TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những điều cần làm khi xe bị “overheat”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những điều cần làm khi xe bị “overheat”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Mon Apr 11, 2022 11:34 pm    Tiêu đề: Những điều cần làm khi xe bị “overheat”

Những điều cần làm khi xe bị “overheat”


Xe hơi ngày nay có hệ thống làm mát phức tạp được trang bị nhiều cảm biến nhiệt và quạt điện điều khiển bằng máy tính được thiết kế để giúp động cơ luôn hoạt động trong mọi loại thời tiết. Nhưng tình trạng máy bị “overheat” vẫn có thể xảy ra.

Sau đây là những cách tốt nhất để ngăn xe hơi bị “overheat” và các bước giải quyết nếu vấn đề này xảy ra, theo Geico.



Nguyên nhân động cơ bị “overheat” và cách phòng ngừa

Động cơ “overheat” vì nhiều lý do.

Nhìn chung, xe hơi bị “overheat” là do hệ thống làm mát gặp vấn đề và nhiệt không thể thoát ra khỏi ổ máy. Điều này thường do rò rỉ hoặc tắc nghẽn xảy ra ở đâu đó trong hệ thống làm mát động cơ hoặc các bộ phận khác. Các nguồn rò rỉ hoặc tắc nghẽn khác có thể từ máy bơm nước hoặc quạt tản nhiệt bị lỗi hoặc bị hỏng, hoặc từ ống nước làm mát bị tắc.

Ông Richard Reina, giám đốc phát triển sản phẩm của CARiD.com, nhà bán phụ tùng xe hơi trực tuyến, cho biết các bộ phận như ống cao su, vòng đệm và máy bơm nước có thể bị rò rỉ do hao mòn bình thường. Ông nói thêm rằng trong một số điều kiện lái xe nhất định, chẳng hạn như dừng và chạy xe liên tục vào một ngày nắng nóng, có thể gây ảnh hưởng đáng kể lên hệ thống làm mát, dẫn đến hỏng hóc. Đương nhiên, chủ xe thường có thể tránh được vấn đề này bằng cách bảo trì xe hơi thường xuyên.

Nhưng chủ xe nên giải quyết thế nào nếu đồng hồ đo nhiệt độ bắt đầu tăng về phía “H” hoặc đèn báo động trên bảng điều khiển nhấp nháy?

“Những bước giải quyết tiếp theo có thể quyết định xem chủ xe sẽ mất $20 hay hàng ngàn đô la để sửa chữa,” ông Reina nói.



Dấu hiệu của động cơ “overheat”

    • Hơi nước (thường trông giống như khói) bốc ra từ dưới mui xe.

    • Đồng hồ đo nhiệt độ động cơ trong bảng điều khiển tăng vọt lên mức “H” hoặc di chuyển vào vùng màu đỏ.

    • Mùi lạ phát ra từ phía trước xe, đặc biệt là gần mui xe. Nước làm mát bị rò rỉ thường có mùi ngọt, trong khi nhớt rò rỉ thường tạo ra mùi khét.

Các vật dụng cần có trong xe nếu động cơ “overheat:”

    • Bộ đồ nghề căn bản.

    • Vài lít nhớt.

    • Một gallon (3.8 lít) chất làm mát (50/50 hỗn hợp chất lỏng chống đông và nước).

    • Khăn.

    • Găng tay dầy, chống nhiệt.


Năm bước cần thực hiện khi động cơ “overheat:”


1-Bật máy sưởi

Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng ông Reina khuyên chủ xe nên bật máy sưởi. Việc này giúp hút hơi ấm ra khỏi động cơ và vào khoang hành khách, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống làm mát.

Trong một số trường hợp nhất định, điều này có thể giải quyết tình trạng “overheat” nếu đèn báo động tắt hoặc đồng hồ đo nhiệt độ trở về mức bình thường.

Đương nhiên, nhớ hạ kiếng cửa sổ!



2-Tấp xe vào lề

Nếu xe tiếp tục “overheat” sau khi vừa lái xe được vài phút mà vẫn bật máy sưởi, hãy tấp xe vào lề và tắt động cơ. Đây là cách an toàn và chắc chắn nhất để làm mát động cơ, ông Reina nói. Hãy gọi dịch vụ hỗ trợ bên đường và yêu cầu xe kéo đến.



3-Ngồi yên trên xe

Nếu không có dịch vụ hỗ trợ bên đường, hãy kiên nhẫn ngồi chờ ít nhất 15 phút để động cơ nguội. Trong thời gian chờ đợi, đừng cố mở mui xe, chất làm mát trong động cơ bị “overheat” có thể cao tới 230°F (100°C). Chủ xe có thể bị nước nóng hoặc hơi nước phun vào mặt nếu mở mui xe.

“An toàn cá nhân là quan trọng nhất,” ông Reina nói. “Hãy chờ ít nhất 15 phút để mui xe, động cơ và chất làm mát bị rò rỉ nguội.”



4-Thêm chất làm mát (coolant)

Sau khi đợi ít nhất 15 phút và chờ mui xe nguội hẳn, đeo găng tay vào và mở mui, xác định vị trí nắp bộ tản nhiệt (xem sách hướng dẫn của chủ xe nếu cần). Phủ khăn trước khi mở nắp để giải tỏa áp suất tích tụ do chất làm mát bị nóng. Sau đó, mở hoàn toàn nắp bộ tản nhiệt và từ từ đổ chất làm mát cho đến khi chất lỏng đạt đến vạch “full.”

Chủ xe cũng nên thêm nước làm mát vào bình chứa nhỏ, bằng nhựa trong suốt được gắn ở cạnh bên bộ tản nhiệt. Tiếp theo, thay nắp và nổ máy.

“Nếu đồng hồ đo nhiệt độ hoạt động trở lại bình thường hoặc đèn báo động màu đỏ tắt, chủ xe có thể chạy một cách thận trọng, đồng thời theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ hoặc đèn báo động.”



5-Lái xe đến garage sửa xe

Thêm nước làm mát sẽ không giải quyết triệt để vấn đề, nhưng sẽ giúp chủ xe lái xe an toàn đến trạm sửa chữa gần nhất.

“Nhân viên sửa xe sẽ kiểm soát hệ thống làm mát trên xe hơi. Trong lúc lái xe đến nơi sửa chữa, hãy để ý đồng hồ đo nhiệt độ. Ngoài ra, hãy để ý đến những thứ khác, chẳng hạn như chất lỏng dưới gầm xe hay hơi nước dưới mui xe,” ông Reina nói. “Tin tức căn bản này sẽ giúp ích rất nhiều để nhân viên chẩn đoán vấn đề.”

AXT
(theo Geico)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân