Cứ đến ngày 1/4, người dân khắp nơi trên thế giới lại “tha hồ đánh lừa” nhau bằng những lời nói dối vô hại. Cá tháng Tư phổ biến từ thế kỷ mười chín ở các quốc gia như Úc, Âu Châu, Hoa Kỳ, Brazil và Canada - mặc dù không nước nào công nhận là nguồn gốc của ngày lễ này. Tương truyền rằng, trong ngày 1/4, mọi người sẽ “chơi khăm” nhau đồng thời phải nói “April Fool” với “nạn nhân”. Bạn có biết những sự kiện “dở khóc dở cười” nào vào ngày này?
Dù chưa có xác minh ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ đâu, theo một số sử gia, ngày lễ này đến từ nước Pháp. Cũng có một số giả thiết rằng lịch vạn niên thay đổi vào thế kỷ 16 nên nhiều người đã tưởng nhầm ngày 1/4 mới là ngày đầu năm mới, thay vì ngày 1/1 như quyết định của vua Charle IX. Do đó, họ đã lấy ngày 1/4 làm ngày để toàn dân được thoải mái nói những điều gây cười.
Ở Tây ban Nha và một số quốc gia Mỹ La Tinh, 28/12 mới là “ngày nói dối”, là ngày tha hồ nói dối và trêu chọc bạn bè, gia đình và cả những kẻ mình ghét mà không bị bắt lỗi. Vì thế, ngày này cũng được gọi tên là Dia de los Santos Inocentes thay cho April's Fool như bình thường.
Tại Anh quốc, ngày Cá tháng Tư là ngày của những kẻ ngốc. Ai bị lừa và bị gọi là “April Fool” sẽ trở thành “nạn nhân” đáng thương.
Hai nhà nghiên cứu văn học dân gian là Peter Opie and Iona, tìm thấy rằng tại Anh và các quốc gia theo truyền thống nước Anh, các trò “chơi khăm” chỉ kéo dài nửa ngày. Ai tiếp tục đi “đánh lừa” người khác sau đó sẽ tự biến mình thành kẻ ngốc.
Người Anh gọi “kẻ ngốc” bằng nhiều tiếng lóng khác nhau, tùy thuộc khu vực bạn sống. Họ có thể gọi bạn là “noddy”, “gobby”, “gob” hay “noodle”. Dĩ nhiên, “noodle” ở đây không phải sợi mì.
Ở Pháp, Cá tháng Tư còn được gọi là “Poisson d’Avril” hoặc “April Fish”. Vào ngày này, trẻ con Pháp sẽ cố tìm cách bí mật dán những con cá bằng giấy lên lưng người khác. Khi các “nạn nhân” phát giác ra, bọn trẻ sẽ hô to: “Poisson d’Avril! ”
Năm 1988, hiệu thức ăn nhanh Burger King của Hoa Kỳ tham gia “đánh lừa” khách hàng vào ngày Cá tháng Tư. Hãng này đăng quảng cáo trên cả một trang tờ USA Today cho loại bánh tên “Tay Trái”, với thành phần được nghiên cứu dành riêng cho 32 triệu người thuận tay trái ở nước này.
BBC là đài truyền thông nổi tiếng với nhiều trò đùa ngày Cá tháng Tư độc đáo. Năm 1957, họ từng phát bộ phim tài liệu ghi lại cảnh một gia đình đang thu hoạch các sợi mì từ “cây spaghetti”. Từ bộ phim này, không ít gia đình đã “sập bẫy”. Họ không mảy may nghi ngờ, thậm chí còn thử tìm cách để trồng được mì Ý giống như thế.
Năm 2008, một trò đùa “chấn động” của BBC Anh quốc khi nhà đài phát bản tin kèm đoạn phim: phát giác mới "chim cánh cụt biết bay" do một nhóm quay phim tại đảo King George Nam Cực ghi lại được. Sự thật là các nhân viên BBC đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh đánh lừa khán giả.
Ngày 1/4/1976, nhà thiên văn học Patrick Moore cũng từng “bịp” người nghe đài BBC rằng đúng 9 giờ 47 phút hôm đó, trọng lực của Trái Đất sẽ bị suy giảm trầm trọng. Vì thế, mọi người có thể tự do bay nhảy như các phi hành gia ở ngoài vũ trụ. Rất nhiều người đã “tin sái cổ” về trò đùa này.
Cách đây 20 năm, hãng thức ăn nhanh Taco Bell đã mua hẳn một trang trên tờ New York Times nhằm quảng bá cho việc họ đã mua thành công được chiếc chuông Tự do tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hoa Kỳ rồi đổi tên thành Chuông Tự do Taco. Đến buổi trưa hôm đó, Taco Bell đã thừa nhận với mọi người đây chỉ là trò đùa vui.
Cũng giống như BBC, Google cũng là một “bậc thầy lừa đảo” trong ngày 1/4.
Năm 2000, Google tuyên bố cho ra mắt kỹ thuật tìm kiếm mới bằng cách đọc suy nghĩ người dùng, mang tên MentalPlex. Theo đó, người sử dụng không cần gõ từ khóa tìm kiếm mà chỉ cần làm theo hướng dẫn chi tiết sau của Google:
1. Bỏ mũ và kính ra
2. Giữ nguyên đầu ở 1 vị trí và tập trung nhìn vào một vòng tròn xoáy trên website tìm kiếm.
3. Tập trung vào hình ảnh, nội dung cần tìm kiếm. Bạn có nhìn thấy nội dung cần tìm kiếm?
Ngay sau khi đăng tải thông tin, hàng ngàn người dùng đã làm theo hướng dẫn để rồi sau đó “dở khóc dở cười” khi kết quả tìm kiếm của Google cho họ biết họ đã bị “bịp”
Chưa dừng lại ở đó, Google tiếp tục tung ra những trò bịp không kém phần ngoạn mục khác.
Năm 2013, họ đã giới thiệu Google Wallet Mobile ATM, được cho là có thể dễ dàng gắn vào hầu hết các điện thoại thông minh. Người dùng sẽ nhận được tiền ngay lập tức mà không phải ra ngân hàng hay các máy ATM để rút tiền khi cần.
Cho đến khi Google chính thức cho ra mắt Gmail vào năm 2004 thì “gậy ông đập lưng ông” vì chẳng ai thèm tin nữa. Họ nghĩ chắc cũng chỉ là trò đùa nhảm nhí. Tuy nhiên, điều này đã được Google phỏng đoán và lên kế hoạch từ trước. Google cố tình làm vậy để có được quảng cáo miễn phí từ công chúng cho chiến dịch ra mắt Gmail.
Không chịu kém cạnh Google, Twitter cũng từng thông báo rằng vào tối 31/3/2013 họ sẽ mở 2 nền tảng là Twttr và Twitter. Twttr là nền tảng miễn phí và người dùng chỉ được viết phụ âm. Còn ai muốn gõ cả phụ âm lẫn nguyên âm phải trả lệ phí 5 USD/ tháng.
Có lẽ ngày Cá tháng Tư là ngày được mong đợi nhất với trẻ em Bỉ. Vào ngày này, các em được quyền nhốt bố mẹ hoặc thầy cô vào phòng và chỉ đồng ý thả ra nếu họ hứa thực hiện các yêu cầu của chúng.
Ngày Cá tháng Tư bản chất vô hại nhưng đôi khi lại dẫn đến những tình huống éo le khác. Ngày 1/4/1946, ban dự báo thời tiết đã cảnh báo người dân về một cơn sóng thần ở đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên, một số người cho rằng đó chỉ là một trò đùa nên họ không bận tâm đến, dẫn đến những hậu quả khủng khiếp khiến159 người thiệt mạng ở Hawaii và 5 người chết ở Alsaka.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn