Trong năm 2024 có khoảng 30 mẫu xe PHEV được bán trên thị trường Hoa Kỳ. Nguyên tắc căn bản của PHEV là khi cắm điện để charge bình, xe có thể hoạt động như một chiếc EV trong phạm vi 20 đến 50 dặm, đủ cho việc đi lại bình thường hàng ngày (trung bình người Mỹ lái xe khoảng 30 dặm một ngày.) Nhưng xe cũng có động cơ xăng, có thể chạy vài trăm dặm. Điều đó giúp PHEV vượt trội so với hybrid trong khoảng cách di chuyển sau một lần charge đầy và đổ đầy bình xăng.
Bình điện PHEV có dung lượng thấp hơn nhiều so với bình EV, trung bình chỉ bằng khoảng một phần sáu bình EV, do đó rẻ hơn. PHEV charge đầy lại khá nhanh, thường chỉ mất hai hoặc ba giờ từ trạm charge 240 V (Cấp 2). Ngay cả khi dùng lưới điện gia đình 120 V, nhiều xe PHEV có thể charge đầy qua đêm.
Không giống như BEV, PHEV không cần phải cắm điện để chạy. Nếu bình PHEV sắp cạn, một phần dung lượng của bình sẽ được giữ lại để hoạt động như một xe hybrid thông thường, xe sẽ charge lại bình thông qua hệ thống thắng tái tạo điện.
Nói chung, một chiếc PHEV không charge điện sẽ trở thành một chiếc hybrid thông thường. Nó vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe xăng, nhưng đa số không tiết kiệm bằng một chiếc xe hybrid tiêu chuẩn.
Hầu hết chủ nhân những chiếc PHEV thích sự êm ái khi xe chạy hoàn toàn bằng điện, và mức tiết kiệm nhiên liệu có thể lên đến “100 MPGe” nhờ kết hợp xăng điện.
Nhưng một số người khác có thể thấy việc cắm charge PHEV là một gánh nặng mà họ không muốn thực hiện. Đây có thể xem là một điểm trừ cho vấn đề môi trường, và là một sự lãng phí kỹ thuật và lãng phí tiền. Tại sao không mua một chiếc hybrid thông thường để có hiệu quả tương tự?
PHEV có một nhược điểm mà người mua cũng nên biết: Theo dữ liệu về độ tin cậy từ cả Consumer Reports và J.D. Power, PHEV có độ tin cậy thấp hơn đáng kể so với xe hybrid, hoặc xe xăng. Nguyên nhân một phần là do sự phức tạp hơn của cả hai hệ truyền động xăng-điện.