Hoa Sen: có 7 đặc tính sau:
1. Thanh tịnh trong nhiễm ô
Hoa Sen mọc từ chốn bùn nhơ, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Ý nghĩa này sự thị hiện của Phật và Bồ Tát vào đời độ sinh không đắm nhiễm theo đời. Bồ Tát Hộ Minh từ cõi trời Đâu Suất thị hiện xuống Ta-bà độ sinh, thái tử Siddhattha Ngài là Thái tử đông cung, sống trong cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, địa vị cao sang, biết bao nhiêu cung phi mỹ nữ hầu hạ, sống trong nhung lụa chăn ấm nệm êm. Nhưng Ngài không đắm nhiễm những thứ ngũ dục đó. Ngài từ bỏ tất cả xuất gia để tìm ra Ánh đạo vàng giải thoát cho chúng sinh
· 2. Nhân quả đồng thời:
Trong hoa sen có hạt sen, Trong hạt sen có hoa sen trong đó. Tức là trong chúng sinh có Phật tính, trong thái tử Siddhattha có Phật Thích Ca. Phật cũng từ Thái tử Siddhattha mà thành.
· 3 Giáo lý đạo Phật là chân lý, ngoại đạo khó phá hoại.
Hương thơm của hoa sen, không có ong bướm bay đậu để hút mật và làm hại tàn áu. Mà hoa sen tự tàn héo theo lý tự nhiên của vô thường. Sinh, trụ, dị diệt
· 4. Đạo Phật là Đạo giải thoát, siêu xuất thế gian
Hoa sen từ chốn bùn nhơ vươn lên khỏi mặt nước, tỏa ngát hương cho đời. Ý nghĩa này như Thái tử Siddhattha vượt kinh thành Kapilavatthu ra khỏi nhà thế tục đi xuất gia, khai sáng đạo Phật. Mang lại niềm an lạc, hạnh phúc, giải thoát cho chúng sinh muôn loài
Hoa sen tinh khiết chốn bùn nhơ
Thoát lên mặt nước tự bao giờ
Tỏa hương thơm ngát chân thiện mỹ
Tô điểm trần gian đẹp nên thơ
Trí Giải
· 5. Ly sắc dục
Hoa sen không làm trang sức cho nữ giới. Thông thường ít thấy nữ giới trang điểm bằng trên thân thể bằng hoa sen, điều này ý nghĩa đức Phật xa lìa nữ giới
· 6. Đạo Phật là đạo của Trí Tuệ
Hoa sen nở trong ban đêm hoặc lúc bình minh vừa ló dạng. Đạo Phật là biểu trưng cho ánh sáng của trí tuệ. Nếu lìa đêm tối thì ngọn đèn vô giá trị, Nếu lìa phiền não không thể tu giác ngộ, “phiền não tức Bồ đề”, điều này cũng chứng minh rằng: đức Phật Thích Ca thành Đạo lúc bình minh ló dạng. Ngài thành đạo trong cõi Ta bà khổ đau. Nên đạo Phật mới có giá trị đối với nhân loại đến ngày hôm nay, nếu xa lìa đời thì không có Đạo
· 7. Biểu thị “Tánh Không”- Nhất thừa Giáo
Mỗi nhánh sen chỉ nở một hoa sen. Mục đích rốt ráo của đạo Phật là Nhất Thừa Giáo. Tất cả chúng sinh sẽ thành Phật trong tương lai, vì trong mỗi chúng sinh đều có Phật tính, Phật dạy rằng: “Ta là Phật đã thành chúng sinh là Phật sẽ thành”.
Biểu trưng Tánh không của đạo Phật: vì ở bên trong thân cây sen trống rỗng, đó là biểu thị tánh không.
Trí Giải |