Nửa đêm, bạn đọc bị nóng sốt đau cuống họng ư?
Quý bạn có thể quay một số điện thoại, nói chuyện với một bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi chi tiết bệnh tình, đưa ra vài lời chấn an rồi điện thoại tới một dược phòng 24/24 giờ. Bạn nhờ người nhà ra nhà thuốc trả tiền, lấy thuốc về uống. Vài ngày sau khỏi bệnh. Thật là vừa mau chóng, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm, thay vì phải lái xe tới phòng cấp cứu, chờ cả giờ để rồi phải trả bill với giá cắt cổ.
Đó là khuynh hướng mới của chữa bệnh qua viễn thông, một hình thức cung cấp dịch vụ y tế qua các thông tin điện tử và kỹ thuật viễn thông tân tiến. Đây là một sản phẩm độc đáo của thế kỷ 20 để phục vụ con người.
Hình thức Telemedicine sơ sài được đưa ra khoảng hơn 40 năm trước đây với mục đích mang khám chữa tới các bệnh nhân ở vùng xa xôi, kém mở mang, neo hiếm bác sĩ, y tá. Rồi nhờ sự phát triển của viễn thông có tốc độ cao, dịch vụ này hiện nay đã trở nên phổ biến. Các công ty bảo hiểm sức khỏe lớn tại Hoa Kỳ như United Healthcare, Aetna, Cigna, các xí nghiệp nhiều nhân viên như Delta Airline, General Electric đã áp dụng phương thức này qua Telehealth, eHealth, NowClinic, Virtuwell... |