TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Necro-branding khi người nổi tiếng vẫn “kiếm tiền” dù đã qua đời
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Necro-branding khi người nổi tiếng vẫn “kiếm tiền” dù đã qua đời

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 185

Bài gửiGửi: Thu May 22, 2025 7:07 pm    Tiêu đề: Necro-branding khi người nổi tiếng vẫn “kiếm tiền” dù đã qua đời

Necro-branding khi người nổi tiếng vẫn “kiếm tiền” dù đã qua đời



Necro-branding là từ ngữ dùng để chỉ việc hình ảnh của người nổi tiếng – như ca sĩ, diễn viên, hay nhân vật lịch sử – được sử dụng và quảng cáo rộng rãi ngay cả sau khi họ đã qua đời. Những sản phẩm liên quan đến họ như áo thun, bưu thiếp, nhạc, phim... thường được xem như “bùa hộ mệnh”, giúp người hâm mộ lưu giữ ký ức và liên kết với một thời đại đã qua.

Hiện tượng này không chỉ phổ thông mà còn trở thành một ngành kỹ nghệ hàng tỷ đôla. Ví dụ điển hình nhất chính là Elvis Presley – ông vua nhạc Rock & Roll. Sau khi ông mất vào năm 1977, giá trị nhãn hiệu của ông không những không giảm mà còn tăng mạnh. Từ các buổi biểu diễn của người đóng giả Elvis đến các sản phẩm lưu niệm, hình ảnh của ông được sử dụng lại khắp nơi. Elvis thậm chí còn xuất hiện trên tem thư của nhiều quốc gia như Mỹ, Congo, Rwanda hay Burundi. Khi mất, tài sản của Elvis ước tính khoảng 5 triệu USD, nhưng đến năm 2022, giá trị nhãn hiệu của ông đã tăng lên 400-500 triệu USD.



Không chỉ nhắm đến người hâm mộ lớn tuổi, necro-branding còn tiếp cận giới trẻ. Chẳng hạn, bản remix “A Little Less Conversation” của DJ Junkie XL từng trở thành hit toàn cầu, hay nhạc của Elvis xuất hiện trong phim hoạt họa Disney nổi tiếng Lilo and Stitch.

Ngoài Elvis, nhiều ngôi sao khác như Michael Jackson, David Bowie, John Lennon, Johnny Cash hay Marilyn Monroe cũng trở thành biểu tượng của necro-branding. Sau khi mất, giá trị nhãn hiệu của họ tăng vọt nhờ sự gắn bó cảm xúc mạnh mẽ từ người hâm mộ. Một số nghiên cứu còn cho thấy người hâm mộ tưởng niệm họ như cách tôn giáo tôn vinh thần thánh.

Một yếu tố đang làm thay đổi mạnh mẽ necro-branding là trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ AI, các bản ghi âm, video cũ có thể được “nâng cấp” và tái tạo chân thực hơn. Trong tương lai, AI hoàn toàn có thể tạo ra một “Taylor Swift ảo” biểu diễn những bài hát mới cho thế hệ sau, dù cô không còn sống.



Giọng hát của người đã khuất cũng có thể được dùng để trình bày những ca khúc mà họ chưa từng hát. Ví dụ, AI từng tạo ra bài hát Barbie Girl do “Johnny Cash” hát – dù ngoài đời, ông chưa từng trình bày ca khúc này. Những kỹ thuật như vậy đang xóa mờ ranh giới giữa thực và ảo, tạo ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho ngành quảng cáo và giải trí.

Dù chưa từng nghe đến từ ngữ necro-branding, nhưng nếu bạn từng nghe lại nhạc của nghệ sĩ quá cố hay mua sản phẩm có hình ảnh họ, bạn đã là một phần của thị trường này.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân