Gửi: Mon May 13, 2019 11:20 pm Tiêu đề: Bảo trì xe theo đèn báo động
Bảo trì xe theo đèn báo động
Nếu đèn báo “check engine” trên xe mà nói được, có thể nó sẽ chửi thề vì cố tình muốn giúp mà nhiều tài xế lại “phớt lờ” không nghe.
Đèn báo này hiện lên để nhắc nhở là máy xe có chuyện gì đó không bình thường, cần hành động ngay trước khi quá tệ.
Nhiều người trong chúng ta chỉ mong cho chiếc bóng đèn báo động nhỏ bé này cháy tiêu đi cho rảnh nợ, tránh được ưu phiền. Nhưng chính vì vậy mà chi phí sửa xe đã tăng 2 năm liền: tăng 13% tiền công và 3% tiền cơ phận, theo số liệu của CarMD.
CarMD cũng công bố chỉ số “sức khỏe” của xe cộ năm qua (Vehicle Heh Index) về những sửa chữa thông thường nhất được đèn “check engine” báo động. Điều đáng buồn là nhiều chi phí sửa xe tốn tiền nhất lại có thể ngừa được bằng những việc bảo trì định kỳ, đơn giản và rẻ tiền. Đây là những vấn đề năm qua thường gặp phải nhiều:
1. Thay Oxygen Sensor (O2S)
Tiền sửa trung bình: $261.61
O2 sensor đo lượng khí oxygen chưa đốt hết trong ống thoát để cho computer trong xe biết tình trạng nhiên liệu (quá nhiều, hoặc thiếu so với số oxygen vừa đủ cho máy chạy ngon lành). Nếu không đem xe đến bảo trì theo định kỳ, không thay nhớt, không để ý tới chỗ nhớt hoặc nước làm nguội máy bị rò rỉ, là dễ đưa đến thảm trạng xe hư.
Nhiều khi vì thấy xe không có vấn đề gì, ta lơ là với báo động này, do đó xe hao tốn xăng.
2. Kiểm tra nắp bình xăng lỏng lẻo. Xiết chặt hoặc thay nếu cần.
Tiền sửa trung bình: $5.00
Nắp bình xăng lỏng chiếm 9% số sửa chữa do đèn “check engine” báo động. Thực ra thì chỉ cần xoáy cho chặt, còn không thì thay cũng chỉ tốn vài đô la.
3. Thay thế Catalytic Converters bằng OE Catalytic Converters mới.
Tiền sửa trung bình: $1,154.23
Tiền sửa chữa cao nhất trong danh sách này thường gây ra do một trong những bộ phận không mấy đắt tiền trong toàn bộ chiếc xe. Hơn 6% số chủ xe gặp vấn đế này, có thể khỏi mất một số tiền lớn nếu đừng bỏ qua báo động của đèn “check engine”.
Đây cũng là một trong những bộ phận xe hơi bị mất cắp nhiều nhất tại Mỹ vì kim loại đáng giá.
4. Thay dây bu-gi và bu-gi (spark plugs)
Tiền sửa trung bình: $361.95
Thấy giá tiền xấp xỉ $362, nhiều người cho rằng đáp ứng với đèn báo động quả là đắt, nhưng nếu tự làm được thì giá thay một chiếc bu-gi chỉ khoảng $10. Một khi bu-gi hư, sự đánh lửa không chính xác sẽ làm tốn xăng và dần dà làm hư các bộ phận đắt tiền khác. Nếu ở xứ lạnh bạn hẳn rõ lạnh ảnh hưởng đến bu-gi ra sao: cần có thêm nhiên liệu để làm bay hơi thì bu-gi mới làm việc được.
5. “Thay Mass Air Flow (MAF) Sensor”
Tiền sửa trung bình: $423.61
MAF sensor kiểm soát luồng không khí đi vào máy xe và xác định bao nhiêu nhiên liệu cần phải đưa vào máy. Khi bộ phận cảm biến này hư, nhiên liệu có thể bị hao mất đi từ 10% đến 25%. Chẳng khác ta đổ 4 gallon xăng vào bình thì chỉ có 3 hữu dụng, còn trị giá gallon thứ tư thì rớt mất. $423 quả là không rẻ, nhưng tiêu phí xăng vô dụng cũng thế thôi.
6. “Thay Ignition Coil (s)” “và bu-gi nếu cần”
Tiền sửa trung bình: $420.34
Ignition coils giúp máy xe khởi động và tiếp tục nổ máy bằng cách lấy dòng điện 12 volt của bình ắc quy, làm cho các bu-gi đánh lửa. Xe có thể có một hoặc có nhiều coils cho mỗi xy-lanh (cylinder). Đừng để cho đến khi cái catalytic converter bị phá hủy hoàn toàn, vì lúc đó chi phí sửa xe sẽ rất nặng.
Thay mấy chiếc bu-gi rẻ tiền so với chi phí sửa chữa cả $400 thì quả đáng làm. Nếu không tự làm được thì kỳ tune up xe tới hoặc thay nhớt xe, nhờ thợ máy làm giùm.
7. “Kiểm tra bình ắc-quy, hệ thống charge bình. Sửa hoặc thay nếu cần”
Tiền sửa trung bình: $110.82
Computer theo dõi điện áp (voltage) trong hệ thống charge bình, nếu thấy bất thường là báo động bằng đèn “engine check”.
Thông thường thì nên thay bình điện sau mỗi ba năm, nhưng nhiều người thường đợi cho đến lúc đề xe không nổ máy mới ngó ngàng đến. Thời tiết nóng, lạnh quá độ càng làm cho giới hạn thời gian này ngắn hơn đôi chút.
8. “Thay thế Exhaust Gas Recirculation (EGR) Valve và chùi sạch mọi EGR Ports”
Tiền sửa trung bình: $351.97
EGR giúp xe chạy hiệu quả hơn và giúp kiểm soát sự thoát khí. EGR valve cho luân lưu lại một phần khí thải qua tiến trình đốt cháy, hạ thấp nhiệt độ đốt cháy và sự hình thành nitrous oxide. EGR valve hư hoặc đường di chuyển của EGR bị chặn có thể gây cho máy khó nổ, xe chạy khặc khừ, bu-gi đánh lửa sai, hoặc tiêu thụ nhiều xăng.
9. “Kiểm tra ống hơi và thay nếu cần”
Tiền sửa trung bình: $122
Ống này nối bộ phận intake manifold và vacuum hơi dư từ các bộ phận trong máy xe. Ống nóng lên khi máy xe chạy, và vì nóng nên có thể rạn nứt và hở, làm cho khí dư đó đi trở vào trong máy xe, gây cho máy khặc khừ, chậm..., làm hư cái cảm biến oxy (oxygen sensor) và dần dà có thể dẫn đến hư cả máy xe. Thợ máy có thể “charge” chúng ta $122 để sửa, nhưng nếu tự làm được, chỉ tốn khoảng $5.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn