Theo đạo Phật thờ cúng chỉ là một hình thức tưởng niệm người chết mà thôi, nên không chú trọng về mặt hình thức phức tạp với nhiều tốn kém vì người chết rồi không về ăn uống được nên đấy chỉ là một sự tưởng tượng mà thôi
Trong nhà Phật việc thờ cúng gồm có Thờ Phật, Lạy Phật và Cúng Phật
1/ Thờ Phật
- Thờ là vì Phật là một bậc tôn kính đáng tôn thờ
- Phải thờ đúng ý nghĩa là muốn luôn có bên mình cái ngọn đèn trí tuệ, hương từ bi của ngài để được sáng lây, thơm lây chứ không vì mục đích cầu cạnh
-Phải thờ Phật nào thì tùy theo pháp tu của mình mà thờ
-Cách thức thờ thực hiện theo nghi thức
2/ Lạy Phật:
-Lạy đúng ý nghĩa là năm vóc sát đất (đầu, 2 tay, 2 chân) - giống như cúi xuống ôm chân Phật
-Lay như thế nào cho đúng là khi lạy, trong tâm không ngã mạn, ngạo nghễ, kiêu căng mà thể hiện bên ngoài là 5 vóc không sát đất, lạy qua loa. gọi là ngã mạn lễ Lạy cầu danh có nghĩa là thấy đông người thì to tiếng dài hơi xưng danh hiệu Phật-lạy không ngừng nghỉ có ý để được mọi người khen ngợi - khi ít, không có người thì qua loa đại khái
-Bốn phép lạy:
*Phát trí thanh tịnh lễ (người hành lễ phải thấu suốt là cảnh giới chư Phật đều tùy tâm hiện bày, dung thông hết các pháp giới pháp thân của Phật)
*Biến nhập pháp giới lễ (người hành lễ tự quán thân tâm chung thủy không xa rời pháp giới)
*Chánh quán lễ (người hành lễ lạy Phật ngay nơi tự tâm của mình)
*Thật tướng bình đẳng lễ (người hành lễ không thấy có tự, có tha)
3/ Cúng Phật
-Ý nghĩa là thể hiện sự gần gũi, coi như Phật còn sống, ta ở bên cạnh Phật để dâng lên đồ ăn thức uống
-Phải cúng những gì? không cần phải cúng thức ăn uống cầu kỳ, linh đình mà chỉ cần hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, trái tốt, nước trong
-Năm món cúng Phật gồm:
*Giới hương (người hành lễ phải giữ thân tâm trang nghiêm thanh tịnh)
*Định hương (người hành lễ phải định tĩnh tâm trí, không loạn động khi cúng Phật)
*Huệ hương (người hành lễ phải nhớ đến lời dạy của Phật trong kinh điển, lắng nghe lời giáo hóa của quý Thầy, suy nghĩ nghiền ngẫm lời dạy để thưc hiện)
*Giải thoát hương (người hành lễ khi cúng phải phá trừ ngã chấp, quán vô ngã trong thân tâm)
*Giải thoát tri kiến hương (người hành lễ cũng phải phá trừ những tri kiến hiểu biết hạn chế, còn nghĩ là thực khi đã loại bỏ chấp ngã, hiểu được vô ngã) NQH |