TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 điều lưu ý khi sử dụng dầu hào
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 điều lưu ý khi sử dụng dầu hào

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Mar 12, 2024 6:26 pm    Tiêu đề: 4 điều lưu ý khi sử dụng dầu hào

4 điều lưu ý khi sử dụng dầu hào


Dầu hào là loại gia vị được tạo ra từ quá trình nấu hàu trong nước. Sau một thời gian, hàu chuyển sang dạng chất lỏng, có màu nâu sẫm và hương vị đặc trưng.

Loại dầu này đóng vai trò quan trọng trong nấu nướng, không chỉ tăng thêm hương vị, mùi thơm mà còn tô điểm cho món ăn thêm đẹp mắt và đậm đà. Nói chung, dầu hào là lựa chọn tuyệt vời cho cả món xào và món trộn.

Nhiều người cho rằng dầu hào cũng có công dụng tương tự với xì dầu thông thường. Điều này không đúng, vì việc sử dụng dầu hào cũng cần lưu ý một vài điểm.

Nếu sử dụng sai cách, không những không phát huy được tác dụng làm tăng hương vị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phẩm chất của món ăn.


4 lưu ý khi sử dụng dầu hào


1. Không nên cho quá nhiều dầu hào vào món ăn

Sử dụng quá nhiều dầu hào cho món ăn có thể phá vỡ sự cân bằng, khiến nó mất đi hương vị vốn có.

Mỗi món ăn đều có hương vị và đặc trưng riêng, dầu hào chỉ nên đóng vai trò như một gia vị phụ trợ, không nên trở thành nguyên liệu chính chi phối toàn bộ hương vị.

Để giữ nguyên hương vị của món ăn, chúng ta nên sử dụng dầu hào một cách vừa phải trong quá trình nấu nướng. Lượng dầu vừa đủ sẽ phát huy tối đa tác dụng, mang đến cho món ăn hương vị thơm ngon độc đáo.



2. Không nên mua dầu hào không có “nước hàu (Oyster extractives, 蚝汁) ”

Khi mua dầu hào, bạn cần chú ý để bảo đảm chọn được sản phẩm tốt.

Để giảm chi phí, một số nhà sản xuất có thể trộn các gia vị khác vào dầu hào thay vì nước hàu thật. Cách làm này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Để phân biệt dầu hào tốt hay xấu, trước tiên bạn cần xem kỹ bảng thành phần trên thân chai. Chỉ những loại có ghi rõ thành phần “nước hàu” mới đáng tin cậy.

Tất nhiên, nếu thành phần “nước hàu” đứng đầu bảng thành phần, điều đó có nghĩa là chai dầu này chứa nhiều nước hàu hơn và phẩm chất cũng cao hơn.



3. Không nên để ở nơi có nhiệt độ cao

Dầu hào chứa nhiều dinh dưỡng, nếu để trong môi trường nhiệt độ cao sẽ dễ hư hỏng.

Nhiều người sau khi sử dụng dầu thường quen để cạnh bếp vì cho rằng như vậy sẽ tiện lấy cho lần nấu sau. Tuy nhiên, sau vài ngày, dầu sẽ bị loãng, thậm chí mốc, trở nên hư hỏng.

Vì vậy, để bảo quản dầu hào tốt hơn, tốt nhất nên cho vào tủ lạnh sau khi sử dụng. Trên thân chai dầu cũng có ghi chú: “Bảo quản lạnh sau khi mở nắp”, nhưng nhiều người thường bỏ qua khi sử dụng.

Sau khi bảo quản lạnh, dầu hào có thể giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng ban đầu, đồng thời kéo dài thời hạn sử dụng.



4. 3 loại món ăn không nên dùng dầu hào

    • Món kho: Món kho cần cho đường trong quá trình nấu nướng, đường cũng có tác dụng làm tăng hương vị, thêm dầu hào tương đương với việc làm tăng hương vị lần thứ hai, điều này không những khiến món ăn mất đi hương vị ban đầu mà còn khiến nó trở nên đắng hơn.

    • Món cay: Món cay có vị nồng đặc trưng nên sẽ át đi vị của dầu hào, bổ sung thêm dầu vào món ăn có thể tạo ra mùi lạ.

    • Món muối chua: Các món muối chua đều không nên cho dầu hào, vì muối chua thường cần thời gian lên men lâu, và dầu hào dễ hư hỏng ở nhiệt độ thường. Khi cho vào muối chua, dầu không những không thể làm tăng hương vị mà còn khiến muối chua bị hỏng nhanh hơn, ảnh hưởng đến hương vị và phẩm chất của món ăn.



Ai nên hạn chế tiêu thụ dầu hào?

Ngoài ra, những người dị ứng hải sản và bệnh nhân Gout nên hạn chế tiêu thụ dầu hào.

Mặc dù dầu hào được làm từ hải sản, nhưng đối với người dị ứng, dù chỉ một lượng nhỏ dầu cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Đối với bệnh nhân Gout, ăn quá nhiều hải sản có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Do đó, những người này cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng dầu hào.

(theo Zhao Li)
Chấn Hưng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân