TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bình điện xe hơi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bình điện xe hơi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9785

Bài gửiGửi: Wed Feb 17, 2016 3:25 am    Tiêu đề: Bình điện xe hơi

Bình điện xe hơi

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Bình điện theo với thời gian đã xuất hiện cả đến trăm năm, nhưng kỹ thuật không thay đổi nhiều. Đa số dùng được từ 2 đến 4 năm trong thời tiết nóng, từ 4 đến 6 năm trong thời tiết lạnh, và cuối cùng sẽ đến ngày cần được thay thế.

3 dấu hiệu của một bình điện sắp hư

Hầu hết những tai hại gây ra cho bình điện xe thường xảy ra vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng sức nóng trong ca-bô xe, làm cho bình điện mau hư. Nếu bình điện đã cũ, nhiệt độ lạnh của mùa đông và dầu nhớt máy xe đặc lại cũng có thể là giai đoạn cuối cùng của bình.

Dấu hiệu đầu tiên của chuyện bình điện hư là đề máy không nổ, nhưng có thể trước đó bạn đã không để ý tới một số cảnh báo nhỏ nhặt, đó là:

- Rõ rệt nhất: Đèn báo hiệu có hình bình điện hiện ra trên bảng dụng cụ

- Máy xe quay chậm khi tra chìa khóa mở máy.

- Đèn trước mờ đi khi xe đứng yên không di chuyển.

Có điều rắc rối vì những dấu hiệu đó cũng còn là cảnh báo về hệ thống nạp điện (charge) hư hoặc dây bình điện bị mòn, bị sét.

Nếu xe có những triệu chứng đó, nên đưa đến tiệm sửa xe nhờ thử bình điện và hệ thống charge bình, thường là miễn phí với ngầm thỏa thuận là sau đó tiệm sẽ sửa những gì cần sửa. Hai thứ đó cũng nên thử mỗi lần xe được bảo trì định kỳ hoặc để phòng bị xe cho mùa đông tới.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Nếu bình điện chưa cần thay, nên mang theo trong thùng xe một bộ dây câu bình bằng lithium-ion. Theo thử nghiệm, bộ Spirit A8 Car Jump Starter giá $70 dùng tốt.


Lời khuyên khi mua bình điện xe hơi

1. Đừng mua bình điện cũ. Coi kỹ mã số về ngày tháng ghi ở nhãn dán trên bình điện, để biết chắc đó là bình mới nhất trên kệ hàng.

Đây là cách “giải” mã số ghi trên bình điện: Một bình điện chế tạo tháng 10 năm 2015 sẽ được ghi là 10-5 (chỉ có số) hoặc K-5 (vừa chữ vừa số). “A” là tháng giêng, “B” là tháng hai, và tiếp tục như thế, nhưng không sử dụng chữ “I”. Không nên mua bình điện cũ hơn 6 tháng tính đến ngày mua, nếu được ba tháng hoặc mới hơn nữa thì tốt nhất.

2. Đem bình điện cũ đến tiệm để được tái chế. Đừng bỏ vào thùng rác vì bình điện có chì nên phải được hủy đi đúng cách. Nếu không mang theo bình cũ lúc đi mua bình mới, bạn có thể bị charge tiền hoặc phải deposit từ $5 đến $25.

3. Đừng quá chú trọng đến yếu tố cold-cranking-amp (CCA- là số đo khả năng bình điện khởi động được máy xe trong thời tiết cực lạnh). Những xe đời mới có máy fuel-injected điều khiển bằng computer, chỉ cần “đề” một vài giây là khởi động, không cần đến những con số CCA mà các nhà chế tạo cố thổi phồng để quảng cáo.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Mua đúng loại bình điện

Xe có nhiều loại nên cũng cần bình điện khác nhau, tùy theo cỡ máy, chỗ đặt bình, và số dụng cụ phụ cần đến điện để hoạt động.

Máy xe lớn cần nhiều năng lượng để quay nên cần bình điện lớn. Một bình điện thích hợp cho xe nhỏ có lẽ không đủ sức khởi động một xe pickup lớn cỡ máy V8.

Ngược lại, bình điện xe pickup đặt sẽ không vừa chỗ nơi xe nhỏ. Nhiều dụng cụ xài điện có thể cần thêm bình điện phụ đặt ở thùng xe.

Bình điện được chia thành nhóm, tùy theo kích cỡ, loại, vị trí cọc bình và cách lắp đặt. Thay bình điện thuộc cùng nhóm để bảo đảm vừa khít chỗ và cọc bình được nối đúng cách.

Một khi đã biết được số nhóm rồi, hãy chọn 1 trong hai loại bình sau đây:

- Low-Maintenance/Maintenance-Free (Ít cần bảo trì/Khỏi cần bảo trì)

Đã có thời bình điện thỉnh thoảng phải đổ nước đầy vào điện phân (electrolyte) là nguồn phát sinh điện năng của bình điện. Bình điện maintenance-free thời hiện đại tiêu thụ ít nước hơn, dần dần loại bỏ bình điện thường phải châm nước khỏi thị trường.

Bình điện low-maintenance giữ nước suốt thời gian bình còn hoạt động. Nắp những thứ bình này thường không mở ra được.



- AGM (absorbed glass mat)

Bình điện AGM chứa rất ít chất acid điện phân, cả bình được gắn kín, không phải châm thêm chất điện phân, thời gian sử dụng kéo dài.



Tuy nhiên giá cả bình điện AGM có thể mắc gấp đôi. Nhiều loại xe cao cấp trang bị thứ bình này. Đừng bao giờ thay bình điện AGM nguyên thủy bằng bình loại khác vì khí độc hại tỏa ra hoặc chất điện phân rò rỉ từ bình loại khác này có thể nguy hiểm nếu bình điện được lắp đặt ở thùng xe hoặc ở ngăn bên cạnh người hành khách.

HV
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân