TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điểm phim: Godzilla Minus One
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điểm phim: Godzilla Minus One

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Dec 30, 2023 12:39 am    Tiêu đề: Điểm phim: Godzilla Minus One

Điểm phim: Godzilla Minus One


Quái vật Godzilla là một sản phẩm của Nhật, xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh lớn năm 1954. Từ đó tới nay đã có 38 phim Godzilla cả thảy, trong đó có 5 phim do Hollywood dàn dựng. Số còn lại đều do hãng phim Toho Pictures đứng ra làm. Phim mới nhất, mang tên “Godzilla Minus One”, hiện đang gây sóng gió với những con số kỷ lục tại phòng vé và rất đáng xem.


Đạo diễn Takashi Yamazaki (trái) và tài tử chính Kamiki Ryunosuke. (Toho Pictures)


Minus One (Trừ Một) là một tuyệt tác của đạo diễn Takashi Yamazaki. Nó lấy bối cảnh một nước Nhật vừa đầu hàng sau Đệ Nhị Thế Chiến, mất hết mọi thứ và bị đặt dưới quyền cai quản của tướng Mỹ Douglas McArthur. Từ con số zero tổ tướng ấy, những tưởng Nhật Bản không còn đường nào khác để đi trừ đi lên. Thế nhưng sự xuất hiện của Godzilla đã đẩy Nhật lùi thêm một bước nữa - trừ một. Nhưng khác với những bản trước, trọng điểm của Minus One không phải là con quái thú mà lại là con người, chính xác hơn là những cảnh đời của dân Nhật thời hậu chiến.



Yamazaki là một đạo diễn gạo cội từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá như Japanese Academy Awards. Ngoài ra ông còn được biết đến như một nhà phù thuỷ trong việc sử dụng kỹ xảo VFX (visual effects). Xét về mặt kỹ thuật cũng như kiểu kể truyện, phải nói Minus One là một thành công vượt bực. Không chỉ là một câu chuyện khoa học giả tưởng để giải trí, nó nặng phần tâm lý đồng thời chứa đựng nhiều thông điệp phức tạp về lịch sử, kinh tế, xã hội, chính trị, nhưng trên hết là tình người.


Minami Hamabe trong vai Noriko (Toho Pictures)


Như bao phim Godzilla khác từ xưa tới nay, màn chủ lực vẫn là cảnh quái thú tấn công vào một thành phố đông dân, tàn phá mọi thứ một cách lạnh lùng không thương tiếc. Nhưng lần này vì câu chuyện xoay quanh những nhân vật đời thường được đạo diễn Yamazaki xây dựng và mô tả thật tỉ mỉ, người xem bỗng dưng cảm thấy có cái gì đó gần gũi, dễ chia sẻ những cảm xúc lo âu hay mất mát. Riêng đối với khán giả Việt, những hình ảnh một Tokyo hoang tàn nghèo khổ do chiến tranh lại càng dễ cho ta đồng cảm và thấm thía.


Koichi Shikishima (trái) và Saki Nagatani (phải)


Nhân vật chính trong phim là một phi công cảm tử (Kamikaze) tên Koichi Shikishima (trái). Nhưng thay vì tự sát để tấn công chiến hạm Mỹ, anh ta quay đầu vì muốn sống để trở về với mẹ già. Cảm giác tội lỗi vì đã trốn chạy và bỏ rơi đồng đội của Koichi là mấu chốt của câu chuyện. Ngoài ra, sự có mặt của cô bé mồ côi Akiko, được diễn xuất hết sức tuyệt vời bởi Saki Nagatani (phải), cũng là một yếu tố quan trọng. Khắp trên mạng xã hội, ai ai cũng muốn biết thêm về nữ tài tử tí hon này vì cô bé nhập vai hay quá.



Một trong những điểm đáng khen của Godzilla Minus One là thành phần tài tử đóng rất thật, rất dễ tin. Nó khác xa một số phim Godzilla trước đây, nhất là những phim sáo mòn công thức của Hollywood. Tất nhiên cái hay đó đến từ tài điều khiển của đạo diễn Yamazaki. Mặc dù phim nói tiếng Nhật và ta phải đọc phụ đề (đôi lúc cũng hơi nhọc), nhưng thường ta chỉ cần theo dõi cử chỉ, ánh nhìn hay nét mặt của các tài tử là đủ nắm bắt được những gì họ muốn diễn đạt. Và tuy Godzilla thuộc thể loại phim kinh dị, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những khoảnh khắc hài hước nhẹ nhàng.



Như đã nói ở trên, đạo diễn Yamazaki đến từ nghề làm VFX (Visual Effects), tức kỹ xảo điện ảnh mà ngày nay hầu hết sử dụng CGI (Computer Graphics Imagery). Nhờ vậy nên cảnh quái thú hay các màn hành động trong phim trông rất mãn nhãn, khó thể biết nó là do computer dàn dựng. Tuy nhiên, những pha đánh nhau trên biển đều được quay trên nước thật chứ không dùng kỹ xảo điện tử. Yamazaki nói đó là những màn quay khó khăn nhất vì rất tốn công sức và thì giờ. Không biết ông và phim đoàn đã phải làm những gì để có những thước phim sống động như vậy, nhưng công nhận coi rất đã.



Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến một “nhân vật” quan trọng không kém trong phim, đó là chiếc chiến đấu cơ đặc biệt mang tên Shinden. Vào thập niên cuối cùng của Đệ Nhị Thế Chiến, Không Quân Nhật thiết kế Shinden trong bí mật nhằm mục đích đấu với B-29 của Mỹ. Chỉ có 3 chiếc được kiến tạo để thí nghiệm. 2 chiếc sau được bay thử lần đầu cùng lúc Hoa Kỳ thả hai trái bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, chấm dứt chiến tranh đồng thời xếp Shinden vào xó. Mãi đến khi Godzilla Minus One ra đời nó mới xuất hiện trở lại. Đẹp lắm mọi người ạ!

Nguồn hình: Toho Pictures
Phiên An

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân