TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sự quan trọng của thực phẩm giàu iodine
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sự quan trọng của thực phẩm giàu iodine

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Mon Apr 15, 2024 11:07 pm    Tiêu đề: Sự quan trọng của thực phẩm giàu iodine

Sự quan trọng của thực phẩm giàu iodine


Iodine là một khoáng chất micronutrients đóng vai trò quan trọng trong nhiều tác dụng sinh lý của cơ thể. Vì cơ thể không tự sản xuất được iodine, nên chúng ta phải nạp iodine thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Thiếu iodine có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, vì vậy bảo đảm hấp thụ đủ lượng iodine cần thiết mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường.



Lượng iodine cần thiết mỗi ngày

Lượng iodine đề nghị hàng ngày cho người lớn là 150 microgam (mcg). Lượng đề nghị này áp dụng cho cả nam giới và phụ nữ không mang thai.

Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, lượng đề nghị tăng lên từ 220-290 mcg mỗi ngày. Để so sánh, một phần tư muỗng cà phê muối ăn iodine chứa khoảng 78 mcg iodine.



Vai trò của iodine trong cơ thể

Duy trì mức iodine ở mức khỏe mạnh rất cần thiết cho tác dụng bình thường của một số cơ quan quan trọng trong cơ thể, bao gồm tuyến giáp trạng, óc, gan và thận.

Trong óc, iodine đóng vai trò quan trọng trong tác dụng nhận thức, bao gồm sự vận động thô, trí nhớ và hiểu biết.

Iodine cũng có vẻ đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể bằng cách tăng cường sự tiêu diệt vi khuẩn của tế bào bạch cầu và giảm viêm.

Khoảng 70-80% lượng iodine trong cơ thể được lưu trữ trong tuyến giáp trạng. Tại đây, iodine đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, đặc biệt là hormone kích thích tuyến giáp trạng, thyroxine và triiodothyronine.

Những hormone tuyến giáp trạng này chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi vật chất, tổng hợp protein và sản xuất enzyme. Nếu thiếu iodine, cơ thể sẽ không có đủ các thành phần cần thiết để tạo ra và duy trì mức độ cần thiết của những hormone quan trọng này.

Iodine cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn đầu thai kỳ, thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp iodine từ mẹ vì tuyến giáp trạng của thai nhi chưa phát triển đầy đủ.

Iodine là thành phần cần thiết cho sự phát triển thần kinh và hệ xương của thai nhi, cũng như sự phát triển và tác dụng của các cơ quan và mô.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát giác ra rằng thiếu iodine là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật trí tuệ ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Ngay cả thiếu iodine nhẹ ở mẹ cũng có thể ảnh hưởng không thể phục hồi đến sự phát triển và trưởng thành của thai nhi.



Ví dụ về thực phẩm giàu iodine

So với các chất dinh dưỡng khác, không nhiều thực phẩm chứa hàm lượng iodine cao. Tin vui là những thực phẩm giàu iodine lại khá phổ thông và dễ tìm thấy. Dưới đây là một số ví dụ về thực phẩm giàu iodine:

    • Tảo bẹ khô: Khoảng 2.984 mcg trên 1 miếng tảo bẹ khô nguyên.

    • Blueberry: Khoảng 400 mcg trên mỗi khẩu phần 4 ounce (~113 gram).

    • Bánh mì ngũ cốc nguyên cám: Khoảng 273 mcg trên mỗi khẩu phần 2 lát bánh.

    • Cá tuyết: Khoảng 146 mcg trên mỗi khẩu phần 3 ounce (~85 gram).

    • Rong biển: Khoảng 116 mcg trên mỗi khẩu phần 5 gram.

    • Hàu chín: Khoảng 93 mcg trên mỗi khẩu phần 3 ounce (~85 gram).

    • Sữa chua Hy Lạp (ít béo, không đường): Khoảng 87 mcg trên mỗi khẩu phần 3/4 cup.

    • Sữa (ít béo): Khoảng 84 mcg trên mỗi khẩu phần 1 cup.

    • Muối ăn iodine: Khoảng 78 mcg trên mỗi khẩu phần 1/4 muỗng cà phê.

    • Phô mai tươi: Khoảng 65 mcg trên mỗi khẩu phần 1 cup.

    • Đậu hải quân: Khoảng 64 mcg trên mỗi khẩu phần 1 cup.

    • Khoai tây nướng: Khoảng 60 mcg trên mỗi 1 củ khoai tây cỡ vừa.

    • Trứng luộc chín: Khoảng 31 mcg trên mỗi 1 quả trứng lớn.

    • Gan bò, nấu chín: Khoảng 14 mcg trên mỗi khẩu phần 3 ounce (~85 gram).

    • Tôm, nấu chín: Khoảng 13 mcg trên mỗi khẩu phần 3 ounce (~85 gram).

    • Dâu tây: Khoảng 12 mcg trên mỗi khẩu phần 1 cup.

    • Cá ngừ đóng hộp trong nước, ráo nước: Khoảng 8 mcg trên mỗi khẩu phần 3 ounce (~85 gram).

“Hải sản, đặc biệt là cá nước mặn và rong biển, là nguồn cung cấp iodine dồi dào nhất trong cách ăn uống. Các loại cá nước mặn phổ thông và dễ tìm thấy bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá bơn và cá kiếm. Các thực phẩm khác chứa iodine là các sản phẩm từ sữa, trứng và muối ăn iodine”, Laura Ali chia sẻ qua email với The Epoch Times. Cô Ali là một chuyên viên dinh giữ ẩm thực tại Pittsburgh, Pennsylvania.



Hậu quả của thiếu iodine

Thiếu iodine xảy ra khi cơ thể không có đủ iodine để đáp ứng nhu cầu. Điều này thường xảy ra khi lượng iodine nạp vào hàng ngày của một người giảm xuống dưới 10-20 mcg, do đó khiến cơ thể sản xuất không đủ hormone tuyến giáp trạng.

Mặc dù hiện nay tình trạng thiếu iodine được coi là không phổ thông ở Bắc Mỹ, nhưng nó vẫn là một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng ở khoảng 25 quốc gia trên thế giới. Theo ước tính, khoảng 35-45% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu iodine.

Những người không sử dụng muối iodine, người ăn chay thuần rau, phụ nữ mang thai và người sống ở những vùng đất nghèo iodine được coi là những nhóm có nguy cơ cao bị thiếu hụt iodine.

Bà Ali lưu ý rằng không phải tất cả các loại muối bán trên thị trường đều chứa iodine và “những người chỉ sử dụng muối kosher, muối Himalaya và một số muối biển có thể có nguy cơ bị thiếu iodine”.

Thiếu iodine có liên quan đến một số tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nó cũng có thể gây ra các bệnh về tuyến giáp trạng khác nhau, bao gồm bướu cổ (tuyến giáp trạng to) và suy giáp trạng (tuyến giáp trạng hoạt động kém).

Thiếu iodine có thể gây ra khuyết tật trí tuệ, dị tật bẩm sinh, điếc, thậm chí là thai chết lưu trong bụng mẹ. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong chu sinh cho người mẹ.

“Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em, thiếu iodine đặc biệt đáng lo ngại vì nó có thể gây ra tổn thương thần kinh nếu không được cung cấp đủ iodine. Điều này có thể bao gồm giảm đáng kể IQ, tổn thương óc và một tình trạng gọi là thiểu năng trí tuệ bẩm sinh”, bà Ali khẳng định.

Thiểu năng trí tuệ bẩm sinh hiện được chẩn đoán là suy giáp trạng bẩm sinh hoặc thiếu hụt iodine bẩm sinh.



Nguyên nhân và triệu chứng thiếu iodine

Thiếu iodine thường do ăn không đủ iodine thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, Sarah Herrington, một chuyên viên dinh dưỡng tại Phoenix, Arizona, nói với The Epoch Times rằng còn có các nguyên nhân tiềm ẩn khác:

“Ăn không đủ iodine thường là nguyên nhân gốc rễ của bệnh thiếu iodine. Fluoride có thể ngăn cản vận chuyển iodine trong cơ thể, vì vậy việc tiêu thụ quá nhiều flo cũng có thể gây ra tình trạng không thể hấp thụ iodine hiệu quả. Thiếu vitamin A cũng có thể làm giảm sự hấp thụ iodine ở tuyến giáp trạng”.

Các triệu chứng của thiếu iodine thường giống với các triệu chứng của suy giáp trạng và có thể bao gồm:

• Bướu cổ (thường là dấu hiệu đầu tiên của thiếu iodine)

• Khó nuốt

• Bối rối

• Mệt mỏi

• Tăng cân

• Không chịu được lạnh

• Vô sinh



Quá nhiều iodine có xấu không?

Nhìn chung, lượng iodine cao nhất mà người lớn khỏe mạnh có thể hấpthụ vào mỗi ngày là khoảng 1.100 mcg. Ăn vào nhiều hơn có thể dẫn đến ngộ độc, gây ra những tác động bất lợi cho cơ thể.

Ngộ độc iodine có thể gây hại giống như thiếu iodine và thú vị là chúng có thể có nhiều triệu chứng giống nhau. Bướu cổ, cường giáp trạng và suy giáp trạng đều là những triệu chứng thường gặp của việc thừa iodine.

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng tiêu thụ quá nhiều iodine có thể gây viêm tuyến giáp trạng và thậm chí là ung thư tuyến giáp trạng. Mặc dù có những hậu quả không mong muốn này, nhưng ngộ độc iodine hiếm khi gây tử vong.

(theo Ayla Roberts)
Chấn Hưng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân