Như vậy thì liệu các công ty điện thoại có làm gì để hạn chế những vụ lừa gạt kiểu này hay không?
Trong một bài viết trên trang web, Telstra cảnh báo khách hàng về việc không trả lời số quốc tế nếu như số gọi tới không rõ ràng và đề nghị khách hàng nên cài đặt chế độ chặn cuộc gọi từ các số không muốn gọi tới.
Optus khuyến khích khách hàng báo cáo các sự cố với Scamwatch của ACCC.
Còn Vodafone cho biết họ chủ động chặn các số lừa đảo mà họ biết. Vodafone cũng nói rằng có những giới hạn mà một công ty điện thoại có thể làm được những gì và không làm được những gì. Vodaphone nói rằng "theo dõi và chặn đang được công ty thực hiện tuy nhiên có điều một khi có một số bị chặn thì lập tức bọn lừa gạt sẽ có ngay một số khác để gọi."
Nhưng lời khuyên cho người tiêu dùng là khá đơn giản, theo Valens Quinn.
"Vâng nó đã xảy ra với tôi vào một tuần kia. Tôi nhận được một cuộc gọi từ Cuba. Tôi biết rằng tôi không có ai quen ở Cuba cả, vì vậy tôi không trả lời - và đó là cách mà bạn nên làm: không trả lời điện thoại. Thực sự nó chỉ phụ thuộc vào việc bạn có biết ai đó ở nước đó hay không. Nếu như cảm thấy số đó từ một nơi không quen biết thi tốt hơn hết là không trả lời."
Ngoài điện thoại các phương tiện kỹ thuật số như gọi qua messenger, skype, Whatapp hay Viber cũng là một cách để tránh bị lừa gạt gọi lại tính tiền, hơn nữa gọi qua internet thì miễn phí và khá an toàn nhất là gọi bằng skype hay What app thì được xem có tính bảo mật cao.
Amanda Copp, Mai Hoa