TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điều Gì Tạo Ra Các Vùng Nhiễu Động?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điều Gì Tạo Ra Các Vùng Nhiễu Động?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Fri May 24, 2024 7:41 am    Tiêu đề: Điều Gì Tạo Ra Các Vùng Nhiễu Động?

Điều Gì Tạo Ra Các Vùng Nhiễu Động?

Nhân viên cấp cứu và nhân viên y tế túc trực tại phi trường Suvarnabhumi ở Thái Lan để vận chuyển hành khách bị thương trong tình trạng hỗn loạn trên chuyến bay từ London đến Singapore. Hình: Rungroj Yongrit/EPA


Hôm thứ Ba (21/5), một hành khách người Anh đã tử vong và nhiều người khác bị thương trên chuyến bay của hãng hàng không Singapore Airlines bay từ London đến Singapore. Sự việc đã chỉ ra những nguy hiểm tiềm tàng của hiện tượng vùng nhiễu động trên không (air turbulence). Nhưng vì sao lại có các vùng nhiễu động? Hiện tượng này nguy hiểm đến mức nào? Và liệu cuộc khủng hoảng khí hậu có khiến các đợt nhiễu động xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn không?


Sự nhiễu loạn không khí có thể được gây ra bởi một số yếu tố, bao gồm nhiệt độ, dòng khí phản lực và bay qua các dãy núi. (John Fraser/CBC)


Thương vong do các đợt nhiễu động có thường xảy ra?

Các trường hợp tử vong do phi cơ bay qua vùng nhiễu động đối với các chuyến bay thương mại quốc tế là rất hiếm. Lý do là vì phi công thường có thể đưa ra báo động trước về hầu hết các vùng nhiễu động, và phi hành đoàn sẽ bảo đảm rằng tất cả mọi người trên phi cơ đều được thắt dây an toàn.

Ngược lại, trên các phi cơ tư nhân và thương gia nhỏ hơn, thương tích và tử vong do bay qua vùng nhiễu động xảy ra thường xuyên hơn, chủ yếu là do hiện tượng này khiến phi cơ bị rơi. Chỉ trong hơn một thập niên, Hội Đồng An Toàn Chuyển Vận Quốc Gia (National Transportation Safety Board, NTSB) đã ghi nhận hơn 100 trường hợp bị thương và hàng chục trường hợp tử vong trên các chuyến bay nội địa.

Trên các phi cơ lớn hơn, mặc dù tử vong hiếm khi xảy ra, nhưng vùng nhiễu động vẫn có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách nếu không được thắt dây an toàn hoặc trong trường hợp bị đồ vật va đập vào người. Phi hành đoàn là những người có nguy cơ bị thương lớn nhất, do họ phải di chuyển tới lui nhiều trong quá trình phục vụ.



Vậy vùng nhiễu động là gì và làm thế nào để có thể tránh được?

Vùng nhiễu động hình thành khi các luồng không khí có nhiệt độ, áp suất hoặc vận tốc khác nhau va chạm với nhau. Điều này giống như khi tàu thuyền bất ngờ gặp phải vùng nước động. Một số điều kiện thời tiết và địa lý như giông bão, các dãy núi và sự xuất hiện của một số loại mây có thể báo hiệu trước rằng sẽ có vùng nhiễu động phía trước. Tuy nhiên, còn có loại nhiễu động gọi là “vùng nhiễu động trời trong” (clear-air turbulence), có thể xuất hiện mà chẳng có dấu hiệu báo động trước, khiến các phi công bất ngờ.

Theo Stuart Fox, giám đốc kỹ thuật và điều hành chuyến bay của cơ quan hàng không toàn cầu Iata, các dự báo thời tiết có thể báo động nguy cơ hình thành vùng nhiễu động trời trong bằng cách xem xét những nơi nào đang là ranh giới giữa hai khối không khí có nhiệt độ và độ ẩm khác nhau, hoặc khi nào có những luồng không khí thổi luồn qua các dãy núi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng vùng nhiễu động trời trong là không thể nhìn thấy được, và cường độ cũng như phương hướng của các luồng không khí có thể thay đổi nhanh chóng. Các dự báo thì chỉ có thể chỉ ra nguy cơ hình thành vùng nhiễu động. Những thay đổi bất ngờ trong các luồng không khí này còn được gọi là hiện tượng ‘gió đứt tầng thấp’ (wind shear), có thể khiến phi cơ bị chệch hướng, mất độ cao nhanh chóng hoặc chao đảo dữ dội.

Các phi công hiện có thể sử dụng các báo cáo từ các phi cơ đi trước, kết hợp với các hệ thống dự báo để cố gắng tránh vùng nhiễu động. Dù vậy, trong một số trường hợp, chẳng hạn như ở khu vực đang có giông bão, họ có thể rất khó để tránh được, vì các cụm bão có thể trải dài tới hơn 50 hải lý.



Khủng hoảng khí hậu có khiến hiện tượng nhiễu động này nghiêm trọng hơn không?

Câu trả lời là ‘Có’ – ít nhất là theo một nghiên cứu. Các khoa học gia tại Đại học Reading đã thực hiện một nghiên cứu, và nhận thấy rằng nhiệt độ cao hơn do cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm gia tăng đáng kể số lượng vùng nhiễu động đối với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Theo kết quả nghiên cứu, số lượng vùng nhiễu động mạnh đã tăng 55% trong khoảng thời gian từ 1979 đến 2020, nguyên nhân là do sự thay đổi trong vận tốc gió ở độ cao lớn. Giáo sư Paul Williams, một trong những tác giả của nghiên cứu, đề nghị ngành hàng không nên đầu tư vào các hệ thống dự báo và phát giác vùng động tốt hơn.


Dù hiếm khi xảy ra thương vong do phi cơ bay qua các vùng nhiễu động, chúng ta vẫn nên cài dây an toàn trong suốt chuyến bay để bảo đảm an toàn, vì ‘hiếm khi xảy ra’ không có nghĩa là ‘không bao giờ xảy ra.’


Hành khách có nên quá lo lắng?

Mặc dù các đợt nhiễu động chắc chắn sẽ khiến hành khách lo lắng và sợ hãi. Tuy nhiên, ngoại trừ vụ tai nạn đáng tiếc trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines vừa qua, các trường hợp thương vong nghiêm trọng do bay qua vùng nhiễu động đối với các chuyến bay thương mại lớn là rất hi hữu. Trường hợp tử vong do phi cơ bay qua vùng nhiễu động gần đây nhất xảy ra vào năm 1997, trên chuyến bay của United Airlines từ Tokyo đến Honolulu. Hầu hết các hãng hàng không đều khuyên hành khách nên cài dây an toàn trong suốt chuyến bay để bảo đảm an toàn, và đây là lời khuyên nên tuân theo.

Nguyên Hòa biên dịch
Nguồn: TheGuardian

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân