TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lừa đổi SIM: Một người dùng điện thoại ở Úc bị mất $10.000
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lừa đổi SIM: Một người dùng điện thoại ở Úc bị mất $10.000

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Sat Apr 20, 2024 11:11 pm    Tiêu đề: Lừa đổi SIM: Một người dùng điện thoại ở Úc bị mất $10.000

Lừa đổi SIM: Một người dùng điện thoại ở Úc bị mất $10.000


Kẻ lừa đảo nắm được một số chi tiết cá nhân căn bản, gọi cho công ty viễn thông yêu cầu đổi số điện thoại của nạn nhân qua SIM mới, thế là đã có trên tay “chìa khóa vàng” truy cập được vào trương mục ngân hàng trực tuyến của nạn nhân.

10.000 Úc kim trong trương mục ngân hàng của một chủ công ty ở Townsville (Australia) đã “bốc hơi” kèm theo các chi tiết cá nhân kỹ thuật số của anh ta vào tháng ba vừa qua. Nạn nhân, theo ABC, là anh Andrew Ryder cho biết, mọi chuyện xảy ra vỏn vẹn trong vòng 24 giờ sau khi số điện thoại của anh bị chuyển trái phép sang một thiết bị khác.

“Tôi đã mở hạn mức tín dụng bằng tên của mình, và tôi đã mất quyền truy cập vào trương mục email, trương mục Google và trương mục Facebook của mình,” anh Ryder nói.

Dù mất 10.000 Úc kim trong trương mục nhưng theo anh Ryder, thì “vẫn còn may mắn” vì trương mục bị kẻ lừa đảo đánh cắp vốn là ‘Rainy Account’ – Trương mục dành riêng cho các khoản chi bất thường và có hạn mức.

“Tiền đến từ trương mục chi có hạn mức của tôi, vì vậy tôi coi mình là người may mắn trong tình thế này, nhưng danh tính kỹ thuật số của tôi đã hoàn toàn biến mất,” anh Ryder nói thêm.

Anh Ryder, cũng là một cựu quân nhân, và giờ là nạn nhân của một phương thức lừa đảo mới thông qua chuyển đổi số điện thoại và trao đổi SIM.



Thủ đoạn lừa đảo SIM-swap

Chuyển điện thoại là một cách hợp pháp mà mọi người sử dụng để chuyển số điện thoại từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông này sang nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác. Và bây giờ, những kẻ lừa đảo đang lợi dụng cách thức hợp pháp này để làm điều bất hợp pháp.

Thời gian vừa qua, hẳn là nhiều người đã thường xuyên nhận được các tin nhắn rác, các đường link với mục đích lừa đảo. Lý do chúng ta nhận được các tin nhắn đó là vì những kẻ lừa đảo đã có trong tay một số lượng tin tức nhất định về chúng ta, trong đó ít nhất là có số điện thoại di động.

Nhiều hơn thế, nếu những kẻ lừa đảo có đủ tin tức về một “con mồi” nào đó, bao gồm: số điện thoại, địa chỉ liên lạc, email, chi tiết cá nhân, chúng có thể liên hệ với một công ty viễn thông khác, lập một trương mục đứng tên một người và yêu cầu chuyển số điện thoại của họ.


Mr Ryder was surprised to get a text from Optus saying his number was being moved to another SIM. (ABC North Qld: Chloe Chomicki)


Lừa đảo trao đổi SIM xảy ra khi một người liên hệ với nhà cung cấp và yêu cầu khởi động thẻ SIM mới bằng số điện thoại của họ.

Đó chính là thủ đoạn mà kẻ lừa đảo đã nhắm vào anh Ryder trong ngày 19 tháng 3. Ryder đã nhận được một tin nhắn từ nhà cung cấp dịch vụ là Optus, trong đó cho biết công ty viễn thông đang giải quyết yêu cầu chuyển số điện thoại của anh ấy sang SIM mới.

“Tôi đã gọi cho Optus, họ muốn tôi xác định danh tính của mình trên điện thoại và tôi nghĩ rằng tôi không chắc liệu mình đang nói chuyện với những kẻ lừa đảo hay Optus vào lúc đó,” anh Ryder nói trên ABC.

Vì vậy, Ryder muốn đến trực triếp một chi nhánh của Optus để trao đổi về việc này.

Thế nhưng, trước khi anh có thể đến chi nhánh Optus tại địa phương để nói chuyện trực tiếp với nhân viên, thì điện thoại của anh bị mất tín hiệu dịch vụ, và cho thấy số máy của anh đã được chuyển sang một SIM khác.


Andrew Ryder lost $10,000 to fraudsters who used phone-porting and SIM-swap methods. (ABC News: ABC North Qld: Chloe Chomicki)


Lập tức Ryder nghĩ đến trương mục ngân hàng.

“Tôi đã liên hệ với các ngân hàng của mình và yêu cầu họ đóng trương mục của tôi. Họ đã điều tra và nói rằng dường như có 10.000 Úc kim đã bị rút khỏi trương mục,” anh Ryder nói.

Kẻ lừa đảo đã gọi đến ngân hàng mạo danh Ryder và sử dụng số điện thoại của anh ta để cung cấp mã bảo mật mà ngân hàng đã gửi qua tin nhắn văn bản.

Ngân hàng đã hỏi người đó xem Ryder đã làm gì trong quân đội, một câu hỏi tự phát, người trả lời trên điện thoại phải mất 20 giây để trả lời câu này.

Nhưng câu hỏi có vẻ không phải khó trả lời đối với kẻ lừa đảo vì chúng đã có “chuyên viên Google”.

“Điều đó có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Bạn chỉ cần tra Google tên của tôi và tin tức đó hiện ra nên đáng lẽ đó phải là một báo động đối với ngân hàng, nhưng thực tế không phải vậy.”

Câu chuyện của Ryder kết lại khá “có hậu” khi các chứng cứ đưa ra đã được ngân hàng chấp nhận và anh được hoàn trả số tiền 10.000 Úc kim.

Nhưng đây chính là bài học cho mọi người về thủ đoạn lừa đảo mới SIM-swap Scam.



HÀNH ĐỘNG NGAY để bảo vệ mình

Một số đề nghị mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang đưa ra với khách hàng tại Úc:

    • Thay đổi ngay Driver license number (số giấy phép lái xe) của bạn nếu nó bị lộ.

    • Thay thế thẻ Medicare của bạn nếu dữ liệu bị rò rỉ

    • Bảo mật và giám sát các thiết bị cũng như trương mục của bạn để phát giác hoạt động bất thường, đồng thời bảo đảm chúng có các bản cập nhật bảo mật mới nhất.

    • Nếu sổ thông hành của bạn bị mất, hoặc nghi bị sao chép dữ liệu, hãy xin cấp lại sổ thông hành mới.

    • Không nhấp vào bất kỳ LINK nào trong bất kỳ email hoặc văn bản nào tự nhận là từ các hãng viễn thông hay cơ quan, tổ chức.

    • Hãy để ý mọi hoạt động đáng ngờ hoặc bất ngờ trên các trương mục trực tuyến của bạn, bao gồm các trương mục viễn thông, ngân hàng và các APP của bạn

    • Báo cáo ngay mọi hoạt động đáng ngờ trong trương mục ngân hàng của bạn cho tổ chức tài chính của bạn.

Xuân Ngọc

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân