TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cúm gia cầm lây lan khắp nơi, sữa và trứng có an toàn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cúm gia cầm lây lan khắp nơi, sữa và trứng có an toàn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sun Apr 14, 2024 11:17 pm    Tiêu đề: Cúm gia cầm lây lan khắp nơi, sữa và trứng có an toàn?

Cúm gia cầm lây lan khắp nơi, sữa và trứng có an toàn?


Hơn 20 đàn bò ở tám tiểu bang đang chịu ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm bùng phát, chỉ vài tuần sau khi nhà sản xuất trứng lớn nhất phát giác virus này trong đàn gà. Theo AP.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, tại thời điểm này, vẫn chưa có lo ngại rằg điều này gây rủi ro cho sức khỏe người tiêu thụ hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của nguồn cung cấp sữa thương mại giữa các tiểu bang.

Các viên chức y tế nhấn mạnh rằng rủi ro đối với dân chúng là thấp và nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ vẫn an toàn và ổn định.


Hàng triệu con chim hoang dã đã chết trong đợt bùng phát H5N1 càn quét thế giới kể từ năm 2020.


Tính đến Thứ Sáu, chủng cúm gia cầm giết chết hàng triệu con chim hoang dã trong thập niên gần đây, được phát giác ở ít nhất 26 đàn bò sữa ở tám tiểu bang của Mỹ: Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, Texas và South Dakota.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), loại virus này, được gọi là loại A H5N1, được phát giác ở nhiều loài động vật có vú trong vài năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tìm thấy ở gia súc. Phân tích di truyền của virus cho thấy virus này không dễ thay đổi để lây lan sang người.

Các viên chức nông nghiệp ở ít nhất 17 tiểu bang cũng đã hạn chế nhập cảng bò sữa từ những tiểu bang phát giác ra virus, nhưng cho đến nay, các cơ quan chính phủ cho biết điều đó ít ảnh hưởng đến sản xuất sữa thương mại. Họ rằng bò có thể đã bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với chim hoang dã, nhưng “không thể loại trừ nguy cơ lây lan từ bò sang bò.”

Nông dân đang sàng lọc những con bò có triệu chứng nhiễm trùng, như biếng ăn, lờ đờ, hôn mê,... Những con có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc testing cho ra kết quả dương tính được tách khỏi các động vật khác trong trang trại. Bò bị bệnh sẽ phục hồi sau hai tuần.


Cúm gia cầm đang tiến gần hơn tới nguy cơ lây lan sang người ở Mỹ như thế nào


Các nhà sản xuất trứng ở Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình sau khi cúm gia cầm được phát giác ở đàn gà Texas và Michigan. Hàng triệu con chim đã bị nhiễm viru mà chết, FDA cho biết nguy cơ trứng bị ảnh hưởng xâm nhập vào thị trường bán lẻ hoặc gây nhiễm trùng ở người là thấp do các cuộc thanh tra liên bang và các biện pháp bảo vệ khác.

Các nhà khoa học cho biết người sẽ không bị bệnh nếu ăn thịt rửa kỹ, tiệt trùng và nấu chín.

Lee-Ann Jaykus, nhà vi trùng học thực phẩm danh dự và nhà virus học tại Đại học tiểu bang North Carolina, cho biết đây không phải là mối lo ngại về an toàn thực phẩm.

Cho đến nay đã có hai người ở Mỹ bị nhiễm cúm gia cầm. Một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas tiếp xúc gần gũi với một con bò bị nhiễm bệnh, nhưng người này đã hồi phục, và ngườu thứ hai là tù nhân ở Colorado bị nhiễm bệnh tại một trang trại gia cầm vào năm 2022, anh này chỉ cảm thấy mệt mỏi, và bình phục sau vài ngày.



Sữa ở cửa hàng thực phẩm có an toàn không? Có! Đó là câu trả lời của các chuyên viên an toàn thực phẩm và viên chức chính phủ. Các nhà sản xuất Hoa Kỳ bị cấm bán sữa được lấy từ những con bò bị bệnh. Nếu phát giác trễ, phải đem tiêu hủy lô sữa đó. Ngoài ra, sữa được bán trên khắp các tiểu bang phải được tiệt trùng hoặc giải quyết nhiệt bằng quá trình tiêu diệt vi khuẩn và virus, bao gồm cả bệnh cúm.

Tracey Forfa, giám đốc Trung Tâm Thú Y của FDA khẳng định: “Chúng tôi tin chắc rằng phương pháp tiệt trùng mang lại nguồn cung cấp sữa an toàn.”

Sam Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân