TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Covid-19 làm thay đổi Cách thức lên phi cơ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Covid-19 làm thay đổi Cách thức lên phi cơ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 10769

Bài gửiGửi: Wed Jul 08, 2020 5:49 am    Tiêu đề: Covid-19 làm thay đổi Cách thức lên phi cơ

Covid-19 làm thay đổi Cách thức lên phi cơ


Nếu bạn đã từng xếp hàng trên lối đi đông đúc, bị kẹp chặt giữa hai người lạ và nghĩ: “Phải có cách nào đó hay hơn để lên phi cơ” thì đây là tin tốt: Bạn đã đúng.

Tin xấu thì sao? Đơn giản là hầu hết các hãng hàng không không quan tâm.

Ít nhất mọi việc lâu nay là như vậy. Thông thường các hãng hàng không cho hành khách lên phi cơ theo trật tự về vị thế của họ với hãng và theo mức tiền họ đã chi để mua vé chứ không phải theo chỗ ngồi thật sự của họ.


Passengers can spend several minutes queueing in crowded, poorly ventilated walkways as they board the plane


Điều này dẫn đến nút thắt cổ chai đau khổ trên phi cơ. Đó là việc cân bằng: cho khách lên phi cơ nhanh hơn, hiệu quả hơn giúp tiết kiệm tiền và thời gian của các hãng hàng không, nhưng thưởng cho sự trung thành của khách hàng - thậm chí với cái giá là thời gian hoặc sự thoải mái của những hành khách khác - có thể giúp các hãng kiếm được nhiều tiền về lâu dài.

Nhưng virus corona gây đảo lộn hết. Đột nhiên, các hãng hàng không và phi trường phải cố tìm các giải pháp mới để giảm nguy cơ lây lan virus, và cần cho khách lên phi cơ càng nhanh càng tốt.

Từ góc độ virus corona, lên phi cơ là một trong những giai đoạn rủi ro nhất của việc đi phi cơ.

Chính phi trường có cho hành khách chỗ để giãn ra, còn khi đã ở trên phi cơ, bạn sẽ được an toàn một cách đáng kinh ngạc, miễn là động cơ chạy.



Không khí trong cabin được làm mới hoàn toàn cứ sau 5 phút hoặc đại loại thế và được lọc bằng bộ lọc HEPA tiêu chuẩn bệnh viện, vốn loại bỏ hơn 99% virus và vi khuẩn trong các giọt nước li ti.

Nhưng trong khi lên phi cơ, hành khách tiếp xúc gần gũi với nhau, thường ở những nơi thông khí kém như lối đi giữa các hàng ghế trên phi cơ hoặc ống lồng.

Ngay bây giờ, đó không phải là vấn đề lớn. Nhiều phi cơ đang chuyên chở lượng khách ít hơn công suất nhiều, trong khi một số hãng để trống hàng ghế giữa để cho phép khoảng cách xã hội.



Nhưng đó không phải là lựa chọn tài chính khả dĩ cho tương lai và nó tạo ra áp lực rất lớn phải làm sao sắp xếp việc lên phi cơ cho hợp lý.

Trong thời gian ngắn hạn, lên phi cơ hiệu quả hơn sẽ giúp hành khách được an toàn, trong khi lý tưởng nhất là tiết kiệm tiền bạc cho các hãng bay. Về lâu dài, nó có thể thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta lên phi cơ.



Giải pháp trông có vẻ đơn giản

Trong tình thế bình thường, các hãng hàng không lựa chọn sự rối loạn có kiểm soát.

Những người đầu tiên lên phi cơ là những hành khách có vị thế cao và những người cần được trợ giúp trong quá trình bay, tiếp theo là từng nhóm hành khách hạng bình dân.

Vì các nhóm hành khách này thường không được gọi lên phi cơ theo hàng ghế ngồi, cho nên cách này đặc biệt không hiệu quả, nếu không muốn nói là căng thẳng. Tắc nghẽn là không thể tránh khỏi khi hành khách xếp hàng để lên phi cơ, nhường nhau ngồi vào ghế hoặc nhấc vali để vào kệ hành lý trên đầu.

Trong thế giới Covid-19, sự tắc nghẽn như thế có nguy cơ cao hơn nhiều chứ không chỉ là gây bực bội. Ngay cả khi có đeo mặt nạ, dồn mọi người gần với nhau trong ống lồng không có thông gió là mạo hiểm một cách không cần thiết, đặc biệt là nếu có cách nào khác tốt hơn.



Michael Schultz, kỹ sư tại Viện Hậu cần và Hàng không thuộc Đại học Dresden, Đức, đã nghiên cứu chính xác vấn đề này cho một công trình mới. Ông và đồng tác giả Jörg Fuchte thuộc công ty hàng không vũ trụ Đức Diehl Aviation hy vọng sẽ công bố trong vài tuần nữa.

Trong quá trình lên phi cơ thông thường, một hành khách có thể tiếp xúc gần với năm hoặc sáu người khác.

Áp dụng các biện pháp khoảng cách xã hội, mà theo đó hành khách cách nhau khoảng một mét rưỡi, thì việc giảm số lượng người tiếp xúc gần xuống còn một hoặc hai người là không tệ, nhưng vẫn còn quá nhiều.

Tuy nhiên, thay đổi thủ tục lên phi cơ để cho hành khách ngồi trên cửa sổ cuối phi cơ lên trước chẳng hạn có thể giúp giảm hơn nữa số lần cái gọi là “tiếp xúc hiểm nghèo”.



Chìa khóa ở đây là gì sau khi các nhà nghiên cứu đã tiến hành hơn 100.000 mô phỏng? Mở cả cửa sau và cửa trước.

“Sau đó, bạn có thể tách dòng người thành hai,” ông trình bày. Ngay cả khi có ai đó trên chuyến bay có nguy cơ lây bệnh, “ít nhất một nửa - phía trước hoặc phía sau - sẽ không bao giờ tiếp xúc với người đó”.

Khi đó, “tiếp xúc hiểm nghèo” giảm đi “một cách đáng kể, xuống dưới một”.

Thông thường thì ống lồng chỉ cho phép tiếp xúc với nửa trước hoặc nửa sau phi cơ, khiến cho việc chia đôi hành khách là không thực hiện được.


Bringing passengers out onto the tarmac could prove safer than using jet bridges, some experts argue


Nhưng đưa hành khách ra ngoài nhà ga để lên phi cơ, bằng cách đi thẳng từ cổng chờ ra ngoài đường băng, như một số hãng hàng không giá rẻ đã làm, đã giải quyết vấn đề này, và hơn thế nữa bằng cách đưa các hành khách vào môi trường ngoài trời rủi ro thấp, nơi ít có khả năng truyền bệnh hơn.

Các giải pháp khác thì triệt để hơn một chút. Cái gọi là xếp chỗ ngồi “năng động” sẽ xếp chỗ cho hành khách khi họ quét thẻ lên phi cơ ở cổng - hơi giống như được sắp bàn ở một nhà hàng đông khách.

Bạn có thể có tùy chọn yêu cầu chỗ ngồi gần cửa sổ hoặc ngay lối đi, hoặc lên phi cơ cùng với gia đình, nhưng số hành khách còn lại tùy thuộc vào việc phi cơ đã lấp đầy như thế nào cho đến lúc đó.

Bởi vì thuật toán sẽ quyết định chỗ ngồi của bạn, sẽ không có mấy ích lợi gì khi bạn tím cách chen lên phía đầu hàng. “Tôi nghĩ rằng đây có thể là tương lai,” ông nói.


Reducing hand luggage could limit bottlenecks and passenger interactions, experts say


Vật lý lý thuyết ứng dụng

Có thể hợp lý khi cho rằng giải pháp nhanh nhất để lên phi cơ được biết đến là giải pháp Steffen.

Người nghĩ ra nó, Jason Steffen, nhìn chung không liên quan gì đến ngành hàng không. Là nhà vật lý thiên văn tại Đại học Nevada, Las Vegas, ông dành phần lớn thời gian nghiên cứu về vũ trụ - điển hình là các hành tinh quanh quỹ đạo các ngôi sao xa xôi.

Nhưng khoảng 10 năm trước, ông trở nên ám ảnh với việc làm thế nào để cho hành khách lên phi cơ tốt nhất, và cuối cùng ông đã ngồi xuống “giải quyết vấn đề” trong khoảng thời gian vài tuần.

Giải pháp của ông vẫn rối rắm. Hành khách lên phi cơ theo từng đợt, bắt đầu với những người ngồi ghế cửa sổ ở một phía phi cơ, cách nhau hai hàng ghế - chẳng hạn như ghế 30A, rồi 28A, rồi 26A, cứ thế tiếp tục.

“Làn sóng” tiếp theo là hành khách ở phía bên kia - 30F, 28F, 26F - tiếp theo là ghế cửa sổ số lẻ, rồi ghế giữa số chẵn và ghế giữa số lẻ, và cuối cùng là ghế lối đi.

Có lý do để xem xét giải pháp này trong bối cảnh dịch virus corona, bởi vì nó giúp di chuyển dòng hành khách rất nhanh qua hệ thống. “Khi hành khách bị chặn lại, họ không bị chặn lại bên cạnh người khác và dòng người bên trong ống lồng sẽ được giải tỏa nhanh hơn,” Steffen giải thích.

Nhưng có những lo ngại thực tế. Mặc dù trong các thí nghiệm thực địa, phương pháp của Steffen đã chứng tỏ nó nhanh gần gấp đôi so với cách lên phi cơ thông thường, nhưng việc tổ chức thành từng đợt như thế vẫn là một thách thức.



Các hãng hàng không như hãng giá rẻ Southwest của Mỹ đã có thể phân loại hành khách thành từng nhóm ở cổng ra phi cơ, nhưng nó đòi hỏi sự hợp tác từ hành khách.

“Cần chuẩn bị rất nhiều cho quá trình đó,” Michael Schmidt, kỹ sư ở Đức hiện đang làm việc tại phi trường Munich, nói. “Bởi vì mọi người phải được xếp thành hàng và bạn không lên phi cơ với người sẽ ngồi kế bên bạn cho nên nếu một gia đình đi cùng nhau, điều đó quả thật khó khăn.”

Schmidt đã quen với vấn đề hóc búa về việc cho khách lên phi cơ. Khi còn ở Bauhaus, công ty thuộc công ty Airbus vốn khai phá tương lai của ngành hàng không, ông đã giúp xây dựng thí nghiệm mô phỏng để kiểm soát tác động của mọi thứ, từ mở rộng lối đi trên phi cơ đến giới thiệu các khái niệm sắp chỗ mới cho dòng hành khách.

Một số công việc đó hiện đang trở nên có ích khi ông cố gắng nghĩ ra cách an toàn nhất khả dĩ để các hành khách di chuyển qua các nhà ga tại Munich. “Công việc này rất thách thức vì chúng tôi thực sự không có bất kỳ dữ liệu nào, bởi vì số lượng hành khách khá hạn chế,” ông cho biết.

Từ góc độ phi trường, có một vài giải pháp không yêu cầu điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống vốn rất không hiệu quả.


Lufthansa launches biometric boarding at Miami International Airport


Hãng Lufthansa hiện đang thí nghiệm cách cho lên phi cơ sinh trắc học, tức dùng máy quét “để làm khớp danh tính với khuôn mặt của hành khách”, ông giải thích. “Sau đó, họ có thể đi qua chốt kiểm soát, mà không cần phải trình ra thẻ lên phi cơ hoặc điện thoại di động.”

Quá trình này nhanh hơn và giúp giảm tiếp xúc giữa nhân viên mặt đất và hành khách, mặc dù các chuyên viên về quyền riêng tư dẫn ra lo ngại về cách các dữ liệu sinh trắc này được lưu trữ và sử dụng.

Mặc dù các đề xuất của Schultz cho phép hành khách được mang khối lượng hành lý xách tay bình thường, nhưng nếu khuyến khích được hành khách không đem theo hành lý xách tay thì việc đó sẽ giúp giảm bớt phiền toái ở khâu check-in tại cổng lên phi cơ hơn, ít thời gian cãi cọ hơn về chỗ để đồ trong khoang hành lý trên đầu, và toàn bộ quá trình lên phi cơ sẽ nhanh hơn.



Và, trong hoàn cảnh dịch bệnh virus corona, điều đó có nghĩa là bớt thở ra và phun giọt nước li ti khi hành khách nhấc vali lên, làm giảm hơn nữa sự lây truyền virus.

Một số phi trường của Đức bao gồm Munich và Frankfurt đã thực hiện các bước để khuyến khích hành khách thu nhỏ hành lý xách tay, ông Schmidt nói: “Nếu bạn chỉ có một túi nhỏ, có một làn nhanh (tại điểm kiểm soát an ninh).” Thế còn chính phủ Ấn Độ được cho là đang xem xét cấm hoàn toàn hành lý xách tay.



Không còn lên phi cơ theo nhóm nữa?

Nhiều đề xuất trong số này thực sự là những cải tiến về hiện trạng chậm chạp. Nó đặt ra câu hỏi liệu trong một kỷ nguyên hậu vaccine hy vọng là không còn lâu nữa, chúng có thể trở thành bình thường mới, ngay cả khi nguy cơ lây truyền đã giảm.

Ở giai đoạn đầu này, nhiều hãng hàng không vẫn đang thí nghiệm những cách tiếp xúc mới.

Vào tháng Tư, hãng hàng không Mỹ Delta đã bắt đầu cho lên phi cơ theo hàng từ đằng sau ra đằng trước, với hành khách được yêu cầu ngồi yên tại chỗ cho đến khi hàng ghế của họ được gọi tên. (Hành khách hạng nhất vẫn có thể lên phi cơ bất cứ khi nào họ muốn).

Hãng United Airlines cũng đã loại bỏ việc lên phi cơ theo nhóm đông, thay vào đó cho khách lên phi cơ theo theo các nhóm nhỏ để giảm thiểu tình trạng đông đúc.


Spain's tourism industry accounts for more than 12 percent of the economy [Enrique Calvo/Reuters]


Một khả năng, theo Seth Kaplan, nhà phân tích hàng không ở hãng Kaplan Research, là nhiều tháng khoảng cách xã hội khiến chúng ta chú ý tránh để mình rơi vào trong tầm khạc nhổ của người lạ.

Trong nhiều năm, một số hãng hàng không đã dùng xe buýt đưa hành khách hạng nhất đi thẳng ra phi cơ, cho phép họ bỏ qua cổng chờ lên phi cơ luôn.

Nếu giờ đây hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất cũng muốn ngồi trong phòng chờ và lên phi cơ càng muộn càng tốt, thì kiểu lên phi cơ theo nhóm như trước sẽ không còn hợp lý nữa.

Rốt cuộc là khi nói đến hàng không, “mọi khủng hoảng đều dẫn đến thay đổi trong cả ngành”, ông nói. “Vì vậy, ta không thể có khủng hoảng lớn nhất, chưa từng thấy, mà lại không có những thay đổi lớn nhất chưa từng có.”

Natasha Frost

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân