Gửi: Wed Feb 05, 2025 11:25 pm Tiêu đề: SUV vs. crossover: khác nhau chỗ nào?
SUV vs. crossover: khác nhau chỗ nào?
SUV vs. crossover
Trong nhiều năm qua, xe thể thao đa dụng (SUV) ngày càng trở nên phổ thông ở Mỹ, đến mức một số nhà sản xuất xe loại bỏ dần dòng xe sedan khỏi danh mục sản phẩm của họ. SUV cung cấp chỗ chở hàng và một số năng lực mà xe hatchback, sedan và wagon không có.
Trong dòng xe SUV thực ra còn được chia ra thành hai loại: xe SUV truyền thống dựa trên nền tảng xe tải và pickup; và xe crossover nền tảng giống xe hơi. Chủ nhân của một chiếc SUV có thể không biết xe của mình thực ra là crossover. Trang mạng tin tức xe hơi cars.usnews.com có một bài viết phân tích sự khác biệt căn bản giữa hai loại xe này.
Xe SUV
SUV thường có chung nền tảng với các mẫu xe tải cùng nhãn hiệu, hoặc có thiết kế khung gầm giống xe bán tải pickup. Chúng thường có kiểu dáng vuông vắn, dẫn động cầu sau hay dẫn động bốn bánh. Điều quan trọng: SUV có kết cấu thân xe đặt trên khung xe. SUV là một trong những loại xe lâu đời nhất vẫn còn lưu thông trên đường cho đến ngày nay. Chevrolet Suburban là một trong số này.
Xe crossover
Trong khi SUV có thiết kế khung gầm giống xe tải, crossover sử dụng nền tảng giống như xe hơi. Trên thực tế, một nền tảng xe sedan có thể được sử dụng cho xe crossover. Đây còn được gọi là kết cấu “unibody”, trong đó thân xe và khung xe là một hoặc kết hợp chặt chẽ. Điều này mang lại nhiều lợi thế về chi phí, tính hiệu quả và tính linh hoạt trên đường. Hầu hết các loại SUV phổ thông hiện nay đều là xe crossover, bao gồm Honda Pilot và Ford Escape. Xe crossover không có thể vận hành tốt nhất trên đường mòn, nhưng phù hợp hơn với việc lái xe hàng ngày.
Tại sao xe crossover lại thông dụng hơn?
Crossover nhẹ hơn xe SUV, có nghĩa là chúng hiệu quả hơn. Không cần khung gầm xe tải cứng để chế tạo, các nhà sản xuất có thể dễ tạo ra những thiết kế mới an toàn hơn và phù hợp hơn với hành khách. Những loại xe này thường có nhiều kiểu dáng đẹp, bắt mắt hơn. Chúng thường có giá rẻ hơn.
Xe crossover có mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Crossover không sử dụng kết cấu thân xe đặt trên khung xe, nhờ vậy mà nhẹ hơn. Kết cấu thân-khung xe liền khối giúp tạo ra một chiếc xe nhỏ hơn nhưng vẫn rộng rãi, có thể được thiết kế khí động học hơn, giúp xe hiệu quả hơn.
Vì xe crossover không được thiết kế để sử dụng trên đường việt dã, nên chúng thường có vỏ xe phù hợp với đường nhựa. Kết hợp với trọng lượng nhẹ hơn, thiết kế khí động học tốt hơn, lực cản lăn thấp, crossover thường ít tốn xăng hơn.
Crossover không thể làm tốt điều gì? Vượt đường việt dã
Xe Crossover thích hợp trên đường trải nhựa. Đó là lý do tại sao ngay cả những chiếc xe crossover có kiểu “xe việt dã” cũng chỉ được xem là “xe việt dã hạng nhẹ”. Năng lực đi trên đường việt dã xấu của crossover bị giới hạn.
Ngược lại, các mẫu xe SUV truyền thống có hệ thống truyền động giống xe tải, rất phù hợp cho đường mòn, việt dã hiểm trở. Các xe SUV có khoảng sáng gầm xe cao hơn; hầu hết đều đi kèm với vỏ xe có gai, vỏ xe việt dã. Nhiều xe SUV có động cơ mạnh hơn để kéo, có thể giúp xe thoát khỏi tình trạng xe bị lún trên mặt đường xấu.
SUV thường có nhiều chỗ chở hàng hơn.
SUV truyền thống thường là những chiếc xe lớn, vì vậy sẽ có nhiều chỗ chở hàng. Chevrolet Suburban có chỗ chở hàng đáng kinh ngạc là 144.7 feet khối.
SUV thường mạnh mẽ hơn.
SUV nặng hơn, thường có thể kéo và chở tải nhiều hơn, được trang bị động cơ mạnh hơn. Ví dụ, Chevrolet Tahoe và GMC Yukon được trang bị động cơ V8 tiêu chuẩn. Trong khi đó, xe crossover nhẹ hơn và có động cơ nhỏ hơn. Ví dụ, Ford Escape là một chiếc crossover cỡ nhỏ, chỉ có động cơ ba và bốn máy trong toàn bộ dòng sản phẩm của mình.
Xe SUV có thể kéo tốt hơn nhiều so với xe crossover. Ví dụ, Jeep Wagoneer có thể kéo tới 10,000 pound. Năng lực kéo của những chiếc SUV cỡ lớn thông thường dao động trong khoảng 8,000-9,000 pound. Để so sánh, chiếc crossover Honda Pilot AWD có thể kéo tới 5,000 pound. Kiểu FWD của Pilot có sức kéo tối đa là 3,500 pound.
Xe crossover an toàn hơn.
Theo quan niệm thông thường, những chiếc SUV to lớn, đồ sộ sẽ an toàn hơn. Nhưng thực ra, sự an toàn của người lái xe không chỉ nhờ vào những tấm chắn kim loại. Vì crossover nhẹ hơn và thấp hơn nên dễ điều khiển hơn. Hệ thống dẫn động cầu trước thường bám đường tốt hơn trên tuyết so với hệ dẫn động cầu sau.
Xe crossover không bị ràng buộc bởi khung xe, cho phép các nhà thiết kế tạo ra các hình dạng được tối ưu hóa để hấp thụ lực va chạm, giảm thiểu chấn thương cho hành khách khi có tai nạn. Xe crossover nhẹ hơn cũng an toàn hơn cho người lái xe khác, người đi xe đạp và người đi bộ.
Điểm yếu của xe crossover là tầm nhìn. Xe SUV thường có thiết kế cửa sổ lớn hơn, mang lại tầm nhìn tốt hơn.
Trên đây là những sự khác nhau căn bản giữa SUV và crossover. Không có kiểu xe nào tốt hơn, mà là kiểu xe phù hợp hơn với nhu cầu của người sử dụng.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn