TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Các chất dinh dưỡng và ích lợi của đu đủ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Các chất dinh dưỡng và ích lợi của đu đủ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9698

Bài gửiGửi: Thu May 02, 2024 11:11 pm    Tiêu đề: Các chất dinh dưỡng và ích lợi của đu đủ

Các chất dinh dưỡng và ích lợi của đu đủ

Đu đủ có rất nhiều báu vật và được mệnh danh là “Trái cây trường thọ”. Tuy nhiên, có 4 loại người không nên ăn đu đủ.


Nhiệt độ cao vào mùa hè khiến người ta cảm thấy nóng bức. Nếu uống một ly sinh tố đu đủ lạnh vào thời điểm này sẽ giúp giải nhiệt, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đu đủ được mệnh danh là “Trái cây trường thọ” và quả, lá, hạt và nhựa của nó có thể được dùng làm thuốc. Tuy nhiên, các chuyên viên nhắc nhở rằng có 4 loại người không nên ăn đu đủ.



Đu đủ chứa đầy kho báu

Đu đủ thuộc họ Đu đủ, lõi, cành, lá, vỏ, rễ đều có tác dụng chữa bệnh. Đu đủ chứa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như carotene, vitamin C, vitamin B, flavonoid, acid folic, acid pantothenic và các khoáng chất khác nhau như potassium và magnesium. Liu Chun, bác sĩ y khoa tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, cho biết đu đủ có tác dụng bảo vệ mắt, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm y học phương Tây cũng đã xác nhận tính chất dược liệu của đu đủ. Một nghiên cứu được công bố trên Acta Informatica Medica vào tháng 9 năm 2012 cho thấy quả, lá, hạt và nhựa đu đủ có thể được dùng làm thuốc. Đặc biệt, quả đu đủ có vị thơm ngon, mọng nước, có tác dụng chống oxy hóa và kích thích miễn dịch. Các thí nghiệm trên chuột đã xác nhận rằng chiết xuất nước đu đủ có thể tạo ra tác dụng chống oxy hóa và kích thích miễn dịch đối với chuột bị nhiễm độc acrylamide.

Ngoài ra, Liu Chun nói rằng y học cổ truyền Trung Hoa dạy rằng hạt đu đủ có thể ăn được và có vị đắng, cay có thể điều trị bệnh tả; đun sôi cành, lá, vỏ và rễ trong nước rồi uống để giảm nôn mửa, tiêu chảy và giảm co thắt bắp thịt những lát đu đủ có thể chữa bệnh nấm chân, v.v.


Các chất dinh dưỡng và ích lợi của đu đủ:


1. Đu đủ chứa carotene có tác dụng bảo vệ mắt

Đu đủ có chứa carotene. Theo hàm lượng dinh dưỡng của đu đủ do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan công bố, đu đủ chín vào tháng 5 chứa lượng carotene cao gấp 7 lần so với đu đủ chín vào tháng 8. Carotene có thể kết hợp với oxy đơn pha hoặc các gốc tự do nên có tác dụng chống oxy hóa và còn có tác dụng ngăn cản ung thư, xơ cứng động mạch tim hoặc nhồi máu bắp thịt tim.

Chuyên viên dinh dưỡng người Nhật Mizuho Tachihara từng đề cập, carotene được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A theo nhu cầu của cơ thể, có tác dụng giữ ẩm cho mắt, bảo vệ võng mạc và giác mạc, có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt và quáng gà.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa các flavonoid như lutein, zeaxanthin,... Vì vậy, ăn nhiều đu đủ có thể ngăn ngừa hội chứng khô mắt, bảo vệ niêm mạc mắt, nâng cao khả năng miễn dịch.

2. Acid folic trong đu đủ có tác dụng phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Keitaro Matsuo, MD, chuyên viên y tế phòng ngừa ung thư người Nhật và giám đốc Viện nghiên cứu Trung tâm Ung thư tỉnh Aichi, đã đề xuất ngay từ năm 2018 rằng bổ sung acid folic có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng vì nó có thể sửa chữa các gen của tế bào và ngăn cản sự xuất hiện của polyp đại trực tràng và ung thư.

3. Magnesium và potassium trong đu đủ có thể hạ huyết áp

Liu Chun cho rằng magnesium có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm, mất ngủ trong cơ thể; potassium có thể điều chỉnh hàm lượng natri trong cơ thể và cải thiện các triệu chứng cao huyết áp qua đường tiểu tiện. Magnesium và potassium đều có đặc tính hạ huyết áp.

4. Đu đủ chứa lycopene có thể chống ung thư

Ngoài chất carotene chống oxy hóa, đu đủ còn chứa lycopene, có tác dụng chống oxy hóa gấp 100 lần so với vitamin E và có thể giải độc các loại oxy phản ứng.

Một bài báo đăng trên “Roczniki Panstwowego Zakladu Higieny” năm 2014 cho biết lycopene là một chất oxy hóa có đặc tính chống bức xạ và chống ung thư. Cà chua, dưa hấu, bưởi hồng, mơ, ổi hồng và đu đủ đều chứa lycopene, khi sử dụng thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ở nhiều cơ quan đồng thời làm chậm sự phát triển của khối u.

5. Đu đủ chứa vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa và làm trắng da

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Nó không chỉ có thể làm trắng và phục hồi độ đàn hồi của da mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo và sửa chữa tế bào gan và giảm nguy cơ viêm khớp.

Vitamin C hòa tan trong nước và hoạt động trong khoang chứa nước của tế bào. Vì vitamin C không hấp thụ tia UV nên nó có thể bảo vệ chống lại tia UV bằng cách trung hòa các gốc tự do, điều không thấy trong kem chống nắng. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng khi áp dụng 10% tia UV cục bộ, vitamin C cho thấy giảm 52% tình trạng ban đỏ do tia cực tím gây ra và giảm 40-60% sự hình thành tế bào cháy nắng.


Quả đu đủ có thể gây ảnh hưởng đến những người bị chứng dị ứng vì mủ đu đủ có chứa chất chitinase có thể gây ra chứng dị ứng nhựa mủ trái cây.


4 loại người không nên ăn đu đủ

Liu Chun cho biết, cùi đu đủ và các loại trái cây khác có thể làm thành món salad trái cây, cũng có thể trộn với sữa để làm nước ép đu đủ sữa để uống. Hạt đu đủ có thể ăn trực tiếp bằng thìa, có vị đắng và cay. Tuy đu đủ có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng ông cũng nhắc nhở những người sau đây nên tránh ăn đu đủ:

    1. Phụ nữ có thai. Đu đủ có chứa mủ tự nhiên, dễ gây co bóp tử cung nên phụ nữ mang thai không nên ăn.

    2. Người bị dị ứng với mủ cao su.

    3. Bệnh nhân mắc bệnh thận. Những bệnh nhân mắc bệnh thận, đặc biệt là những người đang chạy thận nhân tạo hoặc những người bị tăng potassium máu không nên sử dụng đu đủ.

    4. Những người bị tăng tiết acid.

(theo Lý Phàm)
Thanh Hương biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân