TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thịt cầy và thịt cấy
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thịt cầy và thịt cấy

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Tue Mar 26, 2024 10:26 am    Tiêu đề: Thịt cầy và thịt cấy



THỊT CẦY và THỊT CẤY
Cell Culture War, London Times Feb16, 2024
Regina Rini

Ngày 9 thg Giêng 2024, Quốc Hội Nam Hàn thông qua đạo luật cấm nuôi chó làm thịt, gây nhiều xáo trộn. Vào thời điểm 2015, các cuộc thăm dò cho biết 1/4 dân số Nam Hàn vừa nhấm nháp thịt chó. Trước cuộc bỏ phiếu nầy, Hội Thịt Cầy Nam Hàn tuyên bố: Không ai được phép tước đoạt quyền ăn thịt của 10 triệu người xơi thịt (cầy). Nhưng người Triều Tiên thế hệ trẻ cùng quan điểm với dân chúng các nước giàu trên thế giới cho rằng chó là loài thú gần gũi với trẻ em và không đáng làm thịt mà ăn.

Trong cùng thời gian nầy, lập pháp của tiểu bang Florida đang xúc tiến việc cấm một món nấu khác gọi là thịt cấy (cultured meat), thịt làm từ các tế bào trong phòng thí nghiệm. Loại thịt nầy hiện rất mắc. Một cái burger thịt cấy giá gấp 10 lần burger thịt bò sống. Nhưng cultured meat sẽ vinh dự phục vụ một thế giới mới có thể thỏa mãn khẩu vị thịt mà không cần đến thịt từ lò sát sanh.

Sau khi Cơ Quan Quản Lý Dược Phẩm và Thực Phẩm (USFDA) vào năm 2023 chứng nhận thịt cấy an toàn, các nhà hàng tiên phong ở Thủ Đô HK và San Francisco gấp rút đem vào thực đơn. Trong lúc ấy, các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo giành nhau danh hiệu tiểu bang đầu tiên cấm thịt cấy.

Cười khinh việc ăn thịt chó là một trong những thái độ bất thân thiện người Tây Phương dành cho Đông Á. 20 năm trước, trong cuộc giành nhau tổ chức Thế Vận Hội 2008 giữa Paris và Bắc Kinh, phe Tàu nói rằng trong cái kinh đô ngăn nắp của Trung Hoa, không như hố xí bên bờ sông Seine, không có ai lo ngại sẽ đạp lên cứt chó. Phe Pháp trả ời: ai chả biết vì Pháp không ăn thịt chó. (Kết quả, thịt chó cấm bán những nơi tranh tài Thế Vận Hội Bắc Kinh).

50 năm trước, Cora Diamond đã chỉ trích các triết gia khác bênh vực đường lối ăn chay dựa trên những nguyên tắc trừu tượng. Bà nói họ không biết con người sẵn sàng ăn mọi thứ thịt; chỉ không ăn thịt người, dù người chết một cách tinh tấn như bị sét đánh. (Thưc tế 1921, tại Nga vì đói, người ta đã ăn thịt thân vửa chết).

Nhưng với thịt cấy thì sao? Thịt cấy không lấy từ các con vật sống. Bênh vực việc cấm thịt cấy, thống đốc DeSantis nói: Quý vị muốn thịt hả? hãy đến Florida, chúng tôi có thịt; chúng tôi không tạo ra thịt giả". Nguyên động lực của ông có lẽ là để tránh cạnh tranh bất lợi cho ngành nuôi bò hơn là vì lý do luân lý. Ý Đại Lợi cũng làm như vậy vào tháng 11 năm qua.

Texas và Florida đều đưa chuyện thịt cấy vào cuộc tranh luận môi sinh giữa hai đảng, nào là canh nông làm cho nhiệt độ trái đất tăng, nóng hơn v.v...đúng hay không?

Kỹ nghệ chiến tranh văn hóa đã làm lu mờ mối bức thiết luân lý là giảm thiểu sự khổ đau của thú vật. Đừng dùng thịt cầy thịt bò thay cho thịt cấy, thịt cấy không dựa vào thịt từ lò sát sanh.

Bình loạn xạ:

Cách đấy 10 năm, các khoa học gia Thụy Điển tiên đoán 50 năm nữa thế giới muốn hay không muốn đều phải ăn chay vì lúc ấy trái đất không đủ nước trồng thực phẩm cho thú vật như cỏ, bắp và nước uống cho chúng. Rứa là còn 40 nữa thế giới có cơ duyên theo nhà chùa thứ thiệt, chứ không phải thứ giả bán tự vi sư.

Trước đó nữa, cách nay cả 70 cuốn lịch, người Nhật tuyên bố biển sẽ là nguồn sống khi mặt đất không đủ sức cung cấp thực phẩm vì thiếu nước, đất khô vì môi sinh bị phá hoại, núi trọc, lụt kéo đất màu xuống biển. Người Nhật nâm bờ oan ăn rong biển (sea weed) nên họ đoan chắc như vậy. 70 năm trước chưa có những vụ dầu ngập đại dương (oil spill), lâu lâu có chiếc tàu dầu vĩ đại đụng đá gầm vì thuyền trưởng say thuốc lào. Cũng như khoan dầu ngoài khơi tránh sao cho dầu không rơi rớt. Những nước phát triển vội như VN và Tàu thải ra biển vô số thứ chất tóc xít; như quanh Saigon cá không sống được thì nước đó sẽ chảy ra biển. Nhưng hiện nay, sản xuất thịt rất tốn kém; nguyên do chính là trồng thực phẩm cho thú vật, nông cơ nông cụ đều dùng xăng, chuyên chở súc vật tốn xăng nữa. Ngoài ra phân bón làm ô nhiểm. Triệu tấn phân hóa học ở MidWest hằng năm trút xuống sông Mississippi, ô nhiễm vịnh Mexico.

Do đó, cứ rất thực tiển như ăn con gà chay, hãy phát triển thịt cấy. Thế giới không âu lo chuyện sinh tưởng, ngã tưởng, vọng tưởng của PG từ gà chay gà mặng. Họ gọi là "carnivorous taste", khoái ăn thịt. Vã lại chữ "meat" dùng cho thực vật: thịt quả xoài, meat of mangove, of banana.

Thần học Tây phương đã bớt nhắc luận thuyết rằng God sinh ra thú vật cho con người ăn, ngõ hầu có sức phụng thờ God; có người nói đó là ích kỷ, egocentric; God chỉ làm cho chính mình để được phụng thờ. Quan niệm nầy được các giáo sĩ bảy tám trăm năm trước đưa vào Tàu mới có lý thuyết "vật dưỡng nhân''. Ngày nay các Bible nói bữa ăn đầu tiên Adam nấu cho Eva là bữa ăn chay, Adame vào vườn God tạo dựng hái lá và trái cây làm bữa cho Eva.

Các thay đổi lớn về sản xuất đều gây xáo trộn nhưng rồi cũng qua. Ví dụ mới nhất là trồng thuốc lá ở Mỹ. Thuốc lá là nguồn sống, đến độ tên tiểu bang Virginia là thuốc thơm thuốc màu vàng ghi trên các bao thuốc. Ngành trồng cây thuốc xem như tê liệt mà các tiểu bang như Virginia không chết. Trong kinh tế, nhiều nghịch cảnh mà lợi hơn. Chuyển từ nuôi bò qua một ngành khác có thể nhiều sinh lợi hơn tùy sáng kiến.

Chừng thập niên 1930, một nữ Phật Tử trẻ ở Bến Tre đã viết cuốn Phật Giáo Dưỡng Sinh. Bà phân tích khá chi tiết việc ăn chay, bà trích dẫn một luận thuyết dài của một bác sĩ nói rằng cơ cấu thân thể con người là một giống ăn rau quả như không có răng nanh xé thịt, có những điểm giống như bỏ ăn cỏ.

Tuy vậy, con người đã ăn cùi giống con gazelle, thủy tổ con nai vàng ngơ ngác ngày nay.

Về cultured meat, Singapore đã khai thác khá nhiều.

Người Việt ở quận Gwinette Georgia USA thường mất chó và mèo; họ đổ thừa cho người Đại Hàn nhưng người Việt mình không ăn thịt chó hay sao. Sống trên đời phải ăn cái dồi chó, xuống âm phủ có có mà ăn không?


chợ Nha Trang thập niên 1960

Nguồn: những dòng không đâu

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân