TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sự khác biệt giữa xăng “summer-blend” và “winter-blend”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sự khác biệt giữa xăng “summer-blend” và “winter-blend”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sun Dec 26, 2021 11:32 pm    Tiêu đề: Sự khác biệt giữa xăng “summer-blend” và “winter-blend”

Sự khác biệt giữa xăng “summer-blend” và “winter-blend”


Mỗi năm, các công ty lọc dầu thường sẽ luân phiên sản xuất xăng hỗn hợp dùng cho mùa hè (summer-blend) hoặc mùa đông (winter-blend). Vậy hai loại xăng này có gì khác nhau? Và việc thay đổi này có ảnh hưởng đến giá cả của chúng hay không?

Theo trang Gasbuddy.com, việc thay đổi loại xăng phụ thuộc vào khí hậu và quy định của chính phủ tiểu bang.


Mỹ có “summer-blend” và “winter-blend” và đây là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng tăng vào mùa xuân.


Trong các tháng nóng/ấm áp, xăng trong xe dễ bị bốc hơi hơn, dẫn đến khí thải và khói xả ra nhiều hơn. Xăng hỗn hợp cho mùa hè có áp suất hơi Reid (Reid vapor pressure – RVP) thấp, giúp cho xăng khó bị bốc hơi.

Các loại xăng dùng cho mùa hè sẽ khác nhau tùy theo quy định về RVP ở mỗi tiểu bang và chỉ số octane.

Theo NACS, hiệp hội của các công ty cửa hàng bán lẻ tại các cây xăng, cho biết loại xăng mùa hè này là sản phẩm cao cấp, nên giá trên mỗi gallon sẽ đắt hơn 15 cent, chưa tính đến biến động do nhu cầu tăng cao trong mùa hè (có thể tăng thêm 5-15 cent/gallon, tùy theo mỗi vùng).


Có 45 loại nhiên liệu khác nhau được sản xuất tại Hoa Kỳ tùy theo quy định về RVP ở mỗi tiểu bang.


Ngược lại, các loại xăng hỗn hợp dùng cho mùa đông (được bán từ cuối Tháng Chín đến cuối Tháng Tư) sẽ có RVP cao, tức xăng dễ bốc hơi để giúp xe nổ máy tốt hơn trong thời tiết lạnh.

Loại xăng này có chi phí sản xuất thấp, nên giá cũng sẽ rẻ hơn.

Thông thường, từ lúc loại xăng này bắt đầu được bán vào giữa/cuối Tháng Chín cho đến cuối Tháng Mười Một, giá xăng sẽ giảm 10-30 cent/gallon do nhu cầu sử dụng cũng giảm.


EPA Fuel Blend Requirements Map


Ngoài ra, Gasbuddy cũng cung cấp một số mốc thời gian để mọi người theo dõi tình hình xăng bán ra.

Tháng Ba – Tháng Tư: Các công ty lọc dầu sẽ bắt đầu sản xuất xăng hỗn hợp cho mùa hè.

1 Tháng Năm: Các cảng xuất/nhập nhiên liệu chỉ được phép bán xăng dùng cho mùa hè kể từ ngày này. Còn các trạm xăng phải chuyển sang xăng mùa hè trễ nhất từ 1 Tháng Sáu. Vào giai đoạn này, giá xăng sẽ tăng.

15 Tháng Chín: Đây là ngày cuối cùng của quy định bắt buộc bán xăng mùa hè, nhưng các công ty lọc dầu sẽ lại bắt đầu sản xuất chúng vào cuối Tháng Tám.

Từ ngày 16 Tháng Chín, các trạm xăng sẽ bắt đầu bán xăng hỗn hợp cho mùa đông.

Mọi người có thể tận dụng các tin tức trên để tính toán mua xăng sao cho tiết kiệm nhất.

MPL/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân