TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tại sao người già không nên ăn nhiều đậu?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tại sao người già không nên ăn nhiều đậu?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Fri Apr 12, 2024 11:11 pm    Tiêu đề: Tại sao người già không nên ăn nhiều đậu?

Tại sao người già không nên ăn nhiều đậu?


Đậu bao gồm các loại cây họ đậu như: đậu nành, đậu xanh, đậu vàng, đậu đỏ, đậu thận... Các sản phẩm chính từ đậu bao gồm: đậu phụ, đậu hũ, tào phớ...

Loại thực phẩm này không chỉ ngon miệng mà còn giàu protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, calcium, sắt, phospho, potassium, magnesium, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin E cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Đối với một số người lo ngại về estrogen thực vật trong các sản phẩm từ đậu, hay còn gọi là isoflavone đậu nành, nó có kết cấu rất giống với estrogen do cơ thể con người tiết ra và cũng có thể phát huy tác dụng tương ứng trong cơ thể.



Khi cơ thể hấp thụ thành phần có lợi này, không những không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, u xơ vú mà ngược lại, việc tiêu thụ isoflavone đậu nành có tác dụng điều hòa lượng estrogen do cơ thể tiết ra.

Khi lượng estrogen trong cơ thể giảm, nó có thể đóng vai trò điều hòa sự bài tiết estrogen và thường phát huy tác dụng của estrogen.

Lượng estrogen trong cơ thể quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tăng sản vú, tăng sản nội mạc tử cung, u xơ tử cung. Lúc này, isoflavone đậu nành cũng có thể giảm thiểu tác hại của lượng estrogen dư thừa đối với cơ thể.

Không những vậy, thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành còn có nhiều tác dụng như giữ ẩm cho ruột và nhuận tràng, giảm táo bón, cải thiện chứng loãng xương và làm đẹp da.



Nhưng với thực phẩm tốt như vậy, tại sao người già nên hạn chế ăn nhiều đậu?

Nguyên nhân là vì khi tuổi tác tăng lên, tác dụng dạ dày của người già dần suy yếu, đặc biệt là các thành phần như chất xơ và protein thực vật trong đậu rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu nếu ăn quá nhiều.

Đặc biệt sau khi ăn đậu nành, nếu thấy khó chịu ở ruột, xì hơi nhiều, chướng bụng, tiêu chảy và các phản ứng bất lợi khác trong đường tiêu hóa thì bạn nên kiểm soát lượng đậu ở mức càng ít càng tốt.



Ngược lại, người già có thể lựa chọn các sản phẩm từ đậu như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa đậu nành để bổ sung dinh dưỡng từ đậu.

Có tin đồn rằng người thận yếu không thể ăn các sản phẩm từ đậu nành nhưng bằng chứng thực tế lại không đủ thuyết phục. Ngay cả những người đã phát triển hoặc có nguy cơ suy thận cũng có thể tiêu thụ các sản phẩm đậu nành ở mức độ vừa phải.

Các thí nghiệm trên động vật đã phát giác ra rằng khi tiêu thụ vừa phải các sản phẩm đậu nành, thành phần protein đậu nành cũng có thể trì hoãn sự suy giảm tác dụng cầu thận, do đó làm giảm protein niệu.

Không chỉ vậy, đối với những người mắc bệnh thận, các sản phẩm từ đậu nành còn là lựa chọn tốt để kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

(theo Song Yun)
Chấn Hưng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân