TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - KHÔNG CHẤP NGÃ LÀ NIẾT BÀN (NGUYÊN MINH)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

KHÔNG CHẤP NGÃ LÀ NIẾT BÀN (NGUYÊN MINH)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Sun May 04, 2008 12:58 am    Tiêu đề: KHÔNG CHẤP NGÃ LÀ NIẾT BÀN (NGUYÊN MINH)

KHÔNG CHẤP NGÃ LÀ NIẾT BÀN

NGUYÊN MINH

I)Ngã Chấp-Không Ngã Chấp:

Mỗi người đều có một thân tướng,một nhân cách,một cuộc đời đặc biệt.Không ai giống ai cả.”Bá nhân bá tánh”.Đó là cái ta,cái ngã(The I,The Self,The Ego)Thường thường ai cũng chấp có mình,có ta.Đó là ngã chấp. Tuy nhiên theo Phật Pháp,người tu hành càn nện coi nhẹ cái ta,giảm bớt ngã chấp thì sẽ tìm được sư an lạc cho tâm hồn mình.Đó là không ngã chấp.”Vô ngã là Niết Bàn”,như lời ThầyThích Thiện Siêu nói.Ta càng không ngã chấp thì hoa thơm cỏ lạ trong tâm thiền của ta càng nở rộ.Tại sao vậy?

II) Vì sao Phật Tử chúng ta nên tu học theo hạnh “Vô Ngã”?

Phật Pháp thì mênh mông bát ngát,có vô vàn pháp môn tu học để được giải thoát khỏi khổ đau,sanh tử luân hồi.Tu pháp “Quán Vô Ngã” là một hạnh tu mang lại cho hành giả nhiều lợi lạc tậm thân vô cùng.Đạo là con đưòng đạt đến giải thoát,giác ngộ.Con đưòng bao la vạn nẻo này đều có khởi điểm là “Tâm”.Tâm tu hành.Tâm giác ngộ. Tâm giải thoát chỉ là một Tâm..Như Lai dạy:” Tâm Phật và Tâm chúng sanh nào có sai biệt”.Tâm Phật là Tâm Giác Ngộ.Tâm chúng sanh còn mê mơ,đầy ngã chấp.Chính cái tâm vô minh phiền não này đã ngăn chặn làm cho chúng sanh sa ngã.trễ tràng,thiếu tinh tấn trong bước đưòng tu tập hành thiền.Hơn nữa, tham ,sân ,si lại được hổ trợ bơiũ lục căn,lụcõỉ trần làm cho ta không được tiến tới liên tục trên đưòng tu tậãp giải thoát.Một bước tới rồi phải lùi lại.Chính cái ngã chấp làm cản trở bước tu hành của ta..Càng vướng vào “Cái Ta” càng dính mắc va chạm vơi những cái ngã chung quanh,hay bị tù ngục do chính “Cái Ta” của mình.Đẻ ta nghỉ ngơi,ăn uống,vui chơi,thưỏng thức,xem xét ,nghe ngóng thong thả,từ từ...cái đã.Cái ngã càng bành trưóng, lớn mạnh thì người tu hành càng gặp trở ngai khó khănả trong vấn đề đạt đạo giải thoát.Gẫm cho cùng,”Cái ta thật đáng ghét” ( Le Moi est haissable )(Pascal).
“Cái ta nhiều lúc lớn vô biên
Ai mà gây sự,thường chê trách,
Mấy kẻ im hơi dẫu bất bình?...”
Ngã chấp là cha đẻ ba món độc”Tham,Sân,Si”.Thầy Thích Thanh Từ gọi là “Ba Con Rắn Độc”.Môt thiền sư Tây Tạng bảo ngã chấp tạo ra năm con rắn độc”Tham,Sân,Si ,Ganh Tỵ,Ghét Bỏ”. Loại đưọc ngã chấp là đến đưọc Niết Bàn.”Vô Ngã Là Niết Bàn”.Giờ phút nào ta lìa xa những con rắn độc đó là ta vào được cõi an vui Niết Bàn.Thầy Thích Thiện Siêu bảo:”Niết Bàn đó vừa chung vừa riêng”. Cái chung là ai cũng tu được,vào được.Cái riêng là “Ai tu ngưòi ấy đắc” Đúc Phật dạy:”Ai còn tham luyến (tức ngã chấp,ngã mạn,ngã kiến chấp,đấy là tự ngã của tôi).Thời có dao động.Không tham luyến thì không dao động.Được khinh an,không thiên chấp.Khong có đên va đi.Không diệt và sanh....”Đây là đoạn tận khổ đaù”(Niết Bàn Tương Ưng Bộ Kinh 4/65,1982).
Đức Phật là Đấng Pháp Vương vì tự tại tất cả cá pháp.Ngài không hề vường mắc vào sáu trần.Không bị chúng lôi kéo ràng buộc.Người tu mà cảm thấy an vui trưóc một vấn đề khi quán pháp”Vô Ngã” thì thật là an lạc tâm hồn.Đóù là “Niết Bàn Trần Tục”àùụũ
“Niết Bàn Trần Tục cõi này Phật trong chánh niệm phút giây chẳng rời .Bao nhiêu đau khổ trên đời Biến thành hạnh phúc của người chân tu”Hay “Con như thấy Niết Bàn Trần Tục Chính ở Thân, Tâm .Miệng mỗi người Bể khổ mênh mông là hạnh phúc Nếu lòng mình tự tại an vui”.Kinh Pháp Cú cũng nói:
“Như ngọn núi kiên cố
Không gió nào lay động
Cũng vậy giữa khen ,chê...”
“Người Trí không dao động.(Pháp Cú câu 81)
Thầy Thích Thiện Siêu bảo”Cái Trí ở đây chính là cái trí thấy được “Lý Vô Ngã”
Tóm lại,không ngã chấp hay coi nhẹ cái ta thì Phật Tử chúng ta sẽ dễ tìm sự an lạc thanh thản cho thân tâm trên bươc đưòng tu họcỉ hành thiềản.Con đường giải thoát khổ đau và đạt được an vui sẽ đến với người chân tu không xa vì “Vô Ngã Là Niết Bàn”
“Cái Ta coi nhẹ tựa lông hồng
Phiền não,giận hờn chẳng động tâm
An lạc cõi lòng ngưòi học đạo
“Niết Bàn Vô Ngã” hưởng thong dong”
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâuâ Ni Phật
Baton Rouge, La ,Dec2005
NGUYÊN MINH
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân