TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - MỘT CHÚT TÃN MẠN TRONG NGÀY ĐẦU XUÂN
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

MỘT CHÚT TÃN MẠN TRONG NGÀY ĐẦU XUÂN

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LE HAN SINH



Ngày tham gia: 12 Feb 2011
Số bài: 91
Đến từ: PHÁP QUỐC

Bài gửiGửi: Sun Feb 13, 2011 2:30 pm    Tiêu đề: MỘT CHÚT TÃN MẠN TRONG NGÀY ĐẦU XUÂN





      Hôm nay có dịp thăm viếng sân trường Trung Học Duy Tân, Người viết không phải là học sinh Duy Tân thuở nào, nhưng do cơ duyên tình cờ, lại được quen biết ai đó trên diễn đàn, củng không nhớ diễn đàn nào nưả, được giới thiệu làm quen và đến thăm viếng diễn đàn (như thăm viếng sân trường học). Nay nhân những ngày đầu xuân, xin được gởi đến Diễn đàn bài viết Một chút tãn mạn về muà xuân ở chốn đất lạ quê người. Sau đây là bài viết cuả Lê Thị Hoàng Lan (người vợ Lính năm xưa): sau đây là bài viết PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM??
      LAM SƠN
      Dân cư ngụ thành phố Paris


PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM?


      Tôi lưu lạc ở quê người đã trên hai lăm năm. Kiếp sống lưu vong trên cõi tạm không có gì hứng thú. Nhất là những lần nàng xuân tìm đến với nhân gian, tôi nhớ những cái Tết ở quê nhà kinh khủng!
      Không còn nữa những nao nức đợi chờ xuân Tết. Không còn nữa những xôn xao bận rộn quét dọn nhà cửa, chăm sóc những chậu mai, lan. Tất cả đã nát tan ủ rủ từ ngày tôi cùng gia đình định cư nơi đất khách.
      Paris vùng đất an lành cho chúng tôi nương náu từ hơn hai lăm năm qua. Thời gian vội vã trôi qua không tiếc nuối. Rồi cũng quen dần đi với những chuỗi ngày quạnh hiu vắng lặng, nhất là khi mùa đông hiện diện trên xứ sở này... Tâm sự ấy biết tỏ cùng ai? Ngoài những dòng chữ nói hộ nổi lòng?
      Hơn hai lăm năm với bao đổi thay của thời thế và của cả lòng người. Tôi cảm được nổi chán nản mỏi mệt của cuộc đời. Tết, Tết, Tết bao nhiêu cái tết đã qua? Mà cái mong chờ một mùa xuân vinh quang chưa thấy, hay chẳng bao giờ tới nữa????
      Bạn bè từ khắp nơi email, điện thoại thăm hỏi Năm nay Paris có gì lạ không em?. Câu hỏi mượn ý thơ của thi sĩ Nguyên Sa Thật hay và vô cùng thi vị. Tôi xin kể bạn nghe vài sinh hoạt của Paris trong những ngày cuối năm 2010 và bước qua những ngày đầu của năm con mèo bé nhỏ dịu dàng
      Năm nay cái lạnh tìm đến với Paris rất sớm, ngay từ đầu tháng 12 trời Paris trắng xóa một mầu tuyết lạnh, có nhiều ngày giao thông trên nước Pháp phải gián đoạn vì tuyết phủ mù trời. Buồn lắm, nhất là những ai có một mình còn thấy cô đơn tột cùng nữa chứ không đùa. Mà cũng tội nghiệp cho các công nhân viên phải lặn lội dưới trời mưa tuyết vì miếng cơm manh áo. Sức chịu đựng của con người qua bao nhiêu gian nan của cuộc đời quá bền bỉ và cũng có khi đi đến tử biệt không ngờ. Như chuyện của một cô gái bị giựt bóp trên bến xe metro Etien Marcel vào chiều ngày 27 tháng 12 và bị hung thủ xô xuống đường rầy xe lửa luôn. Cái đau lòng ở đây vì nạn nhân là một phụ nữ VN cô chỉ mới 27 tuổi. Nhìn ảnh cô được phổ biến trên diễn đàn điện tử ai ai cũng ngậm ngùi vì cô quá xinh trông rất sáng sủa. Vậy mà sao mệnh cô lại quá yểu? Văn phòng liên lạc các hội đoàn người Việt tự do tại Pháp đã đứng ra tổ chức tang lễ cho cô Nguyễn Vy Anh
      Vào ngày 8 tháng 1 năm 2011tổng hội sinh viên VN tại Paris có tổ chức một buổi lể tưởng niệm anh Trần văn Bá tại chùa Khánh Anh. Đã hơn hai mươi năm qua năm nào lễ tưởng niệm anh Bá cũng được tổ chức rất trọng thể tại Paris, chỉ riêng năm nay 2011 cuộc tưởng niệm đã bị dời vào một ngôi chùa ở ngoại ô Paris với một không gian nhỏ hẹp. Việc này gây thất vọng cho những người tranh đấu không ít và cũng làm buồn lòng cho những người yêu mến anh TVB. Nhà văn Đinh Lâm Thanh có viết một bài báo đăng trên trang báo điện tử HVHNVTD <CHUY> bài viết đáng để mọi người đọc và suy nghĩ về những con người hoạt động chính trị tại Paris.
      Như thường lệ hàng năm hội hải quân hàng hải của quân lực VNCH đều có tổ chức ngày HOANG SA tại nhà thờ Saint Hippolyte số 27 avenue de Choisy quận 13 Paris vào ngày 23 tháng 1. Được biết sau phần lễ tưởng niệm giáo sư Nguyễn văn Canh (chủ tịch uỷ banbảo vệ toàn vẹn lãnh thổ) đến từ Hoa Kỳ sẽ thuyết trình đề tài <M> Buổi lễ tưởng niệm này do ông Đặng vũ Lợi tổ chức
      Kế tiếp là những hội chợ Tết Tân Mão tại Paris. Đầu tiên là ngày 29 tháng 1 Văn nghệ mừng xuân của văn phòng liên đới xã hội tổ chức với sự ủng hộ của cộng đồng người Việt quốc gia tự do tại Pháp và hội người việt vùng Val de Marne từ 13 giờ đến18 giờ rưởi cũng tại nhà thờ Saint Hippolyte ở Porte de Choisy. Ngoài sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng tại Paris còn có những tiếng hát dễ thương của các em nhỏ thuộc lớp việt ngữ Văn Lang Hài kịch và gian hàng hội đoàn triển lãm. Đặc biệt năm nay có hội thi hóa trang vừa vui vừa lạ. Vào cửa miễn phí
      Kể từ lể ra mắt LÀNG NAM QUAN CỦA HƯỚNG ĐẠO TRƯỞNG NIÊN năm 2005 đến nay 2011 đã sáu năm trôi qua, năm nào làng Nam Quan cũng tổ chức hội Tết tại Espace Antoine Saint Exupéry de Wissous. Những hội Tết của làng Nam Quan rất tưng bừng náo nhiệt, ai đã từng tham dự chắc không bao giờ quên được những phút giây cảm động ấy. Khai mạc chương trình luôn luôn có một đàn lân đi chúc Tết cộng đồng cùng những tràng pháo đỏ nổ tung trời. Sau đó đồng hương mới lần lượt vào hội trường dự lễ chào quốc kỳ Việt Nam và Pháp. Dĩ nhiên cuối phần nghi lễ và văn nghệ giúp vui ban ẩm thực của làng Nam Quan không quên đãi cộng đồng người việt quốc gia một bữa tiệc trà (réception et apéritifs) ngon ngọt và nồng ấm. Các bác và các chị thành viên của làng Nam quan làm bếp ngon không thể tưởng!
      Gia đình Hướng đạo đã có tinh thần tương thân tương ái từ những ngày còn ở trong nước, nay với kiếp sống lưu vong các anh chị vẫn không quên và mãi phát triển truyền thống ấy với đàn hậu duệ của chúng ta. Hy vọng một ngày tươi sáng làng Nam Quan lại trở về cùng với cổng chào Nam Quan Bắc Việt!
      Chỉ còn non một tháng nữa thôi, người Việt chúng ta lại sẽ đón mừng một mùa xuân Tân Mão. Buồn vui lẫn lộn nhưng chắc chúng ta không bao giờ quên được quê hương của chúng ta. Dù ở nơi nào trên xứ lạ chúng ta cũng có thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, nơi nào chùa chiền cũng nghi ngút khói hương, nhưng bạn có thấy mai vàng không thắm, không đẹp bằng mai ở Sài gòn? Hoa đào, hoa cúc không tươi bằng cúc đào ở VN? Và lòng người? Có an bình bằng những năm xưa? Tối hôm qua con bé cháu điện thoại thăm và nhắc: TẾT CỦA MÌNH sắp tới chưa bác? Tôi bồi hồi xúc động vì không ngờ con bé 15 tuổi biết nhớ đến Tết của mình. Nó dùng danh từ thật cảm động TẾT CỦA MÌNH. Tôi vẫn ước mong đàn con cháu của chúng ta đừng quên nguồn gốc Việt Nam của mình dù ở chân trời góc biển nào!

LÊ THỊ HOÀNG LAN



Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Sun Feb 13, 2011 11:00 pm    Tiêu đề: Khu Việt Nam tại Paris


Quận 13 Paris là nơi có nhiều Business của người Việt như là Wesminster - Little Saigon tại California USA .

Quận 13 của Paris (còn có tên là quận Gobelins, nhưng tên gọi này ít được dùng trong đời sống thường nhật) nằm ở tả ngạn sông Seine. Nó giáp với các quận 12, 5, 14 và Val-de-Marne. Quận 13 rộng 715 ha và có 171.533 dân vào năm 1999, tức 23.991 người/km².

Đây là một quận rất ít du lịch, nó vốn là một khu phố công nhân cũ. Gần như không có địa điểm nổi tiếng nào, công trình quan trọng nhất của quận là Thư viện François-Mitterrand thuộc Thư viện Quốc gia Pháp.

Ngày nay, quận 13 được biết đến như một quận châu Á của Paris với sự hiện diện của phố Tàu Paris.

Mong sẽ nhận được bài của Lam sơn thường xuyên .
Cám ơn Lam sơn đã chia sẻ .
Thân mến
dh


Kiến trúc quận 13 Khu Việt Nam


Con đường phố quận 13 khu việt Nam


Hình qúan phở MÙI tại quận 13 Paris


Paris Place dItalia


Tết tại quận 13 Paris
Về Đầu Trang
LE HAN SINH



Ngày tham gia: 12 Feb 2011
Số bài: 91
Đến từ: PHÁP QUỐC

Bài gửiGửi: Mon Feb 14, 2011 3:08 am    Tiêu đề:

Cãm ơn Chị Diệu Huyền Võ , về bài viết phụ hoạ thêm về Paris ; Xin lấy tựa đề PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM ?? làm trang thừ viết từ Paris . Bản nhạc đệm nghe hay lắm , chính mình là người ở Paris còn thấy cãm xúc khi nghe đến ,
Cãm ơn chị
Lam Sơn
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân