TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bác sĩ liệt kê 6 loại thực phẩm chống ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bác sĩ liệt kê 6 loại thực phẩm chống ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9795

Bài gửiGửi: Sat May 18, 2024 6:31 am    Tiêu đề: Bác sĩ liệt kê 6 loại thực phẩm chống ung thư

Bác sĩ liệt kê 6 loại thực phẩm chống ung thư


Việc tiếp xúc hàng ngày với chất độc môi trường và các yếu tố di truyền có thể liên quan đến bệnh ung thư. Điều rất quan trọng là phải loại bỏ kịp thời một số yếu tố này. Nhiều loại thực phẩm được cho là có thể chống ung thư và mặc dù chúng không thể thay thế cho các phương pháp điều trị y tế nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cách ăn uống và lối sống lành mạnh. Bài viết này tóm tắt một số loại thực phẩm phổ thông được cho là có tác dụng chống ung thư và tìm hiểu tác động của đồ ngọt đối với bệnh ung thư.


6 loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Các loại rau họ cải có chứa indole-3-carbinol (I3C), một chất chống oxy hóa mạnh.


1. Trái cây và rau quả

Nhiều loại trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, carotenoids, folate và chất xơ. Ví dụ, các loại rau lá xanh, quả blueberry, cà chua, cà rốt, tỏi, hành, v.v.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau và trái cây có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh và các loại rau có màu vàng, cam như cà rốt. Những người ăn bốn phần ăn trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 17% so với những người ăn hai phần ăn trở xuống mỗi tuần.


Các loại hạt chứa chất béo, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa lành mạnh.


2. Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt lanh, hạt hướng dương, v.v., chứa chất béo, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa lành mạnh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người ăn nhiều hạt có tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng, nội mạc tử cung và tụy tạng thấp hơn so với những người ăn ít hạt.


bánh mì nguyên hạt


3. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, kiều mạch, các loại đậu, v.v.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc bổ sung chất xơ có thể giúp giảm 38% nguy cơ ung thư ở phần dưới của ruột già (đại tràng xuống và trực tràng), đặc biệt chất xơ có trong ngũ cốc và trái cây là hiệu quả nhất.



4. Trà

Trà xanh và trà trắng rất giàu chất chống oxy hóa như catechin.

Các nghiên cứu đã cho thấy catechin có liên quan đến tác dụng chống ung thư. Theo dữ liệu từ hơn 50.000 người, những người uống nhiều trà có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 17% so với những người uống ít trà.



5. Cá

Cá giàu acid béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá mòi, v.v., được coi là có lợi cho sức khỏe tim mạch và có thể liên quan đến việc ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên BMJ Gut năm 2012 cho thấy ăn nhiều acid béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và polyp đại trực tràng dễ gây ra ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư, tiêu thụ acid béo omega-3 cũng có thể nâng cao hiệu quả của hóa trị.


Capsaicin trong ớt được cho là có thể chống ung thư.


6. Ớt và gia vị

Capsaicin trong ớt được cho là có thể chống ung thư. Gừng, tỏi, quế, v.v. cũng được cho là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Gần đây, các nhà khoa học đang phát triển các chất giải phóng kéo dài capsaicin làm thuốc chống ung thư. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược lý & Trị ​​liệu.

Ngoài ớt, một bài báo đánh giá nghiên cứu năm 2016 đăng trên tạp chí Nutrients đã cho thấy các loại gia vị như ớt, nghệ, thì là đen, tiêu đen và nghệ tây có thể ngăn ngừa và điều trị các loại ung thư khác nhau.



Ăn đồ ngọt có gây ung thư không?

Nghiên cứu khoa học hiện nay chưa chứng minh rõ ràng rằng đồ ngọt có thể trực tiếp gây ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường và ăn cách ăn nhiều đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Cách ăn nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và các bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, trực tràng, tụy tạng, thực quản, thận, vú và nội mạc tử cung. Khoảng 4% đến 8% bệnh ung thư là do béo phì và béo phì cũng làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư lên 17%.

Ngoài ra, cách ăn nhiều đường có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính và kháng insulin, có liên quan đến sự phát triển và tiến triển của bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cũng phát giác ra rằng tế bào ung thư có nhu cầu hấp thụ đường cao hơn vì tế bào ung thư dựa vào đường để phân hủy thành năng lượng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn nhiều đường sẽ gây ung thư.

Để giảm nguy cơ ung thư, nên duy trì cách ăn uống cân bằng, giảm ăn thực phẩm nhiều đường và bảo đảm ăn đủ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Ngoài ra, tập thể dục vừa phải và duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng rất quan trọng để phòng ngừa ung thư.

(theo Trần Minh Kỳ)
Thanh Hương biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân