TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Dâu tây biến dạng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Dâu tây biến dạng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9773

Bài gửiGửi: Wed May 15, 2024 11:18 pm    Tiêu đề: Dâu tây biến dạng

Dâu tây biến dạng


Đã là cuối mùa xuân, thật hào hứng vì đây là mùa thu hoạch dâu tây. Nhưng kìa, những trái dâu tây sao bị biến dạng vậy?


Vì sao dâu tây bị biến dạng?


Trước hết, dâu tây trông kỳ lạ không nhất thiết có nghĩa là chúng không ăn được; điều đó chỉ có nghĩa là trái dâu nhìn không bình thường. Có bốn lý do gây biến dạng ở dâu tây:



Thụ phấn kém

Điều này có thể được nhận thấy so với các kiểu biến dạng khác của quả có kích thước hạt giống khác nhau. Những hạt giống lớn đã được thụ phấn, còn những hạt nhỏ thì không. Dâu biến dạng xảy ra phổ thông hơn vào mùa xuân sau thời tiết mát mẻ và việc bảo vệ sương giá dưới dạng hàng che phủ đã hạn chế hoạt động của ong.



Do băng giá

Cùng với việc thiếu sự thụ phấn và một lý do khác khiến quả bị biến dạng là do sương giá. Nếu bạn không bảo vệ dâu tây khỏi sương giá, vết xây xát nhẹ do sương giá có thể gây ra biến dạng. Điều này được chẩn đoán bằng cách kiểm soát những bông hoa nằm cạnh quả bị biến dạng. Chúng sẽ có phần trung tâm bị đen cho thấy vết trầy xước do sương giá hay mưa đá.


Boron Deficiency In Plants


Thiếu chất dinh dưỡng

Giống như tất cả các loại cây, dâu tây cần chất dinh dưỡng. Boron là một trong những vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu nhất trong dâu tây vì nó dễ bị rửa trôi. Trong khi thiếu boron gây ra một số triệu chứng, trong đó đáng chú ý nhất là quả bị biến dạng, lá không đối xứng và rễ mập mạp. Để xác minh sự thiếu hụt boron, cần phải phân tích lá.

Thiếu Boron là một trong những nguyên nhân dẫn đến trái dâu nhỏ hơn bình thường và dị dạng vì một vài chỗ trên trái bị teo lại và không phát triển. Mùi vị của trái gần như bình thường nhưng không có giá trị về mặt kinh tế.

Micronutrients Boron rất quan trọng trong quá trình thụ phấn. Khi một hay nhiều hoa cái không được thụ phấn thì mô quả ở chỗ đó sẽ không phát triển và làm cho trái bị dị dạng. Boron có tác dụng quan trọng đối với bộ rễ, vì vậy thiếu hụt Boron có thể làm cho cây dâu không hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng.


Damage by the tarnished plant bug. Photo by David Handley


Côn trùng gây hại

Cuối cùng, một lý do khác khiến quả bị biến dạng là do bọ trĩ hoặc bọ xít ăn quả.

Bọ trĩ gây hại chủ yếu trên hoa làm cho quả bị nhỏ, biến dạng. Ngoài ra chúng còn hại lá, búp non và thân, chích hút nhựa làm cây suy kiệt, giảm năng suất thu hoạch. Hoa bị hại chuyển màu nâu. Tuy nhiên trái non vẫn tiếp tục lớn nhưng có màu vàng đồng.

Bọ Lygus (Lygus hesperus) lại là một vấn đề khác, có thể làm cho quả bị biến dạng, nhưng loại bọ này hiếm khi hoạt động cho đến cuối mùa sinh trưởng, vì vậy nếu bạn có quả bị biến dạng vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè thì không chắc là do bọ lygus gây ra. Thay vào đó, nguyên nhân gần như là do thụ phấn kém, sương giá hoặc thiếu Boron.

Mai Lâm
(theo Gardening Know How và nguồn tổng hợp)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân