Thế còn điều ước mơ là chuyển hạng ghế? Phần lớn các tiếp viên sẽ chứng thực rằng ghế hạng nhất đã có khách.
Nếu còn các ghế trống thì nhân viên ở cổng ra máy bay sẽ nâng hạng ghế cho khách bay thường xuyên. Ai là người được ưu đãi này? Những khách bay thường xuyên rõ ràng được chọn đầu tiên, sau đó là đến khách đã mua vé bằng voucher và sẽ cập nhật vào chuyến bay sau.
Ngoài việc nâng hạng, cũng có vấn đề khoa học trong việc phân bổ tải trọng. Vấn đề quan trọng này được gọi là tải trọng và cân bằng, và tùy thuộc vào kích cỡ máy bay (đặc biệt là máy bay nhỏ) hành khách có thể được yêu cầu chuyển chỗ, ít nhất cũng ở lúc cất cánh. Chúng tôi đề nghị phi công giải thích.
"Tất cả máy bay đều hoạt động trong khuôn khổ ổn định. Để luôn luôn ở trong khuôn khổ này (từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh) thì tất cả tải trọng và vị trí của chúng phải được tính đến," Darren Patterson, một phi công của hãng vận tải Mỹ, nói. "Nếu ta buộc một dây vào đầu máy bay và treo nó lên, thì trọng tâm là điểm ở đó có sự cân bằng trọng lượng. Như 2 trẻ em chơi ván bập bênh," ông giải thích.
Những hành khách nghĩ rằng trọng lượng của mình không tác động gì lên máy bay có thể sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này.
"Trọng tâm này di chuyển liên tục (tuy chậm) suốt trong chuyến bay khi có sự di chuyển tải trọng," Patterson nói. "Ngay cả sự di chuyển của một người dọc theo lối đi giữa cũng được nhận biết ở bộ phận kiểm soát và sẽ có sự điều chỉnh nhỏ để giữ máy bay được cân bằng. Sự giảm trọng lượng lớn nhất trong bất kỳ chuyến bay nào là của nhiên liệu bị đốt cháy. Do vậy có cả điểm cân bằng ban đầu lúc cất cánh và điểm cuối lúc hạ cánh. Nếu cả 2 điểm này nằm trong phạm vi thuộc khuôn khổ này thì máy bay luôn ổn định."
Đã bao giờ bạn thấy tiếp viên đếm số hành khách trước khi bay chưa? Một số máy bay có phần mềm đọc sự phân bổ tải trọng và tính tự động các con số cho việc cất cánh, trong khi ở chuyến bay khác phi đoàn phải tự đếm.
Nếu bạn đã từng đi máy bay nhỏ và phi công phải chuyển hành khách sang chỗ ngồi khác, thì điều đó nghĩa là cần phân bổ lại tải trọng cho an toàn. "Máy bay càng nhỏ thì ảnh hưởng của việc chuyển tải trọng càng lớn." Patterson giải thích. "Trên máy bay lớn và rộng, một người có thể chuyển chỗ 10 hàng nghế mà tác động về cân bằng là không đáng kể. Nếu như người đó chỉ chuyển vài hàng ghế trên một máy bay vùng hoặc máy bay tua bin cánh quạt thì tác động là lớn hơn nhiều; có thể vượt ra khỏi ranh giới cân bằng và ổn định này."
Nhờ sự tiện lợi của kỹ thuật mới, một số hãng có thể giúp hành khách nâng hạng ghế ngay tại chỗ bằng cách quẹt thẻ tín dụng khi đã lên máy bay. Đúng vậy, chính là máy nhỏ cầm tay mà tiếp viên sử dụng để bạn trả tiền mua ly rượu hoặc nước tăng lực nay có thể dùng để nâng cấp cho hành khách.
Thời gian thích hợp nhất để chuyển chỗ ngồi là làm qua mạng trước khi đến sân bay, sau đó gặp người làm vé hoặc nhân viên cổng ra máy bay trước khi lên máy bay. Khi thấy có các ghế trống thì ta muốn chuyển chỗ, nhưng có thể các hành khách còn đang chưa tới. Một khi đã trên máy bay thì tiếp viên là người cuối cùng để ủng hộ bạn, do vậy chúng tôi khuyên nên bám theo châm ngôn "dùng mật ta bắt được nhiều ruồi hơn là dùng dấm". Nghĩa là bạn hãy đề nghị một cách mềm mỏng và bạn sẽ có được chỗ ngồi đáng mơ. Ít nhất thì cũng ở hạng phổ thông.
Beth Blair
Nguồn: bbc.com