TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những gì cần chú ý khi Hoa Kỳ tràn ngập Botox giả
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những gì cần chú ý khi Hoa Kỳ tràn ngập Botox giả

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9698

Bài gửiGửi: Thu May 02, 2024 11:11 pm    Tiêu đề: Những gì cần chú ý khi Hoa Kỳ tràn ngập Botox giả

Những gì cần chú ý khi Hoa Kỳ tràn ngập Botox giả


Vào năm 2021, cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ sau khi cô này dụ các đặc vụ chìm tiêm Botox giả tại một văn phòng y tế tạm bợ trong một khách sạn ở Los Angeles. Một năm sau, một bác sĩ ở California đã nhận tội giấu bệnh nhân rằng loại thuốc bà tiêm cho họ không phải là Botox chính hiệu mà là loại thuốc chưa được phê duyệt được mua trên mạng.

Giờ đây, các chuyên viên y tế liên bang và tiểu bang đang điều tra một loạt chứng bệnh liên quan đến Botox giả hoặc được sử dụng không đúng cách gây bệnh cho 22 người trên 11 tiểu bang.

Kể từ năm 2012, các cơ quan liên bang đã gửi hơn 2,000 lá thư báo động tới các bác sĩ hoặc trung tâm y tế mua Botox giả hoặc Botox không được phê duyệt để sử dụng cho khách hàng của họ. Các chuyên viên cho biết có hai yếu tố chính gây ra vấn đề: Người tiêu thụ thường không biết cách kiểm soát xem những gì họ nhận được có phải là hàng thật hay không trong khi các sản phẩm giả luôn có sẵn trên mạng rất dễ tìm.

George Karavetsos, cựu giám đốc Văn phòng Điều tra Tội phạm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết: “Chuỗi cung ứng của chúng tôi đã bị hàng giả Botox xâm nhập - trong lịch sử, trong hiện tại và sẽ như vậy trong tương lai”.


Jozette Sheppard trước khi tiêm Botox giả (trái) và sau (phải) khi cô không thể mở mắt và không thể ăn hay nói bình thường trong sáu tháng


Mỹ phẩm nhãn hiệu Botox được sử dụng để giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa, chứa một lượng nhỏ độc tố botulinum không gây hại khi được cung cấp đúng liều lượng. Tuy nhiên, các sản phẩm không được phê duyệt có thể chứa liều lượng không chính xác hoặc thậm chí chứa một liều lượng chưa được tinh chế của những chất độc này hoặc có thể không chứa loại thuốc nào cả, ông Karavetsos cho biết. Ông nói: “Botox giả có thể là bất cứ thứ gì, từ dung dịch muối, nước máy đến nồng độ cực mạnh của độc tố botulinum A, có thể gây thiệt mạng”.

Vào Internet tìm sẽ thấy một số trang web bán sản phẩm khớp với mô tả của F.D.A. về Botox giả có liên quan đến căn bệnh hiện đang được điều tra. Tiến sĩ David Shafer, một bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ ở thành phố New York cho biết tuy ông chỉ mua Botox trực tiếp từ nhà sản xuất nhưng ông thường xuyên nhận được email quảng cáo loại trái phép hoặc không có nhãn hiệu từ ngoại quốc. Các quảng cáo này thường tự xưng là sản phẩm Botox “do Đại Hàn sản xuất” - “Chúng tôi sẵn sàng đưa ra mức giá tốt nhất”, email có nội dung kèm theo số WhatsApp để liên lạc với người bán.

Sam Louis, một luật sư từng khởi tố các vụ án liên quan đến Botox giả tại Bộ Tư pháp, cho biết: “Nếu bạn lên mạng và bạn Google và ai đó nói rằng họ có Botox, hầu hết đó sẽ không phải là nguồn hợp pháp”.


Hộp đựng Botox giả đã được tìm thấy ở một số tiểu bang.


Các chuyên viên cũng báo động rằng một số người tiêm thuốc có thể không được đào tạo đúng cách. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết trong chuỗi trường hợp hiện tại, những bệnh nhân bị thương đã được tiêm thuốc từ “những người không có giấy phép hoặc chưa được đào tạo” hoặc được tiêm ngừa ở những cơ sở phi y tế, như tại nhà hoặc tại spa. Tại King County, Wash., ba người đã phải vào bệnh viện sau khi được tiêm chất độc botulinum tại cùng một spa thẩm mỹ, phát ngôn viên của sở y tế địa phương nói với tạp chí The Times.

Tiến sĩ Seth L. Matarasso, bác sĩ da liễu thẩm mỹ và chủ tịch Hiệp hội Giải phẫu Da liễu Hoa Kỳ nói: “Nhìn thấy ai đó mặc áo khoác trắng không có nghĩa họ là bác sĩ. Nhưng ngay cả những bác sĩ có bằng cấp phù hợp cũng từng bị phát giác tiêm Botox giả trong quá khứ.

Tiến sĩ Mackey cho biết, nhiều người tiêu thụ coi việc tiêm thuốc là một thủ tục thẩm mỹ chứ không phải y tế và chỉ đơn giản tin tưởng rằng họ đang nhận được sản phẩm thật. Ông nói: “Hầu hết bệnh nhân sẽ không bao giờ nhìn thấy chiếc hộp, lọ thuốc hay bất cứ thứ gì.


Lọ thuốc Botox giả đã được tìm thấy ở một số tiểu bang.


Làm thế nào người tiêu thụ có thể giữ an toàn

F.D.A. đã công bố hình ảnh bao bì giả, báo động mọi người tránh một số lô nhất định, cũng như các hộp ghi rằng chúng chứa 150 đơn vị.

Tiến sĩ Andrea Best, phó chủ tịch khoa học lâm sàng và an toàn về thẩm mỹ và thiết bị tại AbbVie, nơi sản xuất Botox được ủy quyền, cho biết công ty đang làm việc với các cơ quan quản lý và thi hành pháp luật để điều tra các sản phẩm giả. Cô khuyên mọi người nên yêu cầu các nhà cung cấp xem sản phẩm và bao bì trước khi tiêm, nhằm bảo đảm rằng nó có con dấu chống giả mạo.

Ông Karavetsos cho biết, các sản phẩm giả đôi khi có thể tinh vi và khó phát giác ngay cả khi bạn nhìn vào bao bì, đó là lý do tại sao cần phải gặp một nhà cung cấp được đào tạo và chứng nhận phù hợp.

Các viên chức y tế ở thành phố New York, nơi ba người trở bệnh sau khi được tiêm thuốc từ các nhà cung cấp phi y tế, đã báo động không nên tiêm Botox từ các chuyên viên thẩm mỹ hoặc các phòng thẩm mỹ. Tiến sĩ Shahabi khuyên bạn nên tìm kiếm một cơ sở y tế chính quy và nhà cung cấp được cấp phép - chẳng hạn như bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận - người có chuyên môn về các phương pháp điều trị thẩm mỹ.

Cung Đô biên dịch
Nguồn: nytimes

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân