TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngày 8 tháng 4, Bắc Mỹ với nhật thực toàn phần
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngày 8 tháng 4, Bắc Mỹ với nhật thực toàn phần

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Thu Apr 04, 2024 11:32 pm    Tiêu đề: Ngày 8 tháng 4, Bắc Mỹ với nhật thực toàn phần

Ngày 8 tháng 4, Bắc Mỹ với nhật thực toàn phần


Vào ngày 8 tháng 4 năm 2024, bầu trời Bắc Mỹ sẽ chìm trong bóng tối trong một khoảnh khắc kỳ diệu: Nhật thực toàn phần. Lịch sử được ghi dấu đây là lần nhật thực tuyệt vời nhất trong nhiều thế kỷ mang đến cơ hội hiếm có cho hàng triệu người ở Bắc Mỹ.

1. Xảy ra vào lúc cực đại Mặt trời

Vành nhật hoa rực rỡ: Vành nhật hoa là lớp ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trời, thường chỉ có thể nhìn thấy trong thời gian nhật thực toàn phần. Khi Mặt Trời bị che khuất, vầng nhật hoa sẽ xuất hiện với vẻ đẹp rực rỡ, lung linh như một bông hướng dương khổng lồ.

Cực đại Mặt Trời: Nhật thực 2024 diễn ra trùng với thời điểm cực đại Mặt Trời, khi hoạt động của Mặt Trời đạt đỉnh điểm. Điều này càng khiến cho vầng nhật hoa trở nên to lớn, sáng hơn so với bình thường.

2. “Kỳ quan bóng tối” đặc biệt nhất nước Mỹ trong 217 năm

Mối liên hệ giữa độ tối và thời gian che khuất:

Càng lâu càng tối: Nhật thực toàn phần càng kéo dài, bầu trời sẽ càng tối đen hơn.

Độ lớn ảnh hưởng đến độ tối: Độ tối phụ thuộc vào độ lớn của nhật thực, biểu lộ qua phần đường kính Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất.

Đường đi rộng hơn, bóng tối bao trùm rộng hơn: Độ lớn nhật thực cũng ảnh hưởng đến độ rộng của đường đi nhật thực toàn phần.

So sánh nhật thực 2017 và 2024:

Năm 2017:

● Độ tối: 1,03

● Đường đi rộng: 113km

● Bầu trời tối đến mức có thể nhìn thấy sao Kim.

Năm 2024:

● Độ tối: 1,05 (tối hơn 2017)

● Đường đi rộng: 185km (rộng hơn 2017)

● Bầu trời tối có thể nhìn thấy cả sao Kim và sao Mộc.

3. Thời gian che khuất ấn tượng

Kéo dài hơn 4 phút: Theo dự báo, thời gian nhật thực toàn phần tại Mexico có thể lên tới 4 phút 28 giây. Tại biên giới Mexico - Mỹ, con số này là 4 phút 26 giây, hứa hẹn mang đến cho người dân khu vực này cơ hội chiêm ngưỡng cảnh tượng kỳ diệu lâu hơn bao giờ hết.

Kỷ lục 188 năm bị phá vỡ: Lần cuối cùng Bắc Mỹ chứng kiến nhật thực toàn phần có thời gian tương tự là vào ngày 16 tháng 6 năm 1806, với thời gian che khuất Mặt Trời lên tới 4 phút 55 giây. Sau hơn 188 năm, sự kiện 2024 sẽ chính thức phá vỡ kỷ lục này.


Sao chổi 12P/Pons-Brooks có thể được nhìn thấy trong nhật thực toàn phần vào ngày 8 tháng 4 năm 2024.


4. Có thể nhìn thấy sao chổi 12P/Pons-Brooks.

Sự kiện nhật thực toàn phần ngày 8 tháng 4 năm 2024 không chỉ mang đến cảnh tượng ngoạn mục mà còn là cơ hội để chiêm ngưỡng sao chổi 12P/Pons-Brooks.

Theo dự báo, sao chổi này sẽ xuất hiện gần sao Mộc trong thời gian nhật thực toàn phần, tạo nên khung cảnh độc đáo và ấn tượng.

Lần đầu tiên sau 4 năm: Lần gần đây nhất con người có thể quan sát được sao chổi trong nhật thực toàn phần là vào ngày 14 tháng 12 năm 2020 tại Chile và Argentina.

Bầu trời chìm trong bóng tối: Khi Mặt Trời bị che khuất, bầu trời sẽ tối dần và các vì sao bắt đầu xuất hiện.

Vành nhật hoa rực rỡ: Vành nhật hoa, lớp ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trời, sẽ hiện lên với vẻ đẹp lung linh.

Sao chổi 12P/Pons-Brooks sẽ xuất hiện như một vệt sáng mờ, di chuyển gần sao Mộc.

5. Được nhiều người nhìn thấy nhất ở Bắc Mỹ

Theo trang GreatAmericanEclipse.com, ước tính có khoảng 31 triệu người sinh sống tại các khu vực thuộc 15 bang của Hoa Kỳ nằm trong đường đi của nhật thực toàn phần năm nay.

Nếu tính cả khu vực miền bắc Mexico và Canada, số lượng người có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần năm nay sẽ lên đến 40 triệu người, cao hơn đáng kể so với con số 12 triệu người trong sự kiện nhật thực toàn phần năm 2017.

6. Nhật thực toàn phần 2024: Lần hiếm có cho người dân thành thị

Dự kiến ​​sẽ có khoảng 10 triệu người sống ở khu vực thành thị, chiếm 1/4 tổng số người có thể quan sát nhật thực toàn phần vào ngày 8/4 sắp tới.

    • Mexico: Mazatlan, Torreon

    • Hoa Kỳ: Vùng Dallas-Fort Worth-Arlington, thành phố Austin, một phần thành phố San Antonio (bang Texas), Little Rock, Indianapolis, Cleveland, Buffalo, Rochester

    • Canada: Hamilton, Niagara, St. Catharines, Kingston, Montreal.

Hãy lưu ý rằng đây chỉ là một số thành phố lớn nằm trên đường đi của nhật thực toàn phần. Ngoài ra còn có nhiều khu vực khác có thể quan sát được hiện tượng này.

Ngoài những lý do đã nêu trên, nhật thực toàn phần năm 2024 còn thu hút sự quan tâm bởi đây sẽ là lần nhật thực toàn phần cuối cùng diễn ra tại Bắc Mỹ cho đến tận ngày 30 tháng 3 năm 2033, khi sự kiện này xuất hiện tại bang Alaska, Hoa Kỳ.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Fri Apr 05, 2024 10:36 pm    Tiêu đề: Nhật thực

Nhật thực


Nhật thực toàn phần sẽ đến Bắc Mỹ ngày 8 tháng 4 năm 2024, đi qua bờ biển Thái Bình Dương, băng qua Hoa Kỳ từ Texas đến Maine trước khi đi qua miền đông Canada vào Đại Tây Dương.

Cảnh tượng sẽ kéo dài 4 phút 28 giây trên con đường bóng tối hoàn toàn, đi qua 15 tiểu bang: Texas, Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire, Maine.

Tennessee và Michigan chỉ được một phần nhỏ. Phần còn lại của 48 tiểu bang phía dưới sẽ chứng kiến nhật thực một phần.



Nhật thực là gì?

Hiện tượng này xảy ra khi mặt trăng nằm giữa mặt trời và Trái đất (Nhật thực toàn phần) hoặc khi mặt trăng che khuất một phần mặt trời (Nhật thực một phần).

Nhật thực (chữ Hán: 日食, nghĩa: “mặt trời bị ăn”. Người Á Đông xưa, khi chưa được biết nguyên nhân khoa học của hiện tượng này, tin tưởng rằng mặt trời bị gấu ăn, nên khi nhật thực xảy ra đã dùng âm thanh (như đánh phèng la, khua chiêng trống...) với mục đích làm gấu hoảng sợ “nhả” mặt trời ra.



Xem nhật thực ở Dallas

Xin truy tìm trên mạng các chi tiết về nhật thực nơi bạn ở. Sau đây là chi tiết về nhật thực nếu bạn ở Dallas:

• Nhật thực một phần bắt đầu – 12:24 p.m.

• Nhật thực toàn phần bắt đầu – 1:41 p.m.

• Nhật thực toàn phần chấm dứt – 1:45 p.m.

• Nhật thực một phần chấm dứt – 3:03 p.m.

• Tổng số thời gian – Ba phút 51 giây



An toàn khi coi nhật thực

Mặt trời quá sáng đến mức có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho võng mạc – phía sau mắt – nếu nhìn quá lâu (có thể chỉ kéo dài vài giây).

Với nhật thực kéo dài mấy phút, bạn có thể mất thị lực nếu nhìn thẳng lên mặt trời. Và không có cách chữa trị chứng mất thị lực do nhật thực. Do đó phải dùng kính đặc biệt.



Kính xem nhật thực

Kính nhật thực tối hơn ít nhất 1,000 lần so với kính râm thông thường tối nhất; nó chặn tất cả ngoại trừ một phần rất nhỏ tia UV, ánh sáng nhìn thấy và tia hồng ngoại của mặt trời, chỉ cho phép một lượng an toàn đi qua.

Kính phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế về các bộ lọc để quan sát trực tiếp mặt trời. Nếu mua, phải chắc là kính do một công ty có uy tín, dán nhãn Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) 12312-2 ở đâu đó trên kính.



Tương lai

Bắc Mỹ sẽ không thấy nhật thực toàn phần nữa cho đến năm 2033 mà chỉ ở Alaska. Lần tiếp theo phải đến năm 2044, bị giới hạn ở Tây Canada, Montana và Bắc Dakota. Sẽ không có một đợt nhật thực nào khác ở Hoa Kỳ trải dài từ bờ biển này sang bờ biển kia cho đến năm 2045

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân