TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sữa tươi và sữa bột: Loại nào tốt hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sữa tươi và sữa bột: Loại nào tốt hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9692

Bài gửiGửi: Sun Apr 28, 2024 11:34 pm    Tiêu đề: Sữa tươi và sữa bột: Loại nào tốt hơn?

Sữa tươi và sữa bột: Loại nào tốt hơn?


Nhờ nâng cao nhận thức về việc bổ sung calcium để phòng ngừa nguy cơ loãng xương, nhiều người đã thêm sữa tươi hoặc sữa bột vào cách ăn uống hàng ngày của mình và xem đó là một nhu cầu tất yếu.

Có cầu thì có cung, sữa cùng các sản phẩm từ sữa cũng ngày càng trở nên phổ thông và hiện diện trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa nào để vừa bổ dưỡng và tốt hơn cho sức khỏe vẫn là thắc mắc của không ít người.



Đối với người cao niên nói riêng và người ở độ tuổi khác nói chung, họ nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về sữa tươi. Sữa tươi là thức uống quen thuộc với mọi người, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa khác nhau như: sữa tươi nguyên kem, sữa tươi ít béo, sữa tách béo, sữa chua, sữa bổ sung calcium...

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như người bị mỡ máu cao nên chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo, người không dung nạp lactose nên uống sữa không chứa lactose...

Những người khỏe mạnh khác có thể chọn sữa bò chưa tách bơ (sữa toàn phần, sữa nguyên kem) để tiết kiệm nhiều chi phí nhất. So với sữa tách béo, mặc dù sữa nguyên kem có hàm lượng chất béo cao hơn một chút, nhưng các vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, sẽ không bị mất đi.

Cả sữa tươi nguyên kem tiệt trùng và sữa tiệt trùng đều giúp cơ thể bổ sung calcium phẩm chất cao và không có nhiều khác biệt về giá trị dinh dưỡng. Do đó, bạn nên lựa chọn dựa trên hiệu quả kinh tế.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về sữa bột nguyên kem. Vì là sữa bột nguyên kem nên sẽ không ảnh hưởng đến việc hấp thụ vitamin tan trong chất béo. Sữa bột được sản xuất từ ​​sữa tươi bằng cách cô đặc và sấy khô.



Về cách sử dụng, sữa bột cần được pha với nước nóng trước khi uống. Quá trình này có thể phá hủy một phần nhỏ vitamin, nhưng nhìn chung, nó không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng, bao gồm chất béo, calcium, khoáng chất và protein, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể.

Tuy nhiên, khi mua sữa bột, đặc biệt là sữa bột cho người cao niên, tốt nhất bạn nên chọn loại sữa bột không đường. Việc này giúp kiểm soát cân nặng và ổn định tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Về giá trị dinh dưỡng toàn thể, nếu không có trường hợp đặc biệt, bạn nên chọn sữa tươi để có hiệu quả kinh tế cao nhất.



Các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, với hương vị chua ngọt thanh mát được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều protein và calcium, rất tốt cho sức khỏe.

Các lợi khuẩn trong sữa chua như Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus còn có lợi cho sức khỏe ruột, do đó người cao niên cũng có thể sử dụng.

Tuy nhiên, khi chọn sữa chua, bạn cần lưu ý 5 chỉ số sau:

    1. Thành phần

    2. Hóa chất phụ

    3. Hàm lượng sữa

    4. Carbohydrate

    5. Chủng loại vi khuẩn

Nên chọn sữa chua có hàm lượng protein trên 2,9%, số lượng lợi khuẩn lớn hơn 10^8 và hàm lượng carbohydrate càng thấp càng tốt.



Điều quan trọng nhất là bạn cần kiểm soát xem thành phần đầu tiên trong bảng thành phần sữa chua có phải là sữa hay không. Nếu là nước, thì rõ ràng đây không phải là sữa chua thực sự mà là thức uống có vi khuẩn acid lactic, không nên sử dụng vì có thể dẫn đến nguy cơ béo phì.

(theo Song Yun)
Nhật Duy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân