TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cơn đau mạn tính khiến chúng ta mập lên và cách đối phó
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cơn đau mạn tính khiến chúng ta mập lên và cách đối phó

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sat Apr 13, 2024 11:02 pm    Tiêu đề: Cơn đau mạn tính khiến chúng ta mập lên và cách đối phó

Cơn đau mạn tính khiến chúng ta mập lên và cách đối phó


Nghiên cứu cho thấy vòng tuần hoàn thần kinh thay đổi ảnh hưởng đến thói quen ăn uống ở bệnh nhân bị đau mạn tính.

Mặc dù người ta đều biết rằng béo phì có thể dẫn đến đau mạn tính, đặc biệt là ở các khớp lớn, nhưng thật ngạc nhiên khi biết rằng điều ngược lại cũng đúng. Cơn đau mạn tính có thể dẫn đến béo phì, không chỉ vì tác dụng làm suy yếu của nó.

Đau đớn và béo phì là bạn đồng hành. Khoảng 20 - 45% người thừa cân hoặc béo phì cho biết họ bị đau và những người bị đau mạn tính tích nhiều mỡ hơn những người không bị đau.

Hiểu biết về khoa học thần kinh về cơn đau mạn tính và béo phì có thể giúp ngăn chặn chu kỳ đau đớn này diễn ra.



Đau mạn tính làm thay đổi hành vi ăn uống

Cơn đau dường như làm thay đổi bộ óc theo cách khiến chúng ta ăn nhiều hơn.

Nghiên cứu cho thấy cơn đau mạn tính làm thay đổi nhân accumbens, một phần trung tâm của hệ thống limbic của óc. Điều này gây ra tình trạng ăn quá nhiều và có thể cả hành vi ăn uống bốc đồng.

Nhân accumbens đóng vai trò chính trong hành vi nghiện. Nó liên quan đến vai trò của dopamine trong việc giải quyết niềm vui và phần thưởng. Dopamine - đôi khi được gọi là “hormone tạo cảm giác dễ chịu” - có liên quan đến việc thúc đẩy mọi người lặp lại một số hành vi nhất định.

Các nhà nghiên cứu từ Viện khoa học thần kinh Del Monte ở Rochester, New York, đã điều tra phản ứng của óc với đường và chất béo, ở những bệnh nhân bị đau thắt lưng bán cấp, đau thắt lưng mạn tính và không đau, để kiểm soát hành vi ăn uống của họ khác nhau như thế nào.

Những người tham gia được chụp MRI để các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy nhân accumbens của họ. Kết quả chụp cho thấy tín hiệu no bị gián đoạn ở nhóm đau mạn tính và ở những bệnh nhân đau bán cấp đã hồi phục sau thời gian theo dõi. Các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính cho biết thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate, chẳng hạn như kem và bánh quy, theo thời gian đã trở thành vấn đề đối với họ.

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Chúng tôi kết luận rằng hành vi ăn uống bị gián đoạn đặc biệt xảy ra sau quá trình đau đớn diễn ra theo thời gian và đi kèm với những thay đổi về kết cấu ở vùng nhân accumbens”.

Nghiên cứu cho thấy hệ thống thông báo với óc rằng bạn đã no hoặc đã ăn đủ calories đã thay đổi để phản ứng với cơn đau - ảnh hưởng đến lượng và những gì bạn ăn. Cần nghiên cứu sâu hơn để chỉ ra cơ chế này, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng đó là tác động của cơn đau lên vùng thưởng.

Eugene Aiello, bác sĩ chỉnh hình và nhà nghiên cứu thần kinh, nói với The Epoch Times: “Có những yếu tố hợp lý khác có thể làm gián đoạn tín hiệu no và làm thay đổi tích tụ nhân accumbens ở những người bị đau mạn tính”.

Ví dụ, ăn thực phẩm siêu chế biến có thể làm gián đoạn hệ thống cảm giác no của óc và có liên quan đến chứng viêm, gây ra các vấn đề khác.



Rủi ro khi đối phó với thực phẩm

Cơn đau mạn tính có thể khiến chúng ta buồn bã, căng thẳng, tức giận và vô vọng. Đôi khi cách dễ nhất để đối mặt với nỗi đau và cảm giác mà nó mang lại là ăn thứ gì đó mà chúng ta thích. Khi ăn uống là cơ chế chính để đối phó với cơn đau, thì thường xảy ra kiểu mẫu ăn uống không kiểm soát theo cảm xúc.

Theo nhà tâm lý học lâm sàng Katie Rickel, Giám đốc điều hành của Structure House, một trung tâm giảm cân dân cư toàn diện, mặc dù ăn quá nhiều - đặc biệt là những thực phẩm không lành mạnh - có vẻ là một cách kém hiệu quả để đối phó với cơn đau.

Bà nói với The Epoch Times: “Ăn quá nhiều sẽ là một cách rất hợp lý để đối phó với cơn đau mạn tính”. “Thực phẩm được xã hội chấp nhận, dễ tiếp cận và có tác dụng mạnh mẽ”.

“Tuy nhiên, nó trở thành một vòng luẩn quẩn mà việc chữa trị lại khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn”.

Nhiều tình trạng đau mạn tính, chẳng hạn như đau thắt lưng, trở nên tồi tệ hơn khi một người tăng cân và ít vận động hơn.

Tăng cân khiến hông, đầu gối và bàn chân bị hao mòn nhiều hơn. Trọng lượng tăng thêm xung quanh thắt lưng sẽ đẩy xương chậu về phía trước, tạo ra sự mất ổn định ở các khớp. Tình trạng này gây áp lực bất thường lên các cơ lưng buộc phải chịu trọng lượng, làm cơ bụng yếu đi.

Tuy nhiên, ông Aiello cho biết, nguyên nhân của loại đau đớn này không chỉ đơn thuần là cơ chế của tư thế.

Ông nói: “Phần lớn những gì tôi thấy ở những bệnh nhân bị đau chủ yếu nằm ở thói quen ăn uống không lành mạnh gây đầy hơi, táo bón, kích thích ruột và viêm ruột vì điều này gây ra áp lực bụng bất thường dẫn đến đau lưng dưới nhiều hơn. “Thêm vào đó là lối sống ít vận động; họ đang ngồi quá nhiều.”

Thỉnh thoảng sử dụng thực phẩm để đối phó với cơn đau không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận biết các dấu hiệu của việc ăn uống vô độ. Cảm giác mất kiểm soát là tiêu chí đầu tiên để chẩn đoán chứng rối loạn ăn uống vô độ. Các triệu chứng khác bao gồm thường xuyên ăn một lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn và ăn đến mức khó chịu về thể chất.



Khôi phục trật tự cho hệ thống khen thưởng trong óc

Cơn đau mạn tính và chứng béo phì có thể tạo thành một nút thắt khiến con người khó thoát ra được và chịu nhiều đau khổ. Để tháo nút thắt đó, mọi người thường cần một cách tiếp cận tổng hợp bao gồm nhiều nguyên tắc để giải quyết tất cả các khía cạnh của vấn đề. Điều đó bao gồm việc cung cấp cho họ một số hy vọng.

Bà Rickel nói: “Điều quan trọng là mang lại cho mọi người kinh nghiệm về cảm giác kiểm soát được cơ thể và những lựa chọn của mình.

“Việc giải quyết đồng thời cơn đau và chứng nghiện ăn uống bao gồm việc giảm dần việc “ăn uống thoải mái bằng các hoạt động mang lại niềm vui và tăng cường dopamine và serotonin một cách tự nhiên”.

Bà Rickel nói thêm: “Chúng ta cần đa dạng hóa thực đơn để mang đến cho những người đang phải vật lộn với cơn đau mạn tính một điều gì đó khiến họ cảm thấy dễ chịu để mong đợi”.

Liên kết với bạn bè và những người thân yêu, dành thời gian ngoài trời, tham gia một hoạt động sáng tạo hoặc nghe nhạc là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, là một bước hướng tới việc cân bằng lại hệ thống khen thưởng và động lực của óc.

Nhưng bạn cần kiên nhẫn và hỗ trợ khi “tái tạo” bộ óc bằng những thói quen thường không mang lại cảm giác hài lòng ngay lập tức về đồ ăn. Phải mất thời gian để tìm thấy sự cân bằng của kinh nghiệm.

Những phương pháp này có thể là một phần của chương trình giảm cân và quản lý cơn đau theo hành vi nhằm giúp mọi người tạo thói quen tháo gỡ nút thắt đau đớn - béo phì.



Các chiến lược bổ sung có thể bao gồm:

    • Tuân theo kế hoạch thực đơn có kiểm soát: Lập kế hoạch thực đơn hàng ngày xoay quanh việc ăn thực phẩm bổ dưỡng đều đặn với số lượng thích hợp để điều chỉnh mức năng lượng. Có năng lượng ổn định suốt cả ngày có thể giúp ngăn những người bị đau mạn tính khỏi bị cám dỗ “làm quá sức” khi cảm thấy tràn đầy năng lượng và sau đó “làm quá sức” vì kiệt sức.

    • Di chuyển cơ thể: Tập thể dục đơn giản như đi bộ có thể giúp cải thiện cơn đau và phẩm chất cuộc sống. Những người bị đau khớp mạn tính hoặc viêm xương khớp có thể được hưởng lợi từ việc bơi lội và tập thể dục dưới nước.

    • Học cách giảm căng thẳng: Thoải mái là điều cần thiết để đối phó tốt với cơn đau mạn tính. Các liệu pháp thư thái bao gồm các bài tập thở sâu, thái cực quyền, yoga, thiền và xoa bóp. Giảm mức độ căng thẳng cũng có thể giúp mọi người giảm cân.

    • Tham gia vào các hoạt động tâm linh: Niềm tin tâm linh nuôi dưỡng cơ thể, tâm trí và tâm hồn định hình cách một người nhìn nhận và trải qua nỗi đau. Nhiều nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng các phương pháp thực hành tâm linh để giúp mọi người đối phó với cơn đau bằng cách giảm cảm giác đau và giảm thiểu mức độ đau đớn ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

“Không bao giờ là quá muộn - hãy bắt đầu từ việc nhỏ; Bà Rickel nói: những thay đổi nhỏ ở vi mô sẽ tạo động lực cho những thay đổi lớn hơn trong tương lai.

(theo Cara Michelle Miller)
Thiện Tâm biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân