TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách chống viêm và trợ giúp cho hệ miễn dịch đang lão hóa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách chống viêm và trợ giúp cho hệ miễn dịch đang lão hóa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Thu Apr 04, 2024 11:32 pm    Tiêu đề: Cách chống viêm và trợ giúp cho hệ miễn dịch đang lão hóa

Cách chống viêm và trợ giúp cho hệ miễn dịch đang lão hóa


Khi chúng ta già đi, tác dụng miễn dịch dần suy giảm, và tình trạng viêm mạn tính âm thầm ảnh hưởng đến tất cả các tác dụng của cơ thể, làm giảm sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ. Vậy làm thế nào để làm chậm quá trình lão hóa của hệ thống miễn dịch và chống lại chứng viêm mạn tính?

Dưới đây là một số bí quyết chống lão hóa và chống viêm qua cách ăn uống, giảm lượng calories tiêu thụ và bổ sung chất dinh dưỡng.

Chứng viêm mạn tính là gì?

Khi đối mặt với tổn thương mô hoặc nhiễm trùng, cơ thể khởi động một cơ chế sửa chữa được gọi là phản ứng viêm. Nhưng nếu phản ứng này tiếp tục vô thời hạn, phản ứng viêm sẽ khởi động một hiện tượng khác được gọi là chứng viêm mạn tính. Viêm mạn tính làm suy kiệt hệ miễn dịch và các bộ phận khác của cơ thể, dẫn đến các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và thoái hóa óc.

Viêm mạn tính xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể, như đường hô hấp, tiêu hóa, đường tiểu và khoang miệng cũng như da. Phấn hoa trong không khí, phụ gia thực phẩm, chất tạo màu, gluten, ký sinh trùng, vi khuẩn, virus, v.v... có thể là nguyên nhân gây viêm.

Viêm mạn tính giống như nước ấm nấu ếch. Cơ thể không nhận thức được viêm mạn tính cho đến khi tình trạng này gây ra tổn thương lâu dài.

Chúng tôi giới thiệu cách phương cách giúp giảm viêm mạn tính như sau.

1. Lựa chọn cách ăn uống chống viêm

Ở khu vực Địa Trung Hải, người dân sống lâu hơn và ít bị bệnh tim mạch hơn. Những kết quả này có liên quan chặt chẽ đến cách ăn Địa Trung Hải. Thực đơn Địa Trung Hải là một cách ăn uống chống viêm điển hình.

Đặc trưng của cách ăn uống chống viêm là việc tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, đậu và dầu olive, chứa tương đối ít protein động vật, đặc biệt là các sản phẩm thịt chế biến như thịt đỏ và thịt xông khói.

Các nghiên cứu cho thấy thực đơn Địa Trung Hải giảm phản ứng viêm và căng thẳng oxy hóa, duy trì cân bằng của hệ vi sinh vật ruột và cải thiện tác dụng miễn dịch.

Một số thực phẩm chống viêm mạnh nhất gồm:

● Các loại dâu

● Bơ

● Cà chua

● Quả anh đào

● Nghệ

● Nấm

● Đậu lăng

● Cải xoăn

● Bông cải xanh

● Nho

● Ớt

● Hạt chia

● Cá hồi và cá béo biển sâu

● Chocolate đen

2. Giảm lượng calories ăn vào, khởi động cách cơ chế chống lão hóa và chống viêm

Ăn ít hơn hoặc thậm chí khiến mình luôn trong trạng thái đói giúp giảm lượng calories tiêu thụ. Ăn ít hơn khởi động các phản ứng hóa học chống lão hóa và chống viêm của cơ thể, như giảm biểu lộ gene interleukin-6, interleukin-1 beta, yếu tố hoại tử khối u và các gene viêm khác. Nhịn ăn gián đoạn kích thích lưu thông các tế bào gốc tạo máu của cơ thể – vốn có tác dụng biệt hóa thành các tế bào miễn dịch khác nhau cần thiết cho cơ thể.

Nhịn ăn thúc đẩy sự chống oxy hóa và chống viêm

Nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới thực hành nhịn ăn, mặc dù cách tiếp cận khác nhau. Người Trung Hoa gọi đó là “Tịch ly” và người phương Tây gọi là nhịn ăn. Nhịn ăn chống lại sự lão hóa hệ miễn dịch và giảm viêm. Nhịn ăn giảm lượng năng lượng tiêu thụ cần thiết cho quá trình trao đổi vật chất và chất thải sinh sản ra từ quá trình, trợ giúp cơ thể loại bỏ các tế bào hỏng và tạo ra tế bào mới. Nhịn ăn thúc đẩy sự chống lại oxy hóa và viêm của cơ thể.

Đông y quy định rằng bạn chỉ nên ăn cho đến khi cảm thấy no 70% mỗi bữa ăn và thực hành Tịch ly (nhịn ăn) gián đoạn để duy trì sức khỏe.

Dùng thuốc kích thích con đường hóa học chống lão hóa

Một số người không muốn nhịn ăn hoặc cảm thấy hiệu quả của việc nhịn ăn không rõ ràng, vì vậy họ chuyển sang dùng thuốc. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng Metformin, một loại thuốc tiểu đường, giảm lượng năng lượng tiêu thụ của cơ thể, từ đó kích thích loạt phản ứng hóa học chống lão hóa (protein kinase được khởi động bởi 5′-AMP, AMPK). Metformin giảm phản ứng viêm của viêm khớp. Tất nhiên, loại thuốc này phải được kê đơn và sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, tốt nhất không nên sử dụng phương pháp này. Người trung niên và cao niên dễ bị suy dinh dưỡng do giảm tác dụng đường tiêu hóa, chuyển hóa cơ thể chậm lại, đôi khi giảm số lượng răng và suy giảm khứu giác. Tất cả có thể cản trở tác dụng miễn dịch và thúc đẩy quá trình lão hóa. Do đó, nhóm người này phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng và không nên dựa vào thuốc để giải quyết vấn đề.

3. Chất bổ sung

Các chất dinh dưỡng giúp cho quá trình suy giảm hệ miễn dịch chậm lại và làm dịu chứng viêm lão hóa bao gồm:

● Vitamin B9 (folate)

● Vitamin B12

● Vitamin C

● Vitamin D

● Vitamin E

● Acid béo Omega-3

● Các nguyên tố micronutrients, bao gồm kẽm, đồng và sắt

● Men vi sinh ruột

Trong số đó, kẽm là hợp chất coenzyme của hơn 300 loại enzymes, tham gia vào hầu hết mọi phản ứng hóa học trong cơ thể và bảo đảm sức khỏe của các tế bào nội mô đường tiêu hóa. Kẽm ảnh hưởng đến tín hiệu hệ thống miễn dịch, sự tăng sinh, biệt hóa và quá trình tự hủy của các tế bào miễn dịch.

Thiếu hụt kẽm nhẹ cũng gây hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, tuyến ức là cơ quan quan trọng của hệ miễn dịch. Các tế bào nội mô tuyến ức sản xuất thymosin, [một protein] khởi động sản xuất các tế bào T và tăng cường tác dụng miễn dịch trung gian của tế bào nội mô tuyến ức. Kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tế bào lympho phân hóa sớm hay muộn. Tuy nhiên, bổ sung đủ kẽm đặc biệt quan trọng cho tác dụng miễn dịch vì thymosin phụ thuộc vào kẽm để hoạt động.

Cũng có kết quả từ các nghiên cứu ngẫu nhiên, double-blind (nghiên cứu về thuật lọc những thí nghiệm sai lầm) chứng minh vai trò quan trọng của kẽm trong tác dụng miễn dịch.

Trong một nghiên cứu, được công bố trong Tập san The American Journal of Clinical Nutrition (Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ) năm 2007, hai nhóm tình nguyện viên từ 55 đến 87 tuổi tiêu thụ 45mg gluconate kẽm hoặc giả dược mỗi ngày trong một năm. Người tham gia được bổ sung gluconate kẽm có mức kẽm plasma tăng đáng kể, giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và giảm đáng kể yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-alpha) và các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa.

Trong một nghiên cứu khác năm 2008, 36 người lớn bị bệnh hồng cầu hình liềm được chia ngẫu nhiên để uống 25mg acetate kẽm hoặc giả dược ba lần mỗi ngày trong ba tháng. Người tham gia được bổ sung acetate kẽm có mức kẽm plasma tăng đáng kể, giảm nhiễm trùng và tăng cường sức chống oxy hóa.

Dù những chất bổ sung này có nhiều ích lợi, bạn hãy luôn hỏi ý kiến của chuyên viên y tế về phương pháp điều trị điển hình và toa thuốc trước khi bắt đầu sử dụng các chất bổ sung.

Dr. Jingduan Yang
Thiên Vân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân