TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe chính của cần tây
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe chính của cần tây

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sat Apr 13, 2024 11:02 pm    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe chính của cần tây

Ích lợi sức khỏe chính của cần tây

Thân, lá và hạt cần tây đều chứa nhiều chất dinh dưỡng.


Cần tây là một trong số nhiều loại thảo mộc, thực vật và thực phẩm phổ thông, được xem là “vị thuốc trong bếp.” Cần tây chứa calcium (calcium), potassium (potassium) và các chất dinh dưỡng khác. Trong bài viết này, Tiến sĩ Jonathan Liu, giáo sư Đông y (TCM) tại một trường cao đẳng công lập ở Canada, sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc hơn về việc tiêu thụ cần tây lành mạnh hơn và bốn kiểu người nên tránh.

Cần tây chứa vitamin C, beta-carotene, acid folic, chất xơ, potassium, magnesium, iron (sắt) và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Ngoài ra, hợp chất apigenin độc đáo trong cần tây giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể và giảm viêm.

Tất cả các bộ phận của cây cần tây – thân, lá và hạt – đều có giá trị dinh dưỡng. Hạt cần tây cũng chứa hàm lượng cao acid linolenic, dầu dễ bay hơi, flavonoid, bạch đàn, calcium, magnesium, sodium và kẽm – tất cả các nguyên tố micronutrients cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Điều thú vị là trong khi hiếm khi được nhắc đến trong sách Đông y thì hạt cần tây lại được sử dụng phổ thông trong y học cổ truyền Phi Châu và Ấn Độ để giảm đau, bồi bổ tim và giảm huyết áp.


(Hình: The Epoch Times)


Các loại cần tây

Theo Tiến sĩ Liu, cần tây có thể được phân loại thành ba loại: cần tây, ngò tây, và cần tây chữa bệnh.

Cần tây, có kết cấu giòn, thường được dùng trong các món ăn hoặc salad. Ngò tây thường được dùng để làm thanh phế nhiệt và long đờm – tiêu thụ khi cảm lạnh có thể kích thích đổ mồ hôi. Cần tây được sử dụng trong Đông y chủ yếu là cần tây chữa bệnh.


Công dụng chữa bệnh của cần tây


1. Hạ huyết áp

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá cần tây làm giảm huyết áp tâm thu, cholesterol và chất béo trung tính ở chuột tăng huyết áp do fructose.

Trong Đông y, người ta cho rằng cần tây có thể làm dịu can, bổ vị. Can hỏa vượng sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, đỏ mặt, đỏ mắt, tương tự như bệnh cao huyết áp. Cần tây có thể giúp giảm bớt những tình trạng này.

2. Giảm táo bón

Cần tây chứa nhiều cellulose. Theo Tiến sĩ Liu, con người trong xã hội hiện đại thường bị táo bón do căng thẳng, uống không đủ nước, thói quen ăn uống thất thường và ăn không đủ rau.

Những trường hợp như vậy nên ăn cần tây, vì chất xơ trong cần tây có thể nở ra gấp mười lần nhờ hấp thụ nước. Khi đi qua ruột, các chất xơ này giống như vật thu gom rác, giúp kích thích nhu động ruột và làm sạch các chất thải.

3. Điều hòa hệ thần kinh trung ương

Apigenin và flavonoid trong cần tây có thể làm dịu căng thẳng hệ thần kinh trung ương.

4. Kích thích bài tiết dịch dạ dày

Cần tây được biết là có tác dụng kích thích bài tiết dịch dạ dày và có mùi thơm riêng biệt có thể kích thích sự thèm ăn.

5. Giảm acid uric và phù nề

Hàm lượng potassium cao trong cần tây giúp đào thải sodium và nước dư thừa ra khỏi cơ thể, giảm phù nề dưới da. Ngoài ra tính kiềm của cần tây có thể trung hòa lượng acid uric cao trong cơ thể, giảm tích tụ acid uric ở bệnh nhân Gout.

Apigenin trong cần tây có tác dụng bảo vệ thận và làm tăng acid uric máu.

6. Bổ sung sắt

Cần tây là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào và có thể đem lại ích lợi cho những người bị thiếu sắt hoặc thiếu máu nhẹ.

Tuy nhiên, cần tây có thể tác động tiêu cực đến số lượng tinh trùng nam giới. Tiến sĩ Liu gợi ý rằng đàn ông dự định thụ thai nên tránh ăn cần tây.


Các món ăn hữu ích từ cần tây


Tiến sĩ Liu gợi ý một số công thức món cần tây để giúp giảm phù nề, hạ huyết áp và điều trị táo bón.

1. Công thức loại bỏ chứng phù nề

    • Cần tây xào nấm tuyết: Nấm tuyết giúp điều hòa tác dụng miễn dịch của cơ thể. Cần tây có nhiều chất xơ và potassium, có thể góp phần loại bỏ dịch dư thừa và giảm sưng tấy nhờ tính lợi tiểu.

    • Salad cần tây: Luộc cần tây tươi trong hai phút, sau đó cắt thành từng đoạn nhỏ và trộn vào món salad. Để có kết quả tốt nhất, hãy dùng cả lá cần tây.

    • Cháo cần tây lúa mạch và đậu đỏ: Cắt cần tây thành từng đoạn rồi nấu cùng với lúa mạch và đậu đỏ. Món ăn này có tác dụng rất tốt cho những người ngồi lâu, muốn tiêu trừ phù thũng.


Salad cần tây


2. Công thức hạ huyết áp

    • Salad cần tây: Trộn củ cải hoặc cà rốt luộc, cần tây, đậu phộng luộc với muối, đường, dầu mè. Công thức này giúp hạ huyết áp, có ích cho người béo bụng hoặc táo bón.

    • Nước ép táo cần tây: Đun sôi 250g (8.8 ounce) cần tây trong hai phút, sau đó xay cùng một trái táo lớn thành nước ép để uống. Nước ép này có hiệu quả nhất đối với bệnh cao huyết áp giới hạn.

    • Nước uống hạt cần tây: Có thể thêm bột hạt cần tây vào sữa, sữa đậu nành hoặc pha thêm đường, mật ong để có hương vị dễ chịu hơn.



3. Công thức cho táo bón

    • Scrambled eggs cần tây: Scrambled eggs với 150g (5.29 ounce) cần tây đặc biệt hữu ích cho người lớn tuổi bị táo bón, phân khô và khó đi đại tiện.

    • Cần tây trộn hạt óc chó: Trái óc chó có nhiều chất béo và chứa acid béo không bão hòa, có tác dụng bôi trơn ruột, giảm táo bón. Óc chó kết hợp với cần tây có thể kích thích nhu động ruột với tác dụng hiệp đồng, đặc biệt hữu ích cho những người có lối sống ít vận động và căng thẳng, chẳng hạn như nhân viên văn phòng và nhân viên làm việc từ ca.



Một số người nên tránh tiêu thụ cần tây

Tiến sĩ Liu đề cập rằng mặc dù cần tây có rất nhiều ích lợi sức khỏe nhưng một số người nên tránh tiêu thụ:

    • Người thuộc thể hàn: Người thuộc thể hàn nên tránh ăn cần tây vì tính chất lạnh.

      Đông y phân loại thực phẩm thành “hàn” hoặc “nhiệt” dựa trên đặc tính. Tiêu thụ thực phẩm có tính hàn có thể làm mát cơ thể trong khi tiêu thụ thực phẩm có tính nhiệt có thể làm ấm. Người ta tin rằng sự cân bằng giữa thực phẩm hàn và nhiệt giúp duy trì một cơ thể cân đối.

      Theo Đông y, mỗi người có một loại thể chất khác nhau, phổ thông là thể hàn và nhiệt, người thuộc thể hàn thường nhạy cảm hơn với nhiệt độ lạnh, tay chân lạnh, lưỡi trắng và to. Mặt khác, những người thuộc thể nhiệt nhạy cảm với độ nóng hơn và dễ bị khô miệng, táo bón, lưỡi đỏ.

    • Những người mắc bệnh tỳ vị: Vì cần tây được xem là thực phẩm tính lạnh trong Đông y nên có thể là nguyên nhân kích thích tiêu cực đến hệ thống tiêu hóa và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi.

    • Người dùng thuốc lợi tiểu: Cần tây có tác dụng lợi tiểu, có thể kích thích quá trình thải dịch. Người dùng thuốc lợi tiểu mà ăn nhiều cần tây có thể làm mất nước quá nhiều.

    • Người đang dùng thuốc chống đông máu: Trong cần tây có chứa coumarin có đặc tính chống đông máu. Vì vậy, những người đang dùng thuốc chống đông máu nên tránh ăn cần tây, nếu không, khi bị thương, có thể chảy máu không ngừng.

Tiến sĩ Liu lưu ý độc giả rằng không nên ăn cần tây cùng với các loại thực phẩm có tính hàn khác, chẳng hạn như thịt rùa mai mềm hoặc thịt thỏ.

Amber Yang, JoJo Novaes
Tú Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân