TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - HD, OLED, HDR, UHD...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

HD, OLED, HDR, UHD...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Sun Aug 14, 2016 11:54 pm    Tiêu đề: HD, OLED, HDR, UHD...

HD, OLED, HDR, UHD...


Những năm gần đây, các nhà sản xuất TV bắt đầu đưa ra nhiều kỹ thuật mới nhằm cải tiến phẩm chất hình ảnh. Các tính năng kỹ thuật cao xuất hiện trên các model bày bán tại tiệm.

Lang thang trong khu trưng bày TV của một tiệm bán hàng điện tử, bạn sẽ được hỏi muốn tìm mua một 4K (còn gọi là Ultra HD hoặc UHD), một OLED (organic LED), hoặc một model HD kiểu cũ. Và bạn có muốn dynamic range (HDR) với chiếc smart TV hay không? Cả một rừng chữ nghĩa như thế khiến cho đôi lúc bạn tưởng chắc cần dẫn theo người có bằng cấp điện tử khi đi mua TV mới.

Để giúp khách hàng không bị trở ngại vì những thuật ngữ rắc rối, xin được tóm gọn qua 6 câu hỏi căn bản sau đây. Cũng để giản dị vấn đề, chỉ đề cập đến chiếc máy bạn muốn mua là TV chính để trong phòng khách, và áp dụng những câu trả lời nào thích hợp với trường hợp của bạn để bớt được thời giờ và trở ngại, dù bạn mua TV ở tiệm điện tử hoặc trên mạng.



Máy càng lớn càng tốt?

– Đúng, nếu như... Bạn muốn biến thành cao độ sự hào hứng của mỗi trận banh lớn và mỗi phim “bom tấn”. TV màn hình lớn tới 65 inch hiện đã phổ biến nơi các phòng khách, và giá cả trước kia rất cao nay đã hạ: Bạn có thể mua được một máy 65-inch 1080p (HD tiêu chuẩn) với giá $900. Nếu muốn màn hình thực lớn, nên chọn mua model 4K, vì với HD thường (regular) bạn có thể thấy rõ từng pixel (điểm hình) riêng lẻ, nhất là khi ngồi gần màn hình.

– Không đúng, nếu như... Bạn ngồi coi gần màn hình. Tránh máy lớn nếu bộ sofa chỉ cách màn hình từ 6 đến 8 feet, nếu không sẽ phải nghiêng đầu tới lui để coi toàn cảnh. Ngoài ra, phẩm chất hình cũng là đặc điểm quan trọng nhất của một TV (kế đến là giá cả). Có được một TV lớn không bảo đảm là được hình ảnh đẹp – mà thực ra, một màn hình cỡ lớn còn có thể làm phóng to những khuyết điểm về phẩm chất hình ảnh.



Smart TV là một chuyển hướng khôn ngoan?

– Đúng, nếu như... Bạn muốn có được cách tiện lợi nhất để coi phim ảnh truyền tới (streaming) từ các dịch vụ như Netflix và Amazon. Trong trường hợp đó, một smart TV nối với hệ thống Wifi là một giải pháp lý tưởng. Không cần mua thêm dụng cụ nào, chỉ dùng remote control để điều chỉnh âm thanh, chuyển đổi từ cable sang dịch vụ truyền (streaming services), hoặc tìm các chương trình chiếu phim. Ngày nay dễ mua được một smart TV giá phải chăng vì có tới khoảng gần hai phần ba các máy hiện bán đều có khả năng truy cập internet.

– Không, nếu như... Bạn đang tìm cách uyển chuyển nhất để stream (chuyển) các chương trình tới TV. Thay vì mua một smart TV, bạn chỉ cần thêm vào bất cứ TV nào một streaming media player, chẳng hạn như một Apple TV hoặc Roku – mà vẫn giữ nguyên model TV hiện có. Giá cả tiêu tốn chỉ khoảng từ $35 cho một que (stick) player kiểu nhỏ. Một số streaming player lại cho bạn nhiều nội dung và nhiều khác biệt hơn là bạn có được từ một smart TV, và giao diện (interface) còn dễ lưu chuyển qua lại hơn. Hơn nữa, streaming player thường hay được cập nhật bằng các tính năng mới và tốt hơn một smart TV.



Có nên mua TV màn hình cong?

– Nên, nếu như... Bạn thích kiểu dáng TV, và đa số người coi nhìn trực tiếp trước màn hình. Màn hình cong mới xuất hiện mấy năm gần đây, và nhiều người thấy là một cách tươi mát để thay thế màn phẳng. Bạn có thể treo TV màn hình cong lên tường, nhưng một số người cho là trông không mấy hấp dẫn. Dù sao, màn hình cong cũng đáng mua nếu bạn muốn nhìn chiếc TV của mình như một tác phẩm điêu khắc.

– Không nên, nếu như... Bạn mong TV cho hình ảnh đẹp hơn. Màn hình cong thường được đề cao là tạo ra một tầm nhìn có chiều sâu hơn, nhưng thử nghiệm của Consumer Reports (CR) cho thấy màn ảnh cong không làm tăng phẩm chất hình ảnh, mà hình ảnh còn có thể hơi bị biến dạng nếu ngồi coi ở một bên góc màn hình.



OLED TV có đáng với giá tiền?

– Có, nếu như... Bạn muốn phẩm chất hình ảnh tốt nhất và có đủ ngân sách để mua theo ý thích. Hai năm vừa qua, OLED TV được xếp hạng đầu trong cuộc thử nghiệm của tạp chí Consumer Reports về màn hình lớn. Những máy 4K này cho màu đen sâu đậm phong phú mà nếu cũng màu đen này coi trên đa số màn hình LCD ta chỉ thấy lợt lạt. Hơn nữa, không giống như LCD TV, máy OLED có thể ngồi coi ở bất cứ góc cạnh nào, ai ngồi ở đâu trong phòng cũng thấy được hình ảnh đẹp. Cho đến nay chỉ mới có một hãng LG sản xuất loại máy này và giá cả còn cao.

– Không, nếu như... Bạn không thể bỏ ra $4, 000 hoặc hơn cho một TV. Hoặc là bạn sẽ đặt máy này trong phòng thắp đèn rất sáng hay có nhiều ánh sáng tự nhiên. Các máy LED LCD sáng hơn máy OLED nên dễ coi trong môi trường có độ sáng cao.



Cần phải có 4K?

– Có, nếu như... Bạn muốn có TV kỹ thuật mới, hoặc muốn trong tương lai máy vẫn còn hợp thời. Một 4K TV (hoặc UHD) có nhiều gấp 4 lần số pixels (là những chấm nhỏ tạo thành hình ảnh trên TV) hơn một máy HD thường. Khi chơi UHD video trên máy 4K, hình ảnh sẽ hiện ra sắc nét hơn, và các góc cạnh của một vật trên màn hình dường như mềm mại hơn. Ðó là điều hiển nhiên nhất khi bạn coi một TV lớn (65 inch hoặc lớn hơn) hoặc ngồi gần một máy nhỏ hơn. Hiện nay, đa số các TV tối tân và tốt đều là các model 4K; do đó nếu bạn đang tìm mua một máy được xếp hạng cao, có phẩm chất hình ảnh tốt, thì có lẽ nên mua một 4K TV.

– Không, nếu như... Bạn đang tìm cách tiết kiệm tiền, hoặc đang tìm mua một máy nhỏ hơn. Một 4K TV mắc hơn một máy 1080p (regular HD) cùng kích thước cả mấy trăm đô la, tuy khoảng cách về giá cả đang hẹp dần. Và đa số người coi, nếu ngồi cách màn hình rộng 40 inch hoặc 50 inch chỉ cách vài feet, sẽ không thấy thêm được chi tiết phụ trội nào trong một hình ảnh 4K. Ngoài ra hiện nay chưa có nhiều chương trình 4K được các đài phát ra, hoặc từ các đĩa.



Bạn có muốn một 3D TV?

– Có, nếu như... Bạn là một fan của thể loại 3D. Hollywood vẫn còn đang sản xuất ra những phim 3D. Và một 3D TV – cùng với những bộ kiếng đeo đặc biệt – có thể mang vào nhà bạn kinh nghiệm được thấy cảnh vật như đập ngay vào mắt người coi phim. Nhưng hiện nay chỉ còn số ít các nhà sản xuất – như LG và Sony- là còn cung cấp tính năng này, nhưng chỉ trên một số máy chuyên biệt. Tuy cũng còn một số đáng kể những phim 3D trên đĩa Blu-ray bán ra, nhưng trong mấy năm gần đây, các dịch vụ thông chuyển (streaming services) đã cắt bớt những nội dung 3D của họ. Dù sao, nếu mua một 3D TV, bạn vẫn có thể “stream” một số phim 3D từ các dịch vụ như Netflix và Vudu.

– Không, nếu như... Bạn giống như đa số người tiêu dùng khác, cho 3D là điều phiền hà hơn là một lợi ích. Hiện nay, 3D TV được sử dụng như là một câu chuyện cảnh báo trong công nghệ kỹ thuật về việc thúc đẩy những điểm đặc trưng của một sản phẩm mà khách hàng không muốn. Consumer Reports mới thăm dò khách hàng xem họ muốn có những gì nơi một chiếc TV, họ quả thực muốn biết chiếc TV đó có 3D hay không, nhưng nếu tính năng đó làm cho giá chiếc máy thành cao hơn thì họ sẽ không mua. Một số hãng lớn, như Samsung và Vizio, đã bỏ không sản xuất các model 3D nữa vì thiếu nhu cầu. Với những điều đó, không có nghĩa là bạn sẽ không thích một 3D TV, nhưng nó nói lên hai điều: Ða số người ta không thích đeo những cái kiếng 3D trông buồn cười, và người ta không tin là 3D có thêm được nhiều hiệu ứng thích thú khi coi phim ảnh.

Hạnh - Việt sưu tầm
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân