Gửi: Wed Oct 20, 2010 1:59 pm Tiêu đề: “Tình Ca Muôn Thuở" - Từ Công Phụng
Mời cả nhà DT nghe lại những bài tình ca của thi nhạc sĩ Từ Công Phụng và bản tin mới nhất về TCP mà Htt đã được đọc qua.....Mong chúc nhạc sĩ TCP một đời còn mãi bình yên như mùa Xuân...
Lê Thụy/Người Việt
HOUSTON - Chương trình nhạc thính phòng “Tình Ca Muôn Thuở” diễn ra chiều Chủ Nhật 10 tháng 10, 2010 tại thính đường Cullen Performance Hall, Ðại Học Houston, Texas, được hoan nghênh nhiệt liệt.
Nhạc sĩ Từ Công Phụng, trên sân khấu hôm 10 tháng 10, 2010, trong chương trình nhạc “Tình Ca Muôn Thuở” tại Houston , Texas . (Hình: Phạm Cơ cung cấp)
Chương trình bao gồm các bài hát nổi tiếng, hay nhất của các nhạc sĩ tiêu biểu trong 70 năm âm nhạc Việt Nam, và còn có sự xuất hiện đặc biệt của nhạc sĩ Từ Công Phụng, mặc dù chưa hoàn toàn hồi phục sức khỏe từ căn bệnh ung thư gan, vẫn cố trình bày bài “Tạ Ơn Em,” để tặng các khán giả và người vợ hiền, đã hết lòng săn sóc cho mình.
Thính đường Cullen Performance Hall, nằm trong lòng Ðại Học Houston, với 1500 chỗ ngồi, đã được bán hết vé từ hai tuần trước, trong khi còn nhiều khán giả của Houston, đã không thể mua được vé vào xem, đã tỏ ra tiếc nuối vô cùng, vì đã để lỡ mất một chương trình nhạc thính phòng hay và hiếm được tổ chức tại thành phố này.
Những bài hát nổi tiếng, hay nhất của các nhạc sĩ tiêu biểu của 70 năm âm nhạc Việt Nam, khởi đầu từ năm 1927, khi người Pháp mở trường dạy nhạc Tây Phương đầu tiên (Conservatoire Francais d' Extreme Orient) ở Hà Nội, dạy cho người Việt Nam làm quen và biết sáng tác theo loại nhạc Tây Phương (Do, Re, Mi...) thay vì lối Ngũ Cung... của nhạc truyền thống Việt Nam.
Từ trái qua, chị Kim, vợ nhạc sĩ Từ Công Phụng, ngồi bên chồng; nhạc sĩ Ðăng Khánh, trưởng ban tổ chức; và nữ tài tử Kiều Chinh hôm 10 tháng 10, 2010, trước lúc khai mạc chương trình nhạc thính phòng “Tình Ca Muôn Thuở” tại Houston. (Hình: Phạm Cơ cung cấp)
Chương trình nhạc thính phòng do nhạc sĩ Ðăng Khánh và dược sĩ Phương Hoa, nguyên giám đốc đài phát thanh VOVN ở Texas, đứng ra tổ chức, giới thiệu các nhạc phẩm tiêu biểu của các lớp nhạc sĩ đầu tiên của làng nhạc Việt Nam, như Văn Cao (Buồn Tàn Thu), Nguyễn Văn Khánh (Nỗi Lòng), Lê Hoàng Long (Gợi Giấc Mơ Xưa), Phạm Ðình Chương (Tiếng Sông Hương, Người Ði Qua Ðời Tôi / thơ Trần Dạ Từ), Phạm Duy (Tình Hoài Hương, Gọi Em Là Ðóa Hoa Sầu / thơ Phạm Thiên Thư, Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài, Tình Ca), rồi tiếp đến là các nhạc sĩ Anh Bằng (phổ thơ Du Tử Lê: Khúc Thụy Du), Cung Tiến (Hương Xưa), Tuấn Khanh (Chiếc Lá Cuối Cùng), Trầm Tử Thiêng (Tưởng Niệm), Vũ Thành An (Tình Khúc Thứ Nhất / thơ của Nguyễn Ðình Toàn, Ðời Ðá Vàng), Trịnh Công Sơn (Ru Ðời Ði Nhé, Ðóa Hoa Vô Thường), Nguyên Bích (Hiến Chương Yêu / thơ Du Tử Lê), Ðăng Khánh (Biển Sầu Mênh Mông, Mắt Em Vương Giọt Sầu), Từ Công Phụng (Giọt Lệ Cho Ngàn Sau), Ngô Thụy Miên (Từ Giọng Hát Em), Ðức Huy (Một Tình Yêu), Lê Hựu Hà (Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào...)
Các ca khúc bất hủ này được các giọng ca thính phòng hàng đầu của hải ngoại hiện nay, như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Vũ Khanh, Quang Tuấn, Ngọc Hà, Trần Thu Hà chuyển tải xuất sắc, với ban nhạc đệm Việt-Mỹ đẳng cấp quốc tế, dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Hoàng Công Luận, từng tốt nghiệp Nhạc Viện Sài Gòn, rồi đại học UCLA, California, khiến cả thính đường đã phải đứng lên nhiều lần để hoan nghênh.
Chương trình càng trở nên sống động nhờ lối dẫn dắt sâu sắc và dí dỏm của nhạc sĩ Vĩnh Lạc, hiện cư ngụ ở Houston và cũng là một nhà nghiên cứu uyên bác.
Tuy nhiên giây phút cảm động nhất, mà ban tổ chức đã dành cho các khán giả, đó là mời được nhạc sĩ Từ Công Phụng, đến từ Portland, Oregon, mà từ mấy tháng nay có nhiều tin đồn tệ hại khác nhau về bệnh tình ung thư gan thời kỳ thứ tư của ông, nhưng nay sau nhiều lần Chemo (hóa trị) và uống nhiều loại thuốc Tây, Ta, cây, lá khác nhau (mỗi khi có người thương nào mách), nay đang có vẻ hồi sức, tóc đã có phần mọc trở lại, tuy rằng ốm nhiều, đi đứng vẫn còn yếu.
Nhạc sĩ Từ Công Phụng đã từ từ lên sân khấu, đầu đội cái mũ nồi đen (beret), nở nụ cười với mọi người, “cảm ơn tất cả, vì không ngờ là có ngày lại gặp được đông đảo khán thính giả ái mộ đến như vậy, sau khi biết mình đã bị ung thư đến thời kỳ gay go...”
Trước các tràng pháo tay vang dậy, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã hát đáp tạ bằng sáng tác của chính mình “Tạ Ơn Em,” giọng hát không được mạnh như trước đây, nhưng cũng đủ làm cho mọi người xúc động, trong đó có chị Kim, vợ anh Từ Công Phụng, có mặt trong hội trường, đã hết lòng săn sóc anh trong những ngày vừa qua, và đã phải đi cùng anh từ Oregon, để đến dự buổi trình diễn này.
Chương trình nhạc thính phòng kết thúc bằng bản đồng ca “Tình Ca ” (Phạm Duy), như một thông điệp của ban tổ chức: “Nếu ta yêu tiếng nước ta, thì cũng phải lo giữ mãi các bài hát bất hủ này, để các thế hệ mai sau còn được thưởng thức, chứ không để cho chế độ độc tài, các lãnh đạo ngu xuẩn bôi xóa nó, bằng các thủ đoạn khác nhau, như trong các năm trước đây, họ đã làm cho các nhạc sĩ của một nửa nước bị thui chột, không sáng tác được một bản nhạc tình nào xứng đáng... trong khi miền Nam đã có biết bao nhiêu sáng tác bất hủ, như chương trình này đã cho thấy...”
Trong số khán giả của chương trình nhạc “Tình Ca Muôn Thuở” này, đã có các khách mời đến từ xa, như nhạc sĩ Cung Tiến đến từ Minnesota, nữ tài tử Kiều Chinh, thi sĩ Trần Dạ Từ, nhà văn Nhã Ca, thi sĩ Du Tử Lê, nhà báo Trương Gia Vy... đến từ California. (L.T)
Các bạn Duy Tân ở Houston đi tham dự chương trình nhạc thính phòng "Tình ca muôn thuở" nghe Từ công Phụng hát khen TCP tuy còn bệnh nhưng giọng hát vẫn còn hay, vẫn ấm và truyền cảm. Chúc anh TCP mau chóng lành bệnh.
Cám ơn HTH người văn thi sĩ tài hoa, người bạn quý mến cuả gia đình Duy Tân.
Ngày tham gia: 25 Sep 2008 Số bài: 4763 Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc
Gửi: Sun Oct 31, 2010 10:53 pm Tiêu đề:
Vừa nhận tin thầy Tôn thất Liệu cho biết bệnh của anh Từ Công Phụng đã thuyên giảm cục bứu từ 9cm đã thuyên giảm còn 1.5cm. Xin gia đình Duy Tân tiếp tục cầu nguyện cho anh Phụng mau hoàn toàn bình phục. Hầu sang năm anh có thể xuất hiện trên sân khấu của Đại Hội Trung Học Duy Tân. Chúc mừng anh Phụng và chị Kim, cám ơn thầy Liệu đã cho biết tin vui. Qua cơn mưa trời lại sáng.
Chúc anh Phụng mau khoẻ như xưa, an vui và hạnh phúc
Thân mến
dhv
Cám ơn BanSaMac & Diệu Huyền ...Thật là một NIỀM VUI hiếm quý cho nền âm nhạc VN. Cám ơn những điều chia xẻ. Hoài Thương Trang xin mời cả nhà cùng đọc , nhất là những ai yêu thơ nhạc Từ Công Phụng....
Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Từ Công Phụng
Nhạc sĩ Từ Công Phụng, nhạc sĩ mà dòng nhạc trữ tình trong ông tuôn chảy như dòng suối mượt mà. Dòng nhạc đó đã đến với khách thưởng ngoạn từ những năm '60. Khán thính giả yêu mến dòng nhạc Từ Công Phụng trong và ngoài nước không phải là số nhỏ. Tôi hân hạnh có dịp được tiếp xúc với người nhạc sĩ tài ba này. Mời bạn đến với những tâm sự, suy nghĩ, và hoài bão của người nhạc sĩ mà ta yêu mến.
Nguyễn Thanh Trúc (NTT): Nếu có một ai đó hỏi cảm nghĩ của chú về vùng đất Ninh Thuận, chú sẽ trả lời họ thế nào?
Từ Công Phụng (TCP): Khi cô đặt ra câu hỏi này, có nghĩa là cô muốn tôi khẳng định một điều: Có phải tôi đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất cằn cỗi đầy nắng và gió cát này không. Vâng, đây là mảnh đất đã để lại trong ký ức tôi đầy ắp một khung trời hanh nắng trên những cánh đồng mùa Đông trơ những gốc rạ mà tuổi thơ tôi đã rong chơi với những cánh diều lộng gió, đầy ắp những bãi cát trắng ngần bên bờ biển xanh và khung trời trong vắt không gợn một áng mây. Đây là miền đất đã chuyên chở một dòng tuổi thơ tôi cho đến lúc tôi rời khỏi mái trường trung học để phiêu lưu ở miền đất khác trong các trường đại học và từ đó bắt nhận được những rung động nồng nàn của tình yêu trong tuổi thanh xuân.
NTT: Một cử nhân Luật, và một nhạc sĩ sáng tác những dòng nhạc trữ tình mượt mà … dường như là hai mẫu người khác nhau. Thế nhưng cả hai người đó đều là chú. Cơ duyên nào đã đưa chú đến với nghệ thuật âm nhạc?
TCP: Tôi nghĩ con người là một sinh vật siêu đẳng mà Đấng Tạo Hóa đã ban cho được một khả năng chứa đựng được nhiều sinh hoạt khác biệt trong một cơ thể cũng như có khả năng học hỏi và suy nghĩ về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống trong cùng một não bộ. Nhưng riêng tâm hồn và sự rung động thì mỗi người có một mức độ chuyên biệt khác nhau. Có gì lạ khi Tổng Thống Clinton lại là một người thổi kèn saxo rất hay. Và có ai cấm một người viết nhạc như tôi không có được bằng cử nhân luật. Đối với tôi bằng cấp chỉ là phương tiện giúp chúng ta tạo dựng đời sống vật chất tạm gọi là căn bản để chúng ta có thể thực hiện cứu cánh của tâm hồn là nghệ thuật.
NTT: Thập niên 60, có khoảng 12 ca khúc được chú sáng tác như: Bây Giờ Tháng Mấy, Mùa Thu Mây Ngàn, Lời Cuối, Tuổi Xa Người, Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên, … Bài nào chú ưng ý nhất?
TCP: Đây là một câu hỏi mà tôi thường bị hạch nhất! Làm thế nào trả lời được khi những bài hát ấy luôn luôn được viết ra từ những rung động của trái tim, từ những xúc động của tâm hồn? Bởi vậy chúng đều là những đứa con yêu. Mỗi đứa một vẻ làm sao có thể yêu đứa này hơn đứa kia, phải không?
NTT: Tác phẩm Bây Giờ Tháng Mấy đã được phổ biến rộng rãi và gắn liền với tên tuổi của chú. Chú nghĩ vì lý do nào? Vào hoàn cảnh nào chú đã sáng tác bài hát bất hủ này?
TCP: Như tôi đã đề cập ở câu hỏi trên, Bây Giờ Tháng Mấy được ra đời bởi sự thôi thúc của một tâm hồn lãng mạn thời son trẻ, mê đọc tiểu thuyết lãng mạn, và thấy bàng hoàng ngây ngất khi nghe được một khúc nhạc réo rắt của Chopin ở đâu đó từ một chiếc dương cầm. Hồi đó tôi 18 tuổi.
NTT: Giọt Lên Cho Ngàn Sau được sáng tác vào khoảng thời gian nào thưa chú?
TCP: Giọt Lệ Cho Ngàn Sau là bài hát viết cho cuộc tình vô vọng ở năm 1969, như một lời tạ lỗi dành cho kẻ tình nhân đã để lại trong đời tôi nhiều giọt nước mắt.
NTT: Các tác phẩm của chú có những tựa đề rất nhẹ nhàng, lãng mạn. Chẳng hạn như: Giọt Lệ Cho Ngàn Sau, Mắt Lệ Cho Người Tình, Nằm Nghe Em Hát Trên Vùng Biển, Qua Vùng Biển Nhớ, Một Mình Trên Đồi Nhớ, Như Ngọn Buồn Rơi, Trên Ngọn Tình Sầu, Thiên Đường Quạnh Hiu, … Thường thì chú đặt tựa đề trước hay sau khi tác phẩm thành hình?
TCP: Có khi đặt trước có khi đặt sau. Tùy theo bài.
NTT: Nếu đem so sánh mức độ rung cảm của tâm hồn và sức sáng tác của chú khi còn bên nhà và ở hải ngoại, chú có nhận xét gì?
TCP: Vâng, dĩ nhiên là có sự khác biệt. Ba hay bốn chục năm về trước lúc còn trẻ thì mức độ rung động mãnh liệt hơn. Nếu chúng ta có một thời để sống và một đời để chết, thì thời của thanh xuân là một thời đẹp nhất để sống, để dấn thân, là thời mang nhiều dấu ấn của tình yêu, và đó chính là thời sáng tác mạnh nhất. Nhưng khi rời đất nước ra đi, chúng tôi không còn tuổi trẻ để mang theo mà chỉ đem được rất nhiều kỷ niệm, ngổn ngang trong trí nhớ với những niềm luyến tiếc khôn nguôi. Ở quê hương chúng ta, mặc dù miền Nam chỉ có hai mùa mưa nắng nhưng tháng Tám dường như chúng ta nghe mùa Thu có con nai vàng đạp trên lá vàng khô trong thơ Lưu Trọng Lư. Và tôi tưởng tượng như có mùa Thu trờ mình trên gót nhỏ dìu em đến người bằng vòng tay nâng niu hạnh phúc như trong bản Như Ngọn Buồn Rơi. Nhưng sao ở đây, quê người, mảnh đất tạm dung thân, tháng Chín, nhân dáng mùa Thu trở về đẹp quá trong chiếc áo xanh vàng đỏ đâu đó mà sao lòng mình không xúc cảm là mấy. Có phải quê người không có một chỗ đứng trong tâm hồn kẻ lưu vong như chúng ta, không có một kỷ niệm nào trong ký ức để nhớ để thương. Và cũng có thể tuổi tác đã bắt đầu chồng chất theo năm tháng với những ưu tư về đời sống nên mức độ rung cảm của tâm hồn và cảm hứng sáng tác không còn dồi dào như trước nữa? Có thể là như vậy.
NTT: Thường thì bao lâu chú viết xong một tác phẩm? Trong những tác phẩm của chú, tác phẩm nào được sáng tác nhanh nhất? Tác phẩm nào lâu nhất?
TCP: Tùy lúc. Có khi chỉ cần một giờ là hoàn tất không cần sửa chữa, có khi cả tuần hay cả tháng. Trong những sáng tác của tôi có hai bài tôi viết nhanh nhất là Lời Cuối (1967) và Giữ Đời Cho Nhau (Ơn Em) vỏn vẹn có một tiếng đồng hồ hơn. Và bài hát tôi viết lâu nhất là Mưa Trên Ngày Tháng Đó, mất ba tháng. Thường thì từ ba ngày đến một tuần.
NTT: Trong lúc sáng tác, chú thường dùng nhạc cụ gì để thử thanh âm?
TCP: Đôi khi là dương cầm. Thường thì guitar vì guitar dễ mang theo đó đây.
NTT: Sau khi hoàn tất một tác phẩm mới, thường thì chú sẽ đưa ai hát thử trước?
TCP: Tôi sẽ là người hát trước để trình làng. Sau đó ai thích thì tôi release sau khi có sự đồng ý của tôi. Ca sĩ mà tôi nghĩ tới trước hết là Tuấn Ngọc.
NTT: Tác phẩm mới nhất của chú là gì?
TCP: Ca khúc mới nhất là Bên Dòng Đời Tịch Liêu mới viết cách đây vài tháng.
NTT: Xin chú đánh giá mức thành công của chương trình Nhạc Thính Phòng để gây quỹ cho trẻ em mồ côi ở vùng cao nguyên Việt Nam?
TCP: Có hai loại thành công: Thành công về tài chánh và thành công về nghệ thuật. Thành công nào cũng tùy thuộc vào khán giả tham dự. Khán giả tham dự nhiều thì thành công về tài chánh. Khán giả nhiệt liệt khen ngợi thì thành công về nghệ thuật. Khi nói đến một chương trình Nhạc Thính Phòng thì phải nghĩ đến vấn đề nghệ thuật. Vì đây là lần đầu tiên một chương trình âm nhạc loại thính phòng được tổ chức tại thành phố Portland. Và cũng là lần đầu tiên qui tụ những giọng ca vàng trong nền tân nhạc Việt Nam từ nhiều thập niên qua mà gần đây họ không còn xuất hiện nữa. Kim Tước đã gây ngạc nhiên cho người thưởng ngoạn vì không ngờ tiếng hát của chị vẫn còn thánh thót và sang cả đến như vậy. Mai Hương vẫn ngọt ngào và đầm ấm như thuở nào. Quỳnh Giao vẫn lảnh lót và duyên dáng. Và ban Tam Ca Tiếng Tơ Đồng với Kim Tước, Mai Hương, và Quỳnh Giao cùng đôi song ca Nga My, Lãng Minh đã mang đến cho khán giả Portland, Oregon chiều hôm ấy từng giây phút thích thú, và đã để lại trong ký ức họ những hình ảnh và những dòng âm thanh khó quên. Song song với thành công về nghệ thuật, Ban Tổ Chức cũng gặt hái được thành quả tài chánh khiêm nhường để dành giúp đỡ các em bị bệnh phong cùi đang bị bỏ quên tại các vùng Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam. Nói tóm lại buổi Nhạc Thính Phòng vừa qua rất thành công về nghệ thuật (theo dư luận của khán giả tham dự). Aâu cũng là niềm khích lệ cho tôi tiếp tục tổ chức những buổi sinh hoạt nghệ thuật trong tương lai.
NTT: Ngoài những chuyến lưu diễn, chú có dự định, kế hoạch gì về lĩnh vực âm nhạc trong những ngày sắp tới?
TCP: Những lúc nào không đi lưu diễn thì tôi làm việc để kiếm sống, sáng tác, đọc sách, và học hỏi thêm. Sắp thực hiện thêm những CD mới.
NTT: Chú đi lưu diễn cũng khá nhiều. Chú có kỷ niệm vui nào chia xẻ với bạn đọc của nguyệt san Hồn Quê?
TCP: Thực sự tôi là một nhạc sĩ sáng tác chứ không phải là ca sĩ trình diễn. Nên sự xuất hiện của tôi trước quần chúng rất giới hạn (Ở quê nhà trước kia cũng như ở hải ngoại hiện nay). Tuy nhiên, nếu so sánh với các nhạc sĩ sáng tác cùng thời với tôi ở thập niên 60, tôi là người có nhiều cơ hội xuất hiện trước đám đông nhiều hơn họ. Cho đến nay, mặc dầu gần kề lục tuần, tôi vẫn được mời đi nhiều nơi trong nước Mỹ cũng như các nước ngoài để trình diễn nhạc của mình theo nhu cầu thưởng thức của khán thính giả đã từng yêu mến nhạc Từ Công Phụng. Tôi đến định cư tại Hoa Kỳ nă 1980 sau 5 năm kẹt lại Việt Nam. Tính đến nay, đúng 21 năm. Sau gần mười năm sống ẩn dật tại thành phố Portland, thì tôi bị bạn bè khám phá và lôi tôi xuống núi. Và bắt đầu từ đó, tôi lại có dịp trình bày những sáng tác của tôi trước quần chúng mà lâu nay họ cứ ngỡ là tôi đã gác bút không còn sáng tác nữa. Tôi thường có dịp trở lại nhiều lần trong một thành phố theo yêu cầu của khán giả. Niềm hạnh phúc lớn lao của một người nghệ sĩ là khi trở lại chốn cũ, người đó đã được đón nhận nồng nhiệt hơn.
Tôi có nhiều kỷ niệm ghi nhớ mãi trong đời ở nhiều nơi khác nhau. Thí dụ như ở Montréal Canada, nhà văn Song Thao đã kể cho khán giả nghe một giai thoại về bản Bây Giờ Tháng Mấy. Trước ngày tôi đến Canada, anh đã đi một vòng để làm một cuộc survey nhỏ về tôi. Anh hỏi 10 người tuổi cũng trạc thế hệ tôi là "Có biết Từ Công Phụng là ai không?" Có 9 người lắc đầu là không biết. Nhưng khi anh hỏi "Có biết bài hát Bây Giờ Tháng Mấy không?" thì 10 cái đầu cùng gật gù và tán thưởng "Đây là một bài hát hay, để lại nhiều kỷ niệm trong đời tôi." Nhà văn Song Thao nhìn tôi mỉm cười và nói: "Anh là một người có phúc vì anh sinh ra một đứa con mà quần chúng biết đến con anh nhiều hơn anh. Con hơn cha là nhà có phúc!"
Có một lần ở Melbourne, Uùc Châu, vì nể lời yêu cầu của đứa con trai, một ông cụ lần đầu tiên trong đời đã đến dự đêm Nhạc Thính Phòng của tôi. Sau khi chương trình chấm dứt, cụ xin được lên sân khấu để phát biểu vài cảm tưởng. Cụ đã tặng cho tôi một nhánh hoa hồng, và nói: "Đây là lần đầu tiên trong đời tôi tặng cho nhạc sĩ một nhánh hoa hồng. Nhạc sĩ đã làm tôi xúc động và thay đổi thành kiến của tôi về nhạc tình. Trước khi tôi rất ghét nhạc tình vì nó ủy mị, không mang đến cho con người một sức sống. Nhưng đặc biệt đêm nay, sau khi nghe ông hát hơn 20 bài tình ca của ông, ông đã đánh tan thành kiến của tôi. Nhất là khi tôi nghe bản Ơn Em, tôi thấy tình yêu cũng là một cần thiết trong đời sống. Và sự trân trọng của ông đối với phụ nữ qua bài hát này là một thái độ rất lịch sự thoát ra từ tình yêu thương mà trước kia thế hệ của chúng tôi không hề nghĩ tới. Nếu tôi không đến được đêm nay thì quả là một điều thiếu sót. Tôi nói đây với tất cả lòng chân thành. Và đoá hồng này chính là niềm ưu ái riêng dành cho ông. Tôi xin thay mặt khán giả đêm nay để cám ơn ông." Oâng cụ đã làm cho tôi xúc động. Hình ảnh ông cụ đã in sâu vào tâm khảm tôi, rất khó quên.
Năm 1995, trong đêm nhạc kỷ niệm 35 năm Tình Ca Từ Công Phụng, sau khi chương trình chấm dứt, có một bà cụ khoảng 80 tuổi đến chào tôi và nói: "Chừng nào ông đến nữa? Oâng cố gắng trở lại sớm để tôi còn có dịp đến nghe ông một lần nữa. Nếu lâu lắm ông mới trở lại thì có khi tôi đã "đi" rồi." Tôi cầm lấy tay cụ mà lòng nghẹn ngào.
Có một điều đặt biệt mà tôi muốn nêu lên ở đây là tôi đã gặp được rất nhiều khuôn mặt trẻ trong tất cả các đêm Nhạc Thính Phòng dành riêng cho tôi. Tôi đã đi từ ngạc nhiên đến thích thú khi nhìn thấy họ ngồi im lặng say sưa thưởng thức từ đầu đến cuối khiến tôi có cảm tưởng như họ đang ghi từng nốt nhạc và uống từng lời ca của tôi. Các bạn có thấy không? Niềm yêu thương của khán thính giả dành cho một người nhạc sĩ sáng tác nói riêng và nghệ sĩ nói chung chính là sợi dây vô hình đã buộc chặt người nghệ sĩ với nghệ thuật. Có một lần, trong một dịp xuống miền Nam Cali, một số bạn bè cũ từ thời học chung các trường đại học ở Sài Gòn mời tôi đến cùng vui với anh em trong buổi họp mặt. Họ có yêu cầu tôi hát cho họ nghe một sáng tác mới nhất của tôi. Họ vỗ tay và tôi cám ơn họ. Nhưng rồi họ từ chối tiếng cám ơn của tôi và nói: "Chúng tôi mới là những người biết ơn anh vì anh đã mang đến riêng cho chúng tôi chiều hôm nay một niềm hạnh phúc lớn qua âm nhạc của anh!" Đó cũng là niềm hạnh phúc của tôi nữa chứ. Phải không các bạn? Vì tôi đã mang đến cho đời ít ra là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi qua âm nhạc. Chính đó là sợi dây vô hình đã buộc chặt tôi ở lại với âm nhạc từ 40 năm qua cùng với khán giả.
NTT: Chú có bao giờ viết thơ, văn, hay hồi ký về đời mình?
TCP: Tôi nghĩ chưa phải lúc tôi ngồi viết lại về đời mình. Vả lại đời tôi chẳng có gì đáng nói trong cái bình thường như muôn ngàn cái bình thường khác.
NTT: Người ta nói: "Đằng sau người đàn ông thành công là người phụ nữ tuyệt vời." Cô đã và đang đóng vai trò gì trong sự thành công của chú?
TCP: Tần tảo để vun xới gia đình của một người đàn bà là đã tuyệt vời rồi. Nhà tôi còn tuyệt vời hơn nữa khi biết dành thì giờ và khuyến khích tôi không ngừng sáng tác (Tạ ơn em! Tạ ơn em!)
NTT: Đối với những nhạc sĩ trẻ (không chuyên nghiệp) hiện nay, chú có lời khuyên gì cho họ?
TCP: Nếu đã chọn âm nhạc như là một cái thú đam mê thì hãy sống trọn vẹn cho âm nhạc. Từ đó bạn sẽ tạo cho mình một thế giới riêng lẻ. Và người đời sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng cái vẻ đẹp mà bạn đã tạo ra.
NTT: Cám ơn chú đã dành chút thời gian quý báu cho bạn đọc của Nguyệt san Hồn Quê. Xin kính chúc chú và gia đình nhiều sức khoẻ và mong được thưởng thức nhiều sáng tác mới của chú.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn