TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nguy cơ ngộ độc khi uống quá nhiều caffeine
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nguy cơ ngộ độc khi uống quá nhiều caffeine

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Mar 25, 2024 11:20 pm    Tiêu đề: Nguy cơ ngộ độc khi uống quá nhiều caffeine

Nguy cơ ngộ độc khi uống quá nhiều caffeine


Một người có thể bị ngộ độc khi họ tiêu thụ lượng lớn caffeine. Nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ xuất hiện một số trạng thái khó chịu như tim đập nhanh, ngón tay bồn chồn.

Sức dung nạp lượng caffine tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe và thể chất của từng cá nhân.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng người trưởng thành tiêu thụ từ 400 miligram caffeine trở lên mỗi ngày, tương đương khoảng 4-5 tách, được coi là nạp quá nhiều caffeine.

Trong khi đó, chuyên viên dinh dưỡng Erin Palinski-Wade tại bang New Jersey (Mỹ), cho biết mức tiêu thụ nói trên chưa đủ gây chết người, nhưng có thể dẫn đến cảm giác nóng nảy, bực bội, bồn chồn và lo lắng.



Theo ông, một người có thể bị ngộ độc caffeine khi mức tiêu thụ đạt 1.200 miligram, tương đương với 12 tách cà phê mỗi ngày. Nó cũng có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở và co giật. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này có thể gây tử vong.

Năm 2022, một người đàn ông tại Anh đã tử vong sau khi tiêu thụ một lượng bột cà phê tương đương với 200 cup.

Chuyên viên Nima Majlesi, bác sĩ tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Staten Island (Mỹ), cho biết caffeine có tác dụng lợi tiểu, do đó sẽ gây tiểu nhiều khi tiêu thụ với lượng lớn. Tuy nhiên, tiểu quá nhiều sẽ khiến cơ thể mất một lượng lớn khoáng chất cần thiết như potassium, dẫn đến hạ potassium máu, gây tổn thương cơ, khó thở.

Mặt khác, với tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, sử dụng lượng lớn caffeine có thể làm gián đoạn hoặc rối loạn nhịp tim, nghiêm trọng hơn có thể gây ngừng tim.

Tương tự, chuyên viên dinh dưỡng Palinski-Wade cho rằng việc uống quá nhiều caffeine có thể gây nôn mửa và tiêu chảy, đặc biệt tránh sử dụng đồ uống chứa caffeine (như cà phê, trà, nước tăng lực...) khi đói. Để bảo đảm an toàn, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất đạm và xơ để làm chậm quá trình hấp thụ caffeine.

Khi bị ngộ độc, caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh gồm lo lắng, ảo giác, đau nhức nửa đầu, phù óc và co giật.

Ngoài những biểu lộ trên, một số triệu chứng phổ thông khác có thể xuất hiện khi tiêu thụ lượng lớn caffeine, chẳng hạn như: đau ngực, khát nước - tiểu nhiều, chóng mặt, cảm giác ngứa ngáy như kim châm, đổ nhiều mồ hôi...

Nhật Duy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân