TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Dấu hiệu xe hư alternator (máy phát điện)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Dấu hiệu xe hư alternator (máy phát điện)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Mon Apr 18, 2016 11:08 pm    Tiêu đề: Dấu hiệu xe hư alternator (máy phát điện)

Dấu hiệu xe hư alternator (máy phát điện)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Bộ phận alternator là một thành phần tương đối đơn giản, chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ hoạt động nào của xe. Trên căn bản, máy phát điện biến cơ năng của các trục khuỷu quay thành điện năng thông qua cảm ứng từ. Các dây trong alternator tạo ra một từ trường để lập nên dòng điện. Chính dòng điện này được sử dụng để cung cấp điện năng cho các bộ phận xe hơi. Ngoài ra alternator giữ cho battery được sạc đầy đủ, cung cấp điện năng cần thiết để khởi động.

– Các dấu hiệu căn bản sau có thể giúp bạn đoán biết được alternator sẽ xảy ra vấn đề.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Dấu hiệu cảnh báo alternator bị lỗi.


1. Đèn báo hiệu bật sáng

Hầu hết các dòng xe được sản xuất trong vòng một thập kỷ nay đều có đèn cảnh báo dành riêng để báo hiệu vấn đề liên quan tới alternator. Đa số đều có hình dạng giống như bình điện xe hơi, hoặc với ký hiệu là “ALT” (Alternator) hay “GEN” (Generator). Đèn báo được liên kết với hệ thống Computer trong xe để theo dõi điện thế ra của alternator. Thông thường điện được phát ra từ alternator dao động trong khoảng từ 13.3 đến 14.5 volts. Nhưng khi nhu cầu điện năng tăng lên để mở đèn, mở cần gạt nước, CD, sưởi ghế xe..., alternator cần hoạt động mạnh hơn để duy trì điện thế cần thiết. Nếu trường hợp alternator không đáp ứng đủ điện năng cần thiết thì đèn cảnh báo sẽ bật sáng báo hiệu trục trặc..


Đèn xe bị mờ.


2. Đèn xe bị mờ

Người tài xế có thể nhận ra những triệu chứng bất thường khác nhau khi alternator không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng của xe. Ví dụ đèn xe bị mờ đi, bảng điều khiển ngừng không lý do, các bộ phận khác như sưởi nóng ghế xe, cửa sổ hoặc cửa mui xe hoạt động chậm hơn.


Bộ phận bạc đạn bị hư mòn.


3. Quan sát tiếng động và nhận biết mùi.

Nghe tiếng động: Người lái xe đôi khi nghe tiếng động lạ dưới mui xe trước khi phát hiện alternator bị hư. alternator được điều khiển bởi dây belt kết hợp với pulley (trục khuỷu quay). Bên trong trục khuỷu có gắn kết với một bạc đạn (bearing), vì trục khuỷu được quay với tốc độ cao lâu ngày bạc đạn sẽ bị mòn hoặc bể và phát ra một tiếng ồn và nhờ tiếng ồn này mà người tài xế có thể nhận biết alternator có vấn đề.

Sau tiếng động, người lái xe có thể nhận biết qua mùi cao su bị đốt cháy hoặc dây dẫn nóng lên thường đi kèm với sự hư hỏng của alternator. Khi bạc đạn bên trong bị hư thì pulley sẽ không chuyển động như bình thường, sẽ tạo ra sự ma sát lớn của dây belt bị nóng lên và sau đó là mùi khét của cao su cháy.


Tháo rời hai cọc bình để kiểm tra.


4. Battery bị hư

Khi alternator bị hư thì battery sẽ gặp trở ngại lớn vì không được nhận điện năng từ alternator. Bình điện xe hơi làm ra không phải là sử dụng dài hạn, mà chỉ cung cấp điện năng đủ để khởi động cho động cơ và các bộ phận khác trong xe. Để đoán được bệnh của bình điện hay alternator bị hư, một cách đơn giản chỉ cần cho xe khởi động máy, tháo dây của hai cọc bình ra và chờ đợi nếu chiếc xe chết máy tức là bộ phận alternator không sạc điện. Nếu chiếc xe vẫn chạy bình thường thì vấn đề thuộc về bình điện. Để biết chính xác hơn có thể dùng đồng hồ volt-kế để kiểm tra battery.


Cấu tạo các bộ phận của alternator


5. Mất sự nối kết

Điện năng của alternator được truyền đi thông qua các dây điện lớn và các dây điện nhỏ. Bất kỳ xảy ra vấn đề nào với dây dẫn điện thì sự kết nối có thể giảm hoặc mất nguồn điện. Một vấn đề khác có thể là bộ phận điều chỉnh điện thế (voltage regulator). Alternator sản xuất dòng điện xoay chiều (AC) nhưng những bộ phận xe thì đòi hỏi dòng điện một chiều (DC) để hoạt động. Chính bộ phận điều chỉnh điện thế này thay đổi dòng điện từ AC sang DC, nếu thành phần chuyển đổi quan trọng này bị hư thì điện năng phát ra từ alternator sẽ không được sử dụng.

Trịnh Kiều Phong
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân