TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chóng mặt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chóng mặt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Wed Apr 10, 2024 11:25 pm    Tiêu đề: Chóng mặt

Chóng mặt


Nếu đã có lần say rượu và cảm thấy dường như căn phòng đang quay cuồng, bạn sẽ hiểu được cảm giác chóng mặt như thế nào. Tuy nhiên, chứng chóng mặt đề cập ở đây không phải do uống rượu, mà thường là do tai trong (inner ear) của bạn.



Chóng mặt là gì?

Chóng mặt (vertigo) là cảm giác chuyển động hoặc các vật thể chung quanh di chuyển khi thực ra chúng vẫn đứng yên. Gần 40% người trưởng thành ở Mỹ, trong cuộc sống của họ, ít nhất cũng đã một lần có cảm giác đó. Cảm giác quay cuồng có thể đi kèm với buồn nôn, ói mửa, giảm thính lực và ù tai cũng như mờ mắt, suy giảm thăng bằng, và nhức đầu.

Chứng chóng mặt thường có thể bắt nguồn từ sự trục trặc của hệ thống tiền đình (vestibular system), bao gồm tai trong và các bộ phận của óc được liên kết với sự cân bằng. Hệ thống này giúp óc nhận biết gia tốc (acceleration) và chuyển động của đầu. Nhưng một số yếu tố khởi động (triggers) nào đó có thể khiến hệ thống mỏng manh này gặp trục trặc.


Nguyên nhân thông thường


Nhiễm trùng tai

Viêm hoặc nhiễm trùng tai trong có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và gây chóng mặt.

Bệnh chóng mặt tư thế kịch phát loại nhẹ (benign paroxysmal positional vertigo – bppv)

BPPV có thể xảy ra khi các tinh thể (crystals) calcium carbonate ở tai trong bị chuyển dịch do một số chuyển động của đầu.



Chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu tiền đình (vestibular migraines) có thể gây quay cuồng hoặc chóng mặt cùng với cảm giác nhức đầu và đau đớn.

Nếu bạn bị chóng mặt sau chấn thương đầu hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng (ví dụ: đau ngực, xệ mặt hoặc giảm thị lực), hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.



Bệnh tiền đình

Sự trục trặc của hệ thống tiền đình (vestibular system) khiến óc bạn nghĩ rằng đầu bạn đang chuyển động trong khi thực tế không phải vậy.


Làm sao để ngừng chóng mặt


Các giải pháp tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra: Nằm hoặc ngồi trong phòng tối có thể giúp cơn chóng mặt biến mất. Thuốc trụ sinh có thể được kê đơn để điều trị nhiễm trùng tai; thuốc kháng histamine có thể giúp giảm chóng mặt. Một phương pháp điều trị phổ thông cho BPPV là động tác Epley (Epley maneuver), một tập hợp các chuyển động của đầu được thiết kế để chuyển các tinh thể trong tai trở lại vị trí thích hợp của chúng. Đối với những người mắc bệnh tiền đình (vestibulopathy), các bài tập phục hồi tiền đình có thể giúp óc nhận ra rằng nó đang nhận tín hiệu không chính xác.

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân