TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tạo sân vườn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tạo sân vườn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9746

Bài gửiGửi: Tue May 07, 2024 11:47 pm    Tiêu đề: Tạo sân vườn

Tạo sân vườn


Chủ nhà nào cũng muốn có một sân vườn đẹp nhưng việc dành ra nhiều thời gian, công sức và tài chính để duy trì một khu vườn như vậy là những trở ngại lớn. Làm sao để có sân vườn đẹp mà không tốn công? Dưới đây là những giải pháp đơn giản.



Bỏ thêm lớp che phủ mulch. Phủ mulch dày 2 inch lên mặt đất sẽ giúp ngừa cỏ dại tự nhiên. Vụn gỗ (woodchip), rác cỏ (grass clipping), rơm, vỏ trấu... là những vật liệu che phủ đất tốt mà miễn phí. Theo thời gian, những sản phẩm hữu cơ này sẽ phân hủy thành nguồn dinh dưỡng tốt cho đất và cây trồng trong vườn.



Tạo đường viền đơn giản cho sân vườn. Việc cắt cỏ sẽ nhanh hơn khi sân vườn có những đường thẳng và đường cong nhẹ. Khi thiết kế luống, bồn trồng cây, nên chọn hình dáng đơn giản thay vì uốn lượn phức tạp. Nêm trồng cây thành bồn lớn thay vì các luống cây nhỏ lẻ, rải rác.



Mua dụng cụ làm vườn tốt. Dụng cụ tốt có thể mắc tiền hơn nhưng chúng bền và hoạt động tối ưu, giúp cho việc làm vườn trở nên nhẹ nhàng, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Lựa mua những chiếc thuổng, xẻng, máy cắt tỉa cây, máy cắt cỏ... tốt khi có vườn rộng, nhiều cây là khoản đầu tư mà chủ nhà nên cân nhắc.



Luôn trồng đúng cây, đúng chỗ. Sân vườn ít cần chăm sóc không có chỗ cho những loại cây khó trồng. Biết rõ các yếu tố như ánh sáng, kết cấu đất, nhiệt độ trong vườn của bạn để từ đó chọn những loại cây phù hợp nhất. Nếu đất vườn có nhiều ánh nắng và khô ráo, bạn nên trồng những giống cây chịu hạn. Nếu có sân vườn râm mát, những loại cây ưa bóng râm như cẩm tú cầu và đỗ quyên là những giống cây thích hợp.



Trồng những giống cây bản xứ (native plants) . Cây bản xứ có thể phát triển tốt trong vườn của bạn do đó ít tốn công chăm sóc. Hơn thế, cây bản xứ còn mang lại ích lợi cho hệ sinh thái địa phương của bạn nhiều hơn các giống cây ngoại lai khác. Để tìm hiểu về các giống cây bản xứ nơi bạn sinh sống, có thể liên lạc với dịch vụ khuyến nông địa phương (local extension service), nhà vườn (garden center) hay vườn cộng đồng (public garden).

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9746

Bài gửiGửi: Tue May 14, 2024 11:33 pm    Tiêu đề: Tạo sân vườn (tiếp theo)

Tạo sân vườn (tiếp theo)


Giới hạn các loại cây trồng. Chỉ trồng một vài loài cây giúp cho việc chăm sóc vườn tược được dễ dàng hơn. Nếu hoa cẩm tú cầu mọc và trổ bông đẹp ở sân trước của bạn, hãy trồng thêm chúng ở sân sau hay quanh nhà nếu có điều kiện ánh sáng tương tự.



Đặt các chậu trồng cây thành nhóm gần nhau. Chăm sóc cây trồng trong chậu sẽ tốn thời gian và công sức hơn cây trồng dưới đất. Tuy nhiên, nếu chỉ có sân vườn nhỏ hẹp, trồng cây trong chậu là giải pháp thích hợp. Để việc chăm sóc những chậu cây được dễ dàng, bạn có thể đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho từng chậu hay sắp các chậu cây thành nhóm gần nhau.



Tìm và ngừa sâu bệnh sớm. Tìm và trị sâu bệnh trong vườn trước khi chúng sinh sôi, lây lan sẽ tiết kiệm thời gian và công sức. Đi bộ hàng ngày (nếu có thể) quanh vườn của bạn để nhận ra những vết hư hại bất thường trên lá hay thân cây. Dành thời gian để tìm nguyên nhân và cách giảm thiểu, chữa trị các yếu tố gây ra sâu bệnh.



Cắt tỉa cây định kỳ. Nhiều người làm vườn thường để cho cây cối phát triển quá mức khiến việc dọn dẹp trở nên vất vả. Nếu bạn chủ động trong việc cắt tỉa vườn tược, bạn sẽ không tốn nhiều công để giữ cho khu vườn gọn gàng, xanh đẹp. Nên cắt tỉa các cây trổ bông sau khi bông tàn. Cắt tỉa những bụi cây thường xanh vào cuối mùa hè và những cây rụng lá vào cuối mùa đông, trước khi cây ra lá mới vào mùa xuân.



Tưới nước thông minh. Vòi nhỏ giọt và đồng hồ hẹn giờ là những khoản đầu tư hữu ích, đặc biệt là cho vườn rau. Để dễ dàng và hiệu quả, có thể lắp ống nhỏ giọt vào đúng thời điểm trồng cây. Cài đặt đồng hồ hẹn giờ để cung cấp đủ nước nhưng tiết kiệm cho cây suốt mùa vụ.



Tạo đường ranh giới giữa vườn trồng cây và thảm cỏ. Dùng gạch hoặc đá lát sẽ bền lâu hơn; nhưng các miếng viền bằng thép, nhôm hay nhựa cũng khá tiện nghi. Một cạnh cắt bằng thuổng tạo thành rãnh nhỏ cũng là giải pháp tốt mặc dù tốn công hơn. Việc tạo đường ranh giới này sẽ giúp giảm thời gian cắt tỉa và dọn dẹp vườn.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân