Gửi: Fri Jul 17, 2020 4:16 am Tiêu đề: Kinh doanh: Người thắng, kẻ thua và những cơ hội mới trong đại dịch Covid-19
Kinh doanh: Người thắng, kẻ thua và cơ hội mới thời Covid-19
Chuyên viên kinh tế Steve Glaveski cho biết để có thể sống sót trong khủng hoảng, các thương gia, cơ sở kinh doanh nhỏ và startups cần đặt lại câu hỏi về kiểu mẫu kinh doanh của mình. Đó sẽ là một kiểu mẫu mới có thể tận dụng tốt nhất các nguồn tài nguyên sẵn có bao gồm nhân sự, sở hữu trí tuệ, hệ thống và kỹ thuật, và tài sản. Ông đã tổng kết những người tạm thắng và thua trong đại dịch Covid-19.
Nếu thế giới có khả năng giảm số trường hợp nhiễm coronavirus xuống thấp nhất trong vòng vài tháng tới, thì nền kinh tế vẫn phải chịu đựng cuộc khủng hoảng lâu dài và tồi tệ chưa từng thấy.
Hàng loạt công ty và cơ sở kinh doanh nay bị đóng cửa, chẳng hạn tới hai phần ba nhân viên hãng hàng không đứng trước nguy cơ nghỉ việc vĩnh viễn, sẽ nâng số trường hợp thất nghiệp tăng vọt chưa từng có trong lịch sử.
Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp dự báo sẽ vượt quá 20% và nền kinh tế sẽ rơi vào thời kỳ khủng hoảng nặng nề. Tại Hoa Kỳ, một cuộc suy thoái kinh tế trung bình trong lịch sử kéo dài 22 tháng.
Tuy nhiên, chuyên viên kinh tế Steve Glaveski cho biết để có thể sống sót trong khủng hoảng, các thương gia, cơ sở kinh doanh nhỏ và startups cần đặt lại câu hỏi về kiểu mẫu kinh doanh của mình. Đó sẽ là một kiểu mẫu mới có thể tận dụng tốt nhất các nguồn tài nguyên sẵn có bao gồm nhân sự, sở hữu trí tuệ, hệ thống và kỹ thuật, và tài sản.
Chẳng hạn, Zoom là một trong những nền tảng đang dẫn đầu thế giới về video-conference. Trong những tháng phong tỏa, hầu như những ai làm việc văn phòng điều biết đến cái tên này, khiến cổ phần của Zoom tăng vọt lên 50% chỉ trong vòng 30 ngày.
Ông Glaveski đã tổng kết những người thắng và thua trong tầm nhìn ngắn hạn:
Lời khuyên của tác giả dành cho các công ty muốn thay đổi kiểu mẫu kinh doanh của mình, là nên nhìn vào bên thua thay vì bên thắng.
Ông Glaveski nói bên thắng đã tràn ngập những công ty vốn hoạt động trên những lĩnh vực này từ lâu. Họ đã có sẵn các kiểu mẫu kinh doanh và tài nguyên để có thể liên tục làm mới và đa dạng hóa hoạt động.
Trong khi đó, những lĩnh vực tạm thua nay đang thôi thúc nhu cầu cần phải thật sự thay đổi, nhằm giúp mang lại hàng ngàn tỷ đô la lợi nhuận nếu thật sự thành công.
A Multibillion-Dollar Opportunity: Virus-Proofing the New Office (The New York Times)
Khi xác định cơ hội từ bên thua, ông Glaveski khuyên các công ty cần tự hỏi:
Làm thế nào chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng trước đây của lĩnh vực kinh doanh này, mà kiểu mẫu kinh doanh cũ bị thua đã không thể mang đến cho họ trong đại dịch?
Ông nêu các ví dụ chẳng hạn câu lạc bộ hài kịch – mọi người vẫn thích xem các diễn viên hài biểu diễn live trên sân khấu. Các buổi biểu diễn ca nhạc live cũng vậy.
Với các hội thảo – mọi người vẫn mong muốn xây dựng mạng lưới và liên kết với người khác, để họ có thể học hỏi và tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.
Với du lịch – mọi người vẫn muốn hưởng thụ kinh nghiệm khám phá những miền đất và cộng đồng mới.
Ông khuyên các cơ sở kinh doanh, startups và thương gia hãy tái lập cơ hội kinh doanh mới, bằng cách quan sát kiểu mẫu kinh doanh cũ của những lĩnh vực mà mình nhắm đến, đồng thời xác định những gì có thể giữ lại và những gì có thể được thay thế trong tình hình mới.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn