THANH ĐÀO
“ Hữu thân hữu khổ” đó là chân lý. Một thực tế có tính cách tự nhiên, khoa học. Khổ về tinh thần. Khổ về vật chất. Khổ về lao lực. Khổ vì nghèo đói, bịnh tật. Khổ về tình yêu tuyệt vọng. Khổ vì tham sân si quá mãnh liệt. Khổ vì ham muồn mà không đạt được. Khổ vì phải sống chung vời người không hợp vời mình. Khổ vì ganh ghét hận thù. Khổ vì tai uơng hoạn nạn bất ngờ. Khổ vì thiên tai bão lụt, động đất, chiền tranh, cướp bốc. Có đủ thứ khổ trên đời. Bể khổ mênh mông là vậy. Bởi thế Đức Phật mới nói:
” Tấm thân tứ đại cùa chúng sanh là bất tịnh “
“ Đời sống của chúng ta là vô thường, là giả tạm. ”
“ Cơ thể của con người là căn nhà lửa”
Phật tử ai cũng nhớ “ Tứ Niệm Xứ” lời Phật dạy: “ Thân bất tịnh. Tâm vô thường. Pháp vô ngã. Thọ là khổ”. Càng sống lâu càng khổ. Khổ vì sanh- lão -bịnh- tử. Khổ vì mình bị bịnh tật nan y và gây khổ cho những kẻ khác lo săn sóc sức khỏe cho mình.
“ Nỗi khổ đời người vô kể
Sướng/ khổ xuất xứ do mình.
Địa Ngục- Thiên Đàng trần thế
Đều do tâm địa chúng sinh”
“ Nhất thiết duy tâm tạo”
“ Tâm bình. Thế giới bình “
Những câu chăm ngôn Phật giáo
Ngàn đời chân lý chúng sinh”
Khổ sướng do ta chuốt lấy. Càng ham muốn ít, càng xa ái dục, càng sống thoải mái nhẹ nhàng, êm đềm. Càng tham lam, ích kỷ, càng giận hờn, si mê, càng đau khổ một khi không thỏa mãn ham muốn của mình. Danh, lợi, tiền, của như mây khói, nhưng con người phải sống vì Chúa Tể Dạ Dày réo đòi từng bữa. Thật thê thảm bi thương cho những kẻ nghèo đói bịnh tật khổ đau quanh năm suốt tháng. Chính vì miếng cơm manh áo, vì công ăn việc làm, vì nhà ở, mà con người phải lao động vất vả để nuôi dưỡng tấm thân tứ đại bất tịnh của mình. Bởi thế mới có tranh giành, cấu xé, ghen ghét, hận thù nhau vì tranh đấu bon chen, giành giật nhau để kiếm sống trong xã hội hằng ngày. Tiền tài, sắc đẹp và danh vọng, dễ quyến rũ con người nhất. Thất tình lục dục khó mà êm ả ngủ yên trong tấm thân tứ đại, trong tâm khảm mọi người, mỗi khi ta còn hơi thở, phải ăn uống hưởng thụ nghỉ ngơi...
Cuộc sống của nhân sinh là thế. Còn chúng sinh là còn ham muốn còn phải nuôi bao tử, phải có nơi chốn cư ngụ. Vì vậy, Job làm, tiền bạc và nhà cửa là ba cái làm cho nhân loại lo âu phiền não nhất. Tam Độc tức Tham -Sân Si khó mà nằm êm trong tâm khảm của mỗi người. Vì vậy, Bồ Đề Tâm híếm khi hiện hình trong Tam Độc. Một khi Tham- Sân- Si ngủ yên, thì Bồ Đề Tâm tức Thanh Tịnh Tâm hay Phật Tánh trong mỗi cá nhân mới xuất hiện. Vì vô minh, cuồng tín, u mê ám chướng, ngã chấp quá cao, thất tình lục dục quá mãnh liệt, cứ che lấp Phật Tánh của mỗi người nên chúng sanh mới thọ khổ.
Thọ tức sống lâu là bể khổ mênh mông trong xã hội loài người. Những kẻ tật nguyền đau bịnh nan y, những người bị bịnh tâm thần, những kẻ già yếu neo đơn hay người trẻ mắc bịnh hiểm nghèo đi lại khó khăn phải vào Viện Dưỡng Lão, Nursing Home, khắp nơi. Những ai có dịp vào thăm nơi đây mới thấy “ Nỗi Khổ Người Đời” cụ thể, rõ nét nhất. Đa phần ăn uống, dùng thuốc men phải có người phục vụ hằng ngày. Thuốc cũng phải có y tá trao cho bịnh nhân uống từng bữa. Ăn uống phải có người cầm muỗng đút vào mồm. Nhiều ông, nhiều bà ngồi xe lăn, lè lưỡi ra mãi, trông thật thê thảm, khủng khiếp. Nhiều bịnh nhân nằm tại chỗ, tiểu tiện tại giường, có y tá săn sóc chăm nom. Thật là tội nghiệp. Thật là khổ đau. Âu cũng là cái nghiệp của mỗi chúng sanh phải gánh chịu, nói theo giáo lý Đạo Phật. Đó là quy luật Nhân- Quả. ” Cause and Result” Có người bị tai nạn, cụp xương sống, nằm rên la suốt ngày đêm trên giường. Họ đau đớn vô cùng. Muốn chết cũng không được. Muốn sống cũng chẳng yên.
“ Nỗi Khổ Con Người quá tải
Tấm Thân Tứ Đại bất an
Căn Nhà Lửa ngún mãi mãi
Nhân sinh ái dục vô vàn.
Tham Sân Si kia càng mạnh
Thất tình- lục dục mơn man
Khổ đau trần gian quá lớn
Lo âu phiền não lan tràn.
Giải nghiệp chúng sanh tu tịnh
Từ bi bác ái giúp đời
Ái dục xa rời thanh thản
Nỗi khổ đời người giảm thôi! “THANH ĐÀO |