Consumer Reports: Thu thập dữ liệu từ “camera” xe hơi cần công khai
Hình dung về những gì cảm biến của Mobileye có thể "nhìn thấy" trên đường phố. (Consumer Reports)
Những chiếc xe hơi đời mới nhất là những kiểu xe có áp dụng các kỹ thuật mới như tự động thắng để tránh va chạm phía trước, báo động có vật cản hoặc xe cộ trong điểm mù, tự động giữ làn đường đang chạy... thường đều có ít nhất 1 “camera” hoặc “sensor” để “nhìn đường.”
Các “camera” này có thể đang bí mật thu thập dữ liệu và gửi về một công ty mà nhiều người chưa từng nghe nói đến.
Tạp chí Consumer Reports vào tuần thứ 3 của Tháng Tư cho biết mục đích của việc thu thập dữ liệu này là để phục vụ cho mục đích bảo đảm an toàn của tài xế lái xe và những người xung quanh.
Tuy nhiên, những tin tức đó có thể được bí mật thu thập và gửi đi thông qua kết nối di động “cellular connection” mà ngay cả chủ xe cũng không biết là xe của mình có kết nối này.
Dữ liệu này được gửi về một công ty để giúp tạo ra một bộ hồ sơ về những ngóc ngách, con đường trên toàn thế giới.
Theo Consumer Reports, có một vấn đề đó là hiện nay nhiều tài xế và chủ của những chiếc xe hơi đời mới hoàn toàn không biết rằng họ tự động bị tham gia (opt in) vào quá trình thu thập dữ liệu này.
Mỗi năm trung một chiếc xe hơi đời mới gửi đi 200 megabytes dữ liệu và tin tức của 1.2 triệu dặm đường. (Hình: Consumer Reports)
Như vậy, các dữ liệu này có thể được bí mật gửi đi đến đâu?
Consumer Reports cho hay hầu hết các nhu liệu để điều khiển các “camera” và “sensor” này được phát triển bởi Mobileye, một công ty con của Intel.
Hiện nay hầu hết tất cả chúng ta đều phải ở nhà vì đại dịch COVID-19. Nhưng bất cứ lúc nào chúng ta lái những chiếc đời mới đi “shopping,” đưa con đi học, đi làm... các dữ liệu về những con đường mà chúng ta đi qua đều được thu thập lại và có thể sẽ được đem bán.
Các dữ liệu này có một tiềm năng to lớn giúp ích cho các ích lợi công cộng với điều kiện nó phải được giải quyết theo cách bảo vệ quyền riêng tư của tài xế, của chủ xe. (Consumer Reports)
Ông David Friedman, phó chủ tịch Consumer Reports nói: “Các dữ liệu này có một tiềm năng to lớn giúp ích cho các ích lợi công cộng với điều kiện nó phải được giải quyết theo cách bảo vệ quyền riêng tư của tài xế, của chủ xe.”
Ông cho biết: “Vấn đề là hiện nay chưa có luật liên bang nào giới hạn việc sử dụng các dữ liệu này và ngay cả chưa có luật nào yêu cầu phải công khai, tiết lộ rõ ràng về việc dữ liệu nào đang được chia sẻ và chia sẻ với những ai, công ty nào.”
Hiện tại Mobileye được cho là có dữ liệu của hơn 180 triệu dặm đường trên toàn thế giới. Những dữ liệu này có thể giúp cho chính quyền các thành phố có kế hoạch phát triển đường xá, cầu cống giúp ích cho người dân.
Tuy nhiên, các dữ liệu này được sử dụng theo cách như thế nào phụ thuộc vào việc nó sẽ rơi vào tay ai. Các nhà phân tích dự đoán các dữ liệu thu thập từ những chiếc xe hơi như thế này có thể tạo ra một thị trường mua bán dữ liệu trị giá $750 tỷ, trong vòng một thập niên tới, theo Consumer Report.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn