Tại sao vỏ bánh xe chỉ có màu đen?
Khả Vy biên dịch
Với sự tiến bộ không ngừng của kỹ thuật sản xuất xe hơi, hiện nay ngày càng có nhiều màu sắc thân xe, ngoài màu đen, trắng và xám chính còn có những màu xanh lá cây, xanh dương và màu vàng. Nhiều người sẽ hỏi rằng vì màu sắc thân xe ngầu và nhiều màu như vậy mà tại sao vỏ bánh xe lại vẫn chỉ có một màu đen mà không có màu sắc khác?
Trên thực tế, điều chúng ta nghĩ đến thì các nhà sản xuất xe hơi cũng có thể đã nghĩ đến. Ngay từ năm 1997, Michelin đã cho ra mắt dòng vỏ bánh xe Rainbow (vỏ bánh xe màu cầu vồng). Năm 2011, hãng sản xuất vỏ bánh xe Doublestar Tyre cũng cho ra mắt dòng vỏ bánh xe có màu sắc khác.
Nguyên nhân các nhà sản xuất không phát triển dòng vỏ bánh xe màu sắc chủ yếu là do chi phí sản xuất vỏ bánh xe màu quá đắt, nhưng ít người tiêu thụ lựa chọn.
Một lý do quan trọng khác khiến vỏ bánh xe có màu không phát triển là do độ bền và sự chống rách của vỏ bánh xe không đủ lý tưởng và dễ bị hư hao. Trong quá trình sản xuất vỏ bánh xe màu đen, một chất màu đen - muội than được thêm vào, khi kết hợp với cao su, chất này sẽ làm cho vỏ bánh xe trở nên linh hoạt hơn và có tuổi thọ cao hơn, đồng thời có thể đóng vai trò là “chất độn” giúp giảm giá thành sản xuất của vỏ bánh xe. Vì vậy, vỏ bánh xe màu đen đã dần trở thành màu khuynh hướng chính.
Ngoài ra, vỏ bánh xe màu dễ gây chói mắt người lái xe ngược chiều trong quá trình lưu thông trên đường, tiềm ẩn những rủi ro về an toàn nhất định. Vì vậy, ngay cả khi chúng ta có thể làm ra những chiếc vỏ bánh xe nhiều màu sắc thì trong ứng dụng thực tế, vỏ bánh xe đen vẫn là lựa chọn phổ thông và thiết thực nhất.
Vậy tại sao vỏ bánh xe năng lượng mới lại đắt như vậy? Điều này là do sản xuất vỏ bánh xe có nhiều yêu cầu đặc thù riêng hơn. Đầu tiên là yêu cầu lực cản lăn thấp, để tăng tuổi thọ ắc quy, các nhà sản xuất lớn sẽ sử dụng vỏ bánh xe có lực cản lăn thấp để tăng tuổi thọ ắc quy thêm 3-7%. Tuy nhiên, để vỏ bánh xe màu sắc mới có lực cản lăn thấp đòi hỏi phải sử dụng nhiều các hợp chất cao su, kết cấu vỏ bánh xe cũng phải đặc biệt hơn cũng như quá trình sản xuất phức tạp hơn, nên giá thành của vỏ bánh xe cũng sẽ tăng lên.
Thứ hai, tiếng ồn của vỏ bánh xe sử dụng màu sắc mới nổi bật, để giảm tiếng ồn của vỏ bánh xe, mẫu vỏ bánh xe mới cần được thiết kế đặc biệt, điều này chắc chắn sẽ làm tăng chi phí. Ngoài ra, vỏ bánh xe màu mới có yêu cầu cao hơn về sức chịu chở của vỏ bánh xe nên cần sử dụng vật liệu giúp bền hơn. Thêm những quy tắc và quy định này, giá vỏ bánh xe năng lượng mới đương nhiên sẽ cao. Hơn nữa, nhìn từ thị trường hiện tại, nhu cầu sử dụng vỏ bánh xe màu sắc mới chỉ chiếm một phần nhỏ, mà chi phí nghiên cứu phát triển mẫu vỏ bánh xe mới sẽ lớn, khó có thể cân bằng lại chi phí trong thời gian ngắn và đương nhiên không thể giảm giá vỏ bánh xe để kích thích tiêu thụ.
Vì vậy, khi thường xuyên lái xe sử dụng vỏ bánh xe có màu sắc mới, bạn nên cố gắng chọn những tuyến đường tốt và tránh những đoạn đường có ổ gà hoặc công trình xây dựng, vì việc thay vỏ bánh xe mới khá tốn kém.
|