TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách lựa chọn môn tập cho người từ 1-70 tuổi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách lựa chọn môn tập cho người từ 1-70 tuổi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9669

Bài gửiGửi: Fri Apr 26, 2024 11:20 pm    Tiêu đề: Cách lựa chọn môn tập cho người từ 1-70 tuổi

Cách lựa chọn môn tập cho người từ 1-70 tuổi


Mỗi loại bài tập đều có những ưu nhược điểm riêng, nhưng người ở các độ tuổi khác nhau có thể lựa chọn bài tập phù hợp với mình và đạt được sức khỏe tốt hơn.


Lựa chọn bài tập phù hợp với độ tuổi


Từ 1-7: Bơi lội

Trẻ ở độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển nhanh về thể chất và các loại vận động, bơi lội không chỉ có tác dụng điều hòa tác dụng tim phổi mà còn rèn luyện khả năng phối hợp tứ chi, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của trẻ.

Mặc dù vậy, độ tuổi này vẫn còn quá nhỏ để trẻ tự bơi một mình, do đó cần có sự giám sát cẩn thận của người lớn và mặc áo phao đầy đủ.



Từ 8-20: Chơi bóng

Cơ thể bước vào giai đoạn phát triển tốt nhất khi ở độ tuổi này, những trò chơi liên quan đến bóng đều có nhịp độ nhanh, tiêu tốn nhiều năng lượng có thể nâng cao tác dụng và sức bền của tim phổi, đồng thời giúp phát triển bắp thịt và xương.

Trẻ khoảng 10 tuổi có thể tập thêm các môn thể thao với bóng nhỏ như bóng bàn, vũ cầu, rèn luyện sự dẻo dai của cơ thể, khi lớn hơn một chút có thể tham gia các môn thể thao có tính cạnh tranh cao hơn như bóng rổ, bóng chuyền.



Từ 20-30 tuổi: Bài tập aerobic cường độ cao

Nhóm tuổi này có thể thực hiện các bài tập ở bất kỳ cường độ nào, dù là sức mạnh hay sức bền.

Lúc này, các bắp thịt được tăng cường thông qua các bài tập sức mạnh, trong khi sự truyền máu của tim và tác dụng tim phổi cũng được cải thiện thông qua bài tập sức bền.

Với cách tập luyện phù hợp, người 20 tuổi có thể dự trữ “nguồn lực” cho sức khỏe thể chất sau này.

Các môn thể thao được đề nghị: Tập thể dục nhịp điệu cường độ cao như chạy marathon, đạp xe, đi bộ, hoặc thiên về sức mạnh như cử tạ.



Từ 30-40 tuổi: Tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải đến cao

Bạn nên điều chỉnh một chút về thời gian tập luyện, đồng thời giãn bắp thịt trước và sau khi tập để ngăn ngừa tình trạng căng bắp thịt.

Ở giai đoạn này, bắp thịt có khuynh hướng giảm đi, trọng lượng cơ thể và mỡ tăng lên, lúc này bạn nên tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải đến cao, không nên tập những bài có cường độ quá cao khiến cơ thể mệt mỏi.

Bài tập đề nghị: Leo núi, chạy bộ, các bài tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh cường độ từ trung bình đến cao khác.



Từ 40-50 tuổi: Tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải

Lúc này, bạn nên tập trung vào việc tăng cường sức mạnh cho khớp và cải thiện tác dụng tim phổi. Sự suy giảm sức mạnh bắp thịt của người trung niên sau tuổi 40 bắt đầu tăng tốc độ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ tiêu hao sức mạnh bắp thịt của người trung niên trong độ tuổi từ 45-49 lên tới 22%, nhưng điều này thường bị mọi người bỏ qua.

Do đó, ở độ tuổi này, bạn nên ưu tiên các bài tập tăng cường sức mạnh. Ngoài ra, các bài tập sức mạnh cũng giúp cải thiện mật độ xương và làm chậm sự xuất hiện của bệnh loãng xương.

Các bài tập đề nghị: Đi bộ nhanh, bơi lội, chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, leo núi và các hoạt động cường độ vừa phải khác.



Từ 50-60 tuổi: Bài tập aerobic cường độ vừa phải đến thấp

Tác dụng thể chất suy giảm nhanh chóng sau tuổi trung niên, và tập thể dục là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa sự lão hóa cũng như bệnh tật.

Đối với phụ nữ, tập thể dục có thể làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh. Bạn có thể bổ sung thêm một số bài tập linh hoạt như kéo giãn cơ thể, hoặc tập yoga, có thể duy trì sự dẻo dai và giảm bớt căng thẳng tâm lý. Đây không được coi là những bài tập cường độ cao, nhưng ngoài thể dục, nó khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và có tác dụng xã hội, là một cách tốt để người già duy trì tâm lý trẻ trung.

Bài tập đề nghị: Các bài tập aerobic cường độ vừa phải đến thấp như đi bộ, khiêu vũ, yoga hoặc bơi lội, đồng thời duy trì rèn luyện sức mạnh bắp thịt ở một mức độ nhất định.



Từ 60-70 tuổi trở lên: Tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp

Do tác dụng các cơ quan bị suy giảm rõ rệt nên người trung niên và người cao niên phải chú ý đến sự an toàn khi tham gia các bài tập thể dục.

Nên tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp, nếu thích hợp, có thể sử dụng các thiết bị nhỏ như dây cao su và trọng lượng của chính mình để thực hiện một số bài tập sức mạnh bắp thịt với tải trọng thấp và an toàn nhằm cải thiện tác dụng của xương khớp.

Thái Cực Quyền cũng là một lựa chọn không tồi, nó có thể tăng cường sự linh hoạt của cơ thể, dừng lại một cách tĩnh tại và tiến hành từng bước một. Ngoài ra, người trung niên và người cao niên phải chú ý đến “nhiệt độ” khi tập thể dục.

Các bài tập được đề nghị: Đi bộ, chạy bộ, tập Thái Cực Quyền, khí công, thể dục nhịp điệu và các bài tập aerobic cường độ thấp khác và tắm nắng nhiều hơn.

(theo Song Yun)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân