TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vài công dụng của giấm trong việc khử trùng và làm sạch
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vài công dụng của giấm trong việc khử trùng và làm sạch

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Fri Apr 05, 2024 10:36 pm    Tiêu đề: Vài công dụng của giấm trong việc khử trùng và làm sạch

Vài công dụng của giấm trong việc khử trùng và làm sạch


Giấm là một thứ thực phẩm cần thiết không thể thiếu trong mỗi gia đình. Giấm không chỉ dùng để nấu ăn, làm đồ uống, mà còn có thể tự chế thành chất tẩy rửa tự nhiên cực mạnh, giúp làm sạch môi trường sống.

Trong thời đại mọi thứ đều tăng giá, các bà nội trợ tiết kiệm sẽ không cần phải mua thêm chất tẩy rửa nữa. Dùng dấm pha làm đồ uống mang lại nhiều ích lợi như hạ huyết áp, giảm mỡ máu, ổn định lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu y học, giấm không chỉ là một loại gia vị mà còn có thể được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ví dụ, vào mùa hè, các loại giấm trái cây pha với nước soda là thức uống giải khát ngon miệng, hoàn toàn không cần mua thêm đồ uống mang về, chỉ cần tự chế biến vừa tiết kiệm vừa bảo đảm vệ sinh.

Lấy giấm gạo ủ từ ngũ cốc, cho vào lọ thủy tinh sạch cùng với đậu đen đã hấp chín, thêm ít đường trắng, đậy kín trong 14 tuần, ta sẽ có món "Đậu đen ngâm giấm" tự làm. Đây là bài thuốc dân gian được cho là có tác dụng bổ thận, sáng mắt, cải thiện tình trạng đau lưng mỏi gối, mỗi ngày ăn một ít giúp tóc bạc chuyển thành tóc đen.


Công dụng của giấm trong việc khử trùng và làm sạch


Ngoài việc dùng để nêm nếm và chế biến thực phẩm, giấm trắng còn có nhiều công dụng hữu ích trong việc khử trùng và làm sạch. Dưới đây là một số cách sử dụng giấm hiệu quả mà bạn có thể xem xét:

1. Giữ hoa tươi lâu hơn

Khi cắm hoa vào bình, hãy cho thêm một ít giấm táo vào bình cùng với nước sạch và lắc đều. Cách này giúp hoa duy trì trạng thái nở lâu hơn và kéo dài thời gian thưởng thức.

2. Tự làm chất tẩy rửa đa dụng

Tìm một bình xịt, đổ vào 1/3 giấm trắng, sau đó đổ đầy nước, thêm vài giọt nước rửa chén, lắc đều để dung dịch hòa tan. Vậy là bạn đã có một chất tẩy rửa đa dụng cực kỳ hiệu quả, có thể dùng để lau chùi nhà bếp, nhà vệ sinh, rất tiện dụng.

3. Khử mùi hôi trong thùng rác

Thùng rác nhà bếp dễ sinh ra mùi hôi khó chịu. Bạn có thể lấy một tờ khăn giấy nhà bếp hoặc vài tờ giấy vệ sinh, gấp thành hình vuông nhỏ, đổ giấm trắng lên trên, sau đó cho khăn giấy thấm giấm vào thùng rác qua đêm. Mùi hôi sẽ biến mất.

4. Loại bỏ nấm mốc cứng đầu trong phòng tắm

Do độ ẩm cao, tường nhà tắm dễ bị nấm mốc. Lúc này, bạn có thể pha hỗn hợp gồm giấm trắng với thuốc tẩy natri percarbonate. Nhúng khăn giấy nhà bếp mềm vào dung dịch tẩy trắng tự pha này, sau đó đắp lên các khu vực bị nấm mốc như khe hở giữa các viên gạch lát phòng tắm, gioăng cao su bồn tắm,... để qua đêm rồi chà rửa. Cách này có thể loại bỏ hiệu quả nấm mốc cứng đầu, cặn nước, không chỉ không độc hại, không mùi, không gây kích thích mà còn không gây hại cho môi trường.

5. Loại bỏ dầu mỡ bám dính trên chảo:

Các vết cháy đen dính dính trên chảo rất khó lau chùi, bạn có thể pha hỗn hợp giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:1, đổ vào chảo, đun sôi 5 phút sau đó rửa sạch. Vết bẩn sẽ bong tróc và chảo sẽ trở nên sáng bóng như mới.

6. Loại bỏ keo dính trên tường

Keo dán trên tường, sau khi xé ra sẽ để lại những vết keo dính dính, đừng lo lắng, trước tiên hãy tìm một bình xịt, sau đó đổ một ít giấm trắng vào, xịt trực tiếp lên vết keo trên tường, đợi vài giây, sau đó dùng khăn giấy lau nhẹ vết keo sẽ bong sạch.

7. Bắt ruồi giấm

Bếp thường có ruồi giấm bay lượn khi cất giữ trái cây và rau quả. Bạn có thể đổ giấm táo vào ly nhựa nhỏ, dùng màng bọc thực phẩm đậy kín miệng ly, dùng dao nhọn chọc vài lỗ nhỏ trên màng bọc để dụ ruồi. Ruồi giấm sẽ bay vào vì ngửi thấy mùi chua, nhưng sau đó không thể bay ra ngoài.

8. Thông cống thoát nước nhà bếp

Nếu đường cống thoát nước nhà bếp không chảy trơn tru, bạn có thể đổ một nồi nước nóng vào cống, sau đó đổ nửa ly baking soda vào để làm trôi lớp bùn bẩn tích tụ dưới đáy cống thoát nước. Sau đó, chuẩn bị một nồi nước sôi, cho vào một chén giấm trắng, lắc đều rồi đổ xuống cống. Lúc này, giấm sẽ tạo ra phản ứng đầu tiên với baking soda và thải ra khí carbon dioxide, giúp loại bỏ cặn bẩn cứng đầu. Trong khi phản ứng hóa học diễn ra, hãy đậy nắp cống lại và cuối cùng, đổ một ấm nước nóng nữa để rửa sạch cặn bẩn còn sót lại.

(theo Tăng Yến Quân)
Khả Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân