TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những thói quen gây hại mắt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những thói quen gây hại mắt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Fri Apr 19, 2024 11:13 pm    Tiêu đề: Những thói quen gây hại mắt

Những thói quen gây hại mắt


Khám mắt hàng năm là điều quan trọng. Ngoài việc theo dõi những thay đổi của mắt, khám định kỳ còn giúp phát giác sớm các bệnh cườm mắt, cao nhãn áp, hay thoái hóa võng mạc. Nhưng có những thói quen hàng ngày cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe mắt. Dưới đây là 8 thói quen cần tránh.

1. Nhìm chăm chăm vào màn hình. Mắt sẽ bị ảnh hưởng nếu nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, máy điện thoại hay TV. Thói quen này sẽ đưa tới chứng khô mắt và làm khó ngủ. Thông thường, khoảng chừng 4 giây chúng ta nháy mắt một lần, nhưng khi xem computer hay điện thoại, phải mất 8 tới 10 giây mới có 1 lần nháy mắt. Nên tập cách sau: cứ mỗi 20 phút nhìn màn hình, phải cho mắt nghỉ, nhìn ra xa trong 20 giây. Ngoài ra nên ngưng nhìn vào màn hình vài tiếng trước khi đi ngủ.

2. Không mang kính mát. Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể gây hư hại các mô bề mặt của mắt, giác mạc, và thấu kính mắt. Những hư hại này kéo dài nhiều ngày sẽ gây ra cườm mắt, thoái hóa võng mạc và ung thư mắt. Tia cực tím cũng có thể làm phỏng mắt gây đau đớn dữ dội. Vì vậy nên luôn mang kính mát khi ra ngoài nắng, bất kể là mùa hè hay mùa đông. Khi mua kính mát, nên chọn loại có ghi là “100 percent UV protection”, hoặc “UV absorption up to 400nm”.

3. Hút thuốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc không chỉ kích thích và làm viêm mắt, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ bị thoái hóa võng mạc. Người từ 55 tuổi trở lên đã có nguy cơ bị bệnh này, nếu hút thuốc, nguy cơ tăng gấp đôi. Thuốc lá sẽ làm giảm lượng oxy đi vào các mạch máu nhỏ trong mắt và làm mắt bị hư hại. Các nghiên cứu đều cho thấy rằng 20 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ bị thoái hóa võng mạc sẽ giảm xuống ở mức bình thường như người không hút thuốc.

4. Mang kính sát tròng (contact lenses) khi ngủ. Contact lenses rất tiện dụng, nhưng không nên gắn vào mắt rồi bỏ mặc. Nên nhớ rằng contact lenses có thể gây nhiễm trùng và tạo ra những vết sẹo trên giác mạc làm suy giảm thị lực. Nhiều vi khuẩn có thể bị kẹt giữa contact lenses và giác mạc.Phải tháo contact lenses ra vào buổi tối để rửa sạch lại hoặc bỏ đi và thay cái mới vào sáng hôm sau. Mang kính sát tròng ngủ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao gấp 8 lần so với không mang.

5. Dụi mắt thường xuyên. Thỉnh thoảng dụi nhẹ mắt là chuyện bình thường. Nhưng dụi mắt mạnh nhiều lần liên tiếp sẽ là hư hại giác mạc, (phần hình vòm nằm phía trước mắt). Dụi mắt thường xuyên còn làm mòn giác mạc, bị mỏng đi và lồi ra phía trước, nhìn hình ảnh bị mờ và méo mó. Dụi mắt thường xuyên còn làm cho mắt bị khô nặng. Nếu có cảm giác mắt khó chịu, khô, đỏ, có thể dụi mắt một chút để làm nước mắt tiết ra, nhưng không nên dụi thường xuyên.

6. Không rửa sạch trang điểm trước khi ngủ. Dễ bị viêm mắt nổi mụn ở mí mắt và ảnh hưởng tới phẩm chất của nước mắt. Thỉnh thoảng không rửa sạch mắt cũng không sao nhưng đừng tạo thành thói quen. Ngoài ra, những hóa chất dùng để tẩy rửa có thể làm khô mắt vì thuốc tẩy có chứa dầu. Nếu thấy có triệu chứng khô, nên ngưng dùng thuốc tẩy trang điểm mắt và thay thế bằng xà phòng rửa mặt.

7. Uống nhiều rượu. Một ly rượu nho mỗi ngày mang lại ích lợi cho sức khỏe. Nhưng ít ai nghĩ là uống nhiều rượu lại có hại cho mắt. Một trong những nguyên nhân chính gây hư hại cho mắt là lượng cồn trong máu quá cao ở người nghiện rượu. Lượng cồn cao sẽ gây thương tích vĩnh viễn các dây thần kinh thị giác và các bộ phận của mắt. Ngoài ra, uống rượu nhiều thường xuyên cũng gây ra cườm mắt (cataracts)

8. Quá hà tiện trong ăn uống.. Ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe mắt. Ai cũng biết cà rốt tốt cho mắt vì có chứa nhiều vitamin A giúp cho hoạt động của võng mạc. Nhưng không phải chỉ có cà rốt là có ích. Bữa ăn có nhiều rau cải giúp cho mắt nói chung luôn được khỏe. Nên nhớ rằng thực phẩm luôn luôn cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng hơn so với uống các loại thuốc “thực phẩm bổ sung” (supplements). Nhưng nếu bị chứng thoái hóa võng mạc thì cần phải uống thêm thuốc để làm chậm lại tiến trình thoái hóa.

Bảo Sơn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân