Các quy định về chăm sóc y tế có thể thay đổi trong một giai đoạn ngắn nếu tình trạng khẩn cấp xảy ra. Tình trạng này phải được công bố bởi một trong 3 cơ quan: (1) Tổng thống, (2) Thống đốc tiểu bang, hoặc (3) Bộ Y Tế Hoa Kỳ. Dân chúng trong khu vực khủng hoảng cần theo dõi tin tức để xác định và tuân theo các quy tắc về y tế trong trường hợp khủng hoảng dù là thiên tai, chiến tranh hay dịch bệnh.
1. Đi khám bệnh trong tình trạng khẩn cấp:
Nếu sử dụng Medicare nguyên thủy, có thể đến bất cứ bác sĩ nào nhận medicare, ngay cả khi phải rời khỏi thành phố hoặc rời tiểu bang cư trú. Nên gọi số 1-800-633-4227 để biết thêm tin tức về việc đi bác sĩ trong trường hợp khẩn cấp.
Nếu sử dụng Medicare Advatage, công ty bảo hiểm sẽ tạm thời thay đổi quy định khi các dịch vụ y tế trong vùng ảnh hưởng ngưng hoạt động. Nên gọi cho công ty bảo hiểm xem mình có được đi bác sĩ hay đi bệnh viện nào đó chấp nhận medicare nhưng nằm ngoài mạng lưới (out of network) ngay cả khi không phải là đi cấp cứu. Nếu bảo hiểm đồng ý áp dụng quy chế in-network cho bác sĩ hay bệnh viện nhưng họ lại bắt đóng tiền nhiều hơn, thì hãy giữ biên lai đóng tiền (receipt) để sau đó đòi tiền lại từ công ty bảo hiểm.
Trong trường hợp khủng hoảng, thiên tai, nên gọi cho hãng bảo hiểm càng sớm càng tốt để xem có thay đổi quy định gì không và khi nào tình trạng khủng hoảng chấm dứt.
2. Mua thuốc:
Người sử dụng medicare có thể chuyển tất cả các thứ thuốc đang sử dụng sang một pharmacy khác trong hệ thống (in-network) và quay lại pharmacy cũ khi tình trạng khủng hoảng kết thúc. Nếu cần tìm pharmacy thích hợp, hoặc bị mất thẻ medicare, nên gọi cho medicare (1-800-633-4227) hay công ty bảo hiểm. Nếu phải sử dụng out-of-network pharmacy, nên gọi cho medicare hay công ty bảo hiểm để biết rõ các quy định. Nếu mua thuốc ở out-of-network pharmacy, có thể phải trả toàn bộ bằng tiền mặt lúc nhận thuốc, lúc đó nhớ giữ lại biên lai (receipt) để yêu cầu medicare hay công ty bảo hiểm trả lại tiền mua thuốc khi tình trạng nguy ngập chấm dứt. Nên nhớ là tiền sẽ không được hoàn trả 100% mà phải trừ đi chi phí vì mua ngoài network. Nên gọi cho medicare hay công ty bảo hiểm để hỏi cách đòi tiền lại.
Nếu thấy rằng việc di chuyển khỏi nơi cư trú sẽ kéo dài vài tháng, nên yêu cầu cấp thuốc 2 hay 3 tháng để không phải mua hàng tháng.
Nếu gặp vướng mắc, nên gọi tìm hiểu tin tức qua số điện thoại in trên thẻ medicare hay thẻ medicare advantage, hoặc gọi số1-800-MEDICARE.
3. Đóng chi phí bảo hiểm trong trường hợp bị thiên tai:
Nếu đang sử dụng Medicare Advantage (part C), hoặc các chương trình bảo hiểm sức khỏe khác của Medicare, hoặc đang sử dụng Medicare drug (part D), phải đóng tiền lệ phí bảo hiểm đúng hạn, ngay cả trong trường hợp thiên tai hay khẩn cấp khác. Nếu không đóng tiền đúng hạn, sẽ bị loại khỏi danh sách bảo hiểm. Người đang lãnh tiền hưu nên yêu cầu Medicare trích tiền lệ phí tự động hàng tháng từ tiền Social Security, hoặt thiết đặt chế độ trả tự động từ trương mục ngân hàng.
Nếu đã đóng trễ và bị loại, nên gọi điện thoại tới Medicare hay hãng bảo hiểm để yêu cầu xem xét lại và phục hồi lại bảo hiểm. Số điện thoại liên lạc có trên thẻ bảo hiểm hoặc gọi số 1-800-MEDICARE để yêu cầu giúp đỡ.
4. Lọc máu (dialysis, hay còn gọi là chạy thận):
Người bị bệnh tiểu đường hay bệnh thận quá nặng cần được lọc máu định kỳ. Trong trường hợp thiên tai hoặc khẩn cấp, người có Medicare nguyên thủy cần liên lạc với Medicare 1-800-633-4227, hoặc mạng lưới ESRD Network. Số điện thoại của ESRD thay đổi tùy theo tiểu bang, ở Texas gọi số 972-503-3215, ở Florida 813-865-3133...) để họ hướng dẫn tìm nơi lọc máu, nơi cung cấp dụng cụ, và nơi cung cấp di chuyển. Nếu có Medicare Advantage hay chương trình bảo hiểm khác, gọi cho công ty bảo hiểm để biết nơi cần tới để lọc máu và để biết những quy định mới áp dụng cho tình trạng khẩn cấp. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đang áp dụng những hệ thống lọc máu di động được đặt trên xe vận tải lớn để đến cung cấp lọc máu cho các bệnh nhân ở khu vực ảnh hưởng nặng của bão lụt hay tình trạng khẩn cấp khác.
5. Điều trị ung thư trong giai đoạn thiên tai hay khẩn cấp:
Người có Medicare nguyên thủy hãy gọi cho National Cancer Institute (NCI) ở số 1-800-422-6237 để được hướng dẫn tìm bác sĩ điều trị ung thư. Người có Medicare Advantage hay chương trình bảo hiểm khác cần gọi cho hãng bảo hiểm để biết những thay đổi quy định trong tình trạng thiên tai hay khẩn cấp. Số điện thoại có trên thẻ bảo hiểm. Trường hợp không tìm thấy được tin tức cần thiết, hãy gọi cho Medicare ở số 1-800-633-4227 để được giúp đỡ.
6. Mất thẻ bảo hiểm hay thẻ Medicare trong trường hợp bị thiên tai hay khẩn cấp:
Nếu đang sử dụng Medicare nguyên thủy và thẻ bị mất hay bị hư hỏng, hãy truy cập vào trương mục Medicare qua internet để in lại thẻ Medicare. Nếu đang sử dụng Medicare Advantage hay chương trình Medicare khác, hoặc đang sử dụng Medicare drug (mua thuốc), thì hãy tìm số điện thoại có ghi trên thẻ cũ. Nếu không có cách nào tìm được, hãy gọi cho Medicare 1-800-633-4227 để được giúp đỡ.
7. Thay đổi địa chỉ:
Trong trường hợp bị thiên tai nếu cần phải thay đổi địa chỉ chính thức với Medicare, phải gọi cho cơ quan An Sinh Xã Hội (SSA) vì đây mới là nơi quản lý hồ sơ. Đổi số điện thoại hay địa chỉ email cũng phải gọi cho SSA. Khi đang sử dụng Medicare, cho dù chưa hưởng tiền hưu, cũng vẫn phải tiếp xúc với cơ quan SSA để cập nhật tin tức cá nhân về Medicare.
8. Thay thế dụng cụ y tế trong trường hợp bị thiên tai:
Người lớn tuổi thường hay sử dụng một số dụng cụ trợ giúp để cuộc sống dễ chịu hơn, ví dụ như xe lăn, khung tựa để tự đi, dụng cụ chăm sóc người bị tiểu đường. Nếu Medicare nguyên thủy đã chi trả cho việc mua các dụng cụ này, nhưng vì thiên tai mà bị mất hay bị hư hỏng, Medicare sẽ chi trả để sửa chữa hay mua lại lần nữa với điều kiện là những dụng cụ đó trước đây đã mua từ một công ty được Medicare chấp thuận. Một số dụng cụ như xe lăn nếu phải sửa chữa thì trong thời gian chờ sửa, Medicare sẽ chi trả tiền thuê dụng cụ để dùng tạm trong thời gian chờ.
Nếu sử dụng Medicare Advantage hoặc chương trình bảo hiểm khác, phải gọi cho công ty bảo hiểm để hỏi về việc sửa chữa hay thay thế dụng cụ bị hư hỏng hay bị mất. Trên thẻ bảo hiểm có số điện thoại của hãng bảo hiểm. Nếu không tiếp xúc được, hãy gọi cho Medicare 1-800-633-4227 để được giúp đỡ.
Trong trường hợp thiên tai hay khẩn cấp, người già bị ảnh hưởng nhiều hơn, nhất là bị bệnh mạn tính. Khi gặp trở ngại, nguyên tắc chính là tiếp xúc với đơn vị bảo hiểm để nhờ giải quyết. Nếu gặp khó khăn, hãy tiếp xúc ngay với Medicare qua số điện thoại ghi trên để được hướng dẫn. Đây là cơ quan quản lý về vấn đề chăm sóc y tế cho người già và có quyền lực để giải quyết nhiều vấn đề liên quan.