Chuyên viên trả lời: Bill đã đúng về vấn đề trộn xăng. Bill hoàn toàn có thể trộn xăng với các chỉ số octane khác nhau, và việc pha trộn như vậy có tính chất tuyến tính. Thí dụ, nếu đổ một nửa bình với xăng 89, và nửa còn lại với xăng 93, ta sẽ có một bình xăng chính xác là 91-octane.
Nếu Bill đổ một nửa xăng 89 và một nửa xăng 94 là những loại xăng có sẵn ở gần nhà, Bill sẽ có được xăng 91.5-octane, khá gần với yêu cầu là xăng 91.
Tuy nhiên, Bill cũng không nên quá bận tâm về vấn đề này. Động cơ xe đời mới có một hệ thống kiểm soát vi tính, sẽ điều chỉnh hoạt động khi xăng có chỉ số octane thấp hơn đề nghị. Nếu máy tính cảm nhận được hiện tượng đánh lửa trước (thường do xăng có chỉ số octan quá thấp), nó sẽ điều chỉnh lại thời gian đánh lửa động cơ để sửa chữa hiện tượng này.
Nếu dùng xăng có độ octane thấp hơn một chút so với yêu cầu của nhà sản xuất, xe có thể sẽ bị giảm một ít công suất so với thiết kế. Tuy nhiên, mức giảm này có thể không đủ để người lái nhận thấy sự khác biệt. Và động cơ vẫn sẽ được bảo vệ an toàn, không bị hư hỏng do hiện tượng đánh lửa sớm.
Bill có thể yên tâm lái xe khi đổ xăng có độ octane khác đi chút ít, và không cần phải đến trạm xăng với một thiết bị đo lường xăng cho chính xác!
Thêm một điều lưu ý nữa: khi nhà sản xuất xe yêu cầu sử dụng xăng octane thấp (thí dụ xăng 87), cứ yên tâm sử dụng loại xăng giá rẻ này. Đừng nên cao hứng, thỉnh thoảng đổ xăng octane cao hơn (xăng 91) để “làm sạch động cơ” và “làm xe chạy mạnh hơn.” Nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm! Vừa tốn tiền, mà chẳng có lợi gì thêm cho xe!