Mặt trái của vấn đề
Tuy nhiên, mặt trái của nó là khi trở về New York, quê nhà của bà, bà đã cảm thấy khó chịu trước sự không đúng giờ ở đây: những chiếc xe buýt đến muộn 15 phút hoặc không hề đến luôn hay những người bạn cứ nhẩn nha rồi đến nhà hàng trễ đến 30 phút.
“Bạn tôi sẽ nói rằng: “Này Suze, đây không phải là Thụy Sỹ, thoải mái đi mà. Họ sẽ giữ bàn cho chúng ta.' Nhưng tôi cảm thấy bực mình khi người khác đến muộn."
Sự đúng giờ không phải không có chỗ dở.
Chẳng hạn như nó tạo ra một kiểu hiệu ứng đám đông. Các tiệm cà phê ở các thành phố của Thụy Sỹ thường rất đông khách vào lúc 4 giờ chiều mỗi ngày bởi vì tất cả mọi người đều được nghỉ ngơi uống cà phê vào đúng 4 giờ. Tại các khu căn hộ, cư dân phải tuân thủ một lịch trình sử dụng máy giặt hàng ngày một cách nghiêm ngặt.
Sự đúng giờ đến mức cực đoan cũng dẫn đến kỳ vọng và khi kỳ vọng đó không được đáp ứng thì nó sẽ dẫn đến thất vọng.
Vào những lúc hiếm hoi khi mọi việc không diễn ra suôn sẻ, người Thụy Sỹ sẽ cảm thấy bối rối và tức giận.
Mới đây, quốc gia này đã rơi vào tình trạng khó chịu khi có tin rằng chỉ có 87,5% xe lửa do hệ thống đường sắt liên bang vận hành đến nơi trong khoảng ba phút so với thời gian quy định, tức là thấp hơn so với mục tiêu 89%.
Tuy nhiên, có lẽ sự bực mình đó cũng có nguyên do của nó. Dù sao đi nữa thì Thụy Sỹ cũng đối mặt sự cạnh tranh gay gắt về sự đúng giờ.
Ở Nhật Bản, tàu cao tốc Shinkansen khiến cho hệ thống đường sắt của Thụy Sỹ trở nên chậm trễ. Mức độ tàu đến chậm trung bình hàng năm ở Nhật chỉ là 36 giây.
Eric Weiner
Nguồn: bbc.com