TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm mỡ bụng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm mỡ bụng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9692

Bài gửiGửi: Mon Apr 29, 2024 11:18 pm    Tiêu đề: Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm mỡ bụng

Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm mỡ bụng


Giảm cân có thể là một thách thức và việc giảm mỡ bụng thậm chí còn khó khăn hơn. Liệu có cách nào đơn giản và hiệu quả để loại bỏ mỡ bụng? Câu trả lời là có. Việc bổ sung thêm chất xơ hòa tan vào khẩu phần ăn uống có thể giúp giảm mỡ bụng.



Hai loại chất xơ thực vật dành cho ăn kiêng

Có hai loại chất xơ thực vật: hòa tan và không hòa tan – cả hai đều mang lại những ích lợi cho sức khỏe.

Chất xơ không hòa tan không tan trong nước và được đào thải trực tiếp ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá mức, chất xơ không hòa tan có thể gây tiêu chảy. Thực phẩm có chứa chất xơ không hòa tan bao gồm trái cây, rau, các loại hạt và hạt, cám lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất xơ hòa tan có thể tan trong nước và trở thành hợp chất giống như gel trong ruột kết và được tìm thấy trong các thực phẩm như kiều mạch, lúa mạch, các loại đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt, vỏ hạt mã đề...

Một số thực phẩm chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.



Vai trò của chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa và có sự tác động đáng kể đến sức khỏe và cân nặng của chúng ta.

Chất xơ hòa tan có thể trợ giúp cho việc giảm cân bằng cách hấp thụ nước trong hệ thống tiêu hóa và nở ra, từ đó tạo cảm giác no, giúp kiểm soát cơn thèm ăn.

Chất xơ hòa tan cũng là nguồn thức ăn cho hệ vi sinh vật trong ruột. Hệ vi sinh vật của con người tồn tại ở nhiều bộ phận cơ thể khác nhau, bao gồm đường hô hấp, đường sinh sản, miệng, mũi và hệ thống tiêu hóa, với mật độ tập trung cao nhất ở ruột. Những vi sinh vật này bao gồm động vật nguyên sinh, nấm, virus và vi khuẩn, trong đó vi khuẩn có số lượng nhiều nhất với hơn 100 nghìn tỷ.

Hệ vi sinh vật ruột rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta nhờ sự bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc đường tiêu hóa và giúp tiêu hóa bằng cách chuyển hóa thức ăn, hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng. Điều quan trọng nhất là các vi sinh vật nhỏ bé này có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng mật độ hệ vi sinh vật ruột có liên quan chặt chẽ đến tác dụng hệ thống tiêu hóa, miễn dịch và hệ thần kinh. Nhiều bệnh tự miễn dịch và rối loạn thần kinh có liên quan đến chứng loạn khuẩn ruột (Dysbiosis – sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật trong ruột.)

Đông y luôn tin rằng sức khỏe ruột rất quan trọng đối với sức khỏe toàn thể. Do đó, Đông y rất chú trọng đến sức khỏe ruột và có các phương pháp độc đáo để duy trì sức khỏe ruột.

Một ích lợi khác của chất xơ hòa tan là cải thiện sự cân bằng lượng đường trong máu. Mặc dù là carbohydrate nhưng chất xơ hòa tan không tạo ra nhiều năng lượng và có thể điều chỉnh độ nhạy insulin và mức lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ hòa tan có thể gây táo bón vì nó hấp thụ toàn bộ nước trong ruột.



Những thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan tốt nhất cho việc giảm cân

Không phải tất cả chất xơ hòa tan đều có tác dụng như nhau. Chỉ những sợi dày và nhớt mới có tác dụng tạo cảm giác no do tồn tại trong hệ thống tiêu hóa lâu hơn. Tại đây, chúng vừa tạo cảm giác no, vừa thực hiện các tác dụng sinh hóa khác nhau.

Vậy thực phẩm nào chứa loại chất xơ hòa tan dày và nhớt này? Đó là các loại đậu, hạt lanh, măng tây, cải mầm Brussels và kiều mạch. Đáng chú ý, việc bổ sung chất xơ mang lại hiệu quả kém hơn so với việc tiêu thụ trực tiếp những thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu đã phát giác ra rằng chất bổ sung chất xơ không có tác dụng tương tự như chất xơ hòa tan dạng nhớt có trong thực phẩm. Chỉ cần tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ mỗi ngày là đủ.



Kết luận

Việc tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ hòa tan dày và nhớt mỗi ngày có thể hỗ trợ giảm cân. Loại chất xơ này chủ yếu được tìm thấy trong các loại đậu, rau xanh và kiều mạch. Điều quan trọng là duy trì lối sống lành mạnh và tiêu thụ chất xơ hòa tan và không hòa tan ở mức độ vừa phải để tránh táo bón hoặc tiêu chảy.

Dr. Jingduan Yang
Nam Khanh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân